Sạt lở bãi vàng Lào Cai: 2 người chết là con số sai sự thật

Không phải con số 2 người chết trong báo cáo của chính quyền, hàng chục người đã thiệt mạng trong vụ sạt lở kinh hoàng xảy ra ngày 5/9.


“Chỉ có 2 người chết”

Đã hơn 1 tuần trôi qua kể từ khi xảy ra vụ sạt lở gây chết người vào ngày 5/9, những người dân ở xã Minh Lương, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai vẫn chưa hết bàng hoàng về cảnh tượng tang tóc do thảm họa thiên nhiên gây ra.
 
Đường lên khu vực xảy ra sạt lở.

Trong báo cáo của phía huyện Văn Bàn, xã Minh Lương chỉ có 2 người chết, ngoài ra có 12 người bị thương trong đó có 7 người bị thương nặng.

Tuy nhiên, nhiều nguồn thông tin từ dư luận địa phương phản ánh rằng con số đó không hề chính xác, số người chết lớn hơn gấp nhiều lần. Để làm rõ thực hư sự việc, phóng viên báo điện tử Tri Thức đã tìm cách tiếp cận hiện trường vụ việc.
 
Cáng khiêng nạn nhân của vụ sạt lở vứt lại trên đường.

Do ảnh hưởng của vụ sạt lở nên đoạn đường vào xã Minh Lương hết sức khó đi, theo chân ông Mã Văn Sánh, người dân bản địa, đoàn chúng tôi phải mất hơn 2 tiếng đồng hồ men theo đường mòn nhỏ trong rừng để leo hết ngọn núi dốc dựng đứng. Nơi chúng tôi đặt chân đến là cánh Rừng Xanh, Rừng Vầu, “đại bản doanh” của cánh đào vàng.
 
Quần áo của những công nhân gặp nạn.

Chỉ tay vào những lều lán dựng chi chít bên sườn núi, ông Sánh cho biết đó chính là nơi ở của những công nhân đào vàng, các nạn nhân chết trong vụ sạt lở chính là những công nhân đó.

Ở sát hiện trường xảy ra sạt lở, bà Lò Thị Dơi (65 tuổi) cho biết: “Vụ sạt lở hôm đó làm chết nhiều người lắm, không đếm được hết nhưng cứ thấy từng tốp người khênh thi thể đi xuống dưới núi rồi họ tập kết thành hàng dài, người dân ra xem nhiều lắm”.
 
Những nạn nhân gặp nạn đều là công nhân đào vàng.


Theo bà Dơi ước chừng ít nhất cũng khoảng 20 người công nhân thiệt mạng, đặc biệt trong số đó có một toán công nhân gồm 9 người cùng ở trong một lán. Do khi xảy ra sạt lở là đêm khuya, cơn mưa lớn khiến hàng tấn đất đá rung chuyển rồi sạt xuống, bất ngờ ụp thẳng vào lán công nhân khiến cả 9 người không kịp thoát thân và phải bỏ mạng.
 
Lều lán của công nhân đào vàng bị sạt xuống khe núi.

Mặt khác, theo lời kể của một số phu vàng, từ rạng sáng đến trưa ngày 5/9 đã xảy ra 2 vụ sạt lở núi, vụ thứ nhất xảy ra ở rừng Vầu vào lúc hơn 3h, khi mọi người đang ngủ say, bỗng nghe nhiều tiếng nổ lớn và một góc núi bị sạt xuống làm nhiều lán trại của những người đào vàng thổ phỉ bị san phẳng. Đến 10h trưa khi những người ở các lán lân cận đang tìm kiếm thi thể các phu vàng đang bị vùi lấp thì lại xảy ra một vụ lở núi ở khu vực Rừng Xanh nằm ngay bên cạnh.
 
Nơi moi thi thể công nhân đào vàng bị thiệt mạng.

Ngay sau khi vụ sạt núi xảy ra, các lán khác đã đến cứu nhưng chỉ cứu được 12 người còn sống, 2 người đã chết và vẫn còn rất nhiều người bị vùi lấp sâu nên không thể cứu được.

Chính quyền đã báo cáo sai sự thật

Liên quan đến sự việc sạt lở, ngày 16/9, khi phóng viên tìm đến trụ sở ủy ban xã Minh Lương, ông Hoàng Ngọc Xuyên một mực khẳng định rằng chỉ có 2 người thiệt mạng trong vụ sạt lở và cho biết đã "xử làm gương” một nam thanh niên có tên Lê Tuấn Anh (SN 1994, ở thôn 1 Minh Hạ, xã Minh Lương, huyện Văn Bàn, Lào Cai) vì đã đưa tin sai sự thật có hàng chục người chết trong vụ sạt lở lên mạng xã hội.
 
Chủ tịch xã Minh Lương khẳng định chỉ có 2 người thiệt mạng trong vụ sạt lở.

Tuy nhiên, câu trả lời của ông Xuyên không hề có sức thuyết phục và còn trái ngược hoàn toàn với những gì thực tế đang xảy ra. Theo văn bản báo cáo từ phía cơ quan chức năng huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, thống kê nạn nhân chết trong vụ sạt lở tại bãi vàng Minh Lương đã ghi rõ có tới 8 nạn nhân gồm: Bùi Anh Tú (SN 1995), Bùi Văn Khánh (SN 1995), Bùi Văn Ai (sinh năm 1981) và Bùi Văn Biền (sinh năm 1991), Bùi Văn Rự (sinh năm 1986), Bùi Văn Chẻm, Bùi Văn Viên và Bùi Văn Rúc. Tất cả 8 người đều là công nhân đi đào vàng, là trụ cột trong những gia đình nghèo khổ.

Trong số 8 người đàn ông xấu số, chỉ có 3 người đã lập gia đình. Tang thương bất ngờ xảy ra làm cho vợ, con và những người thân bị sốc, nhiều người đã ngất lịm khi nhận được tin báo. Sự ra đi đột ngột chắc chắn sẽ là sự hụt hẫng, bơ vơ, côi cút của những người vợ và những đứa con trong căn nhà trống trải.

Con số 8 người chết mà huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình thống kê là bằng chứng không thể chối cãi về việc chính quyền địa phương xã Minh Lương và tỉnh Lào Cai đã báo cáo sai sự thật về hậu quả của vụ sạt lở. Con số 8 người chết cũng chưa phải là con số cuối cùng vì tư liệu từ nhiều người dân và thực tế tại hiện trường cho thấy có thể hàng chục người đã chết.

Báo điện tử Tri Thức sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ sạt lở gây chết người ở bãi vàng Minh Lương cũng như câu trả lời từ phía lãnh đạo tỉnh Lào Cai trong các bài viết tiếp theo.
 
Theo Tri thức

sạt lở sạt lở đất

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao