Sau một năm 'thanh lọc' toàn diện, phim Hoa ngữ còn lại gì?

Chưa một năm nào, màn ảnh nhỏ Hoa ngữ chứng kiến nhiều biến động như năm 2021.

Có thể nói, năm 2021 là một năm cực "hạn" của màn ảnh nhỏ Hoa ngữ, bởi ngoài việc nhiều tên tuổi nổi tiếng "ngã ngựa", những quy định mới khắt khe về kiểm duyệt nội dung phim khiến cho hàng loạt tác phẩm đã quay xong rơi vào tình trạng "đắp chiếu".

Sẽ chỉ còn phim "tình huynh đệ" theo nghĩa đen

Vào cuối năm 2020, những người yêu phim Hoa ngữ nói chung và những khán giả u mê dòng phim đam mỹ chuyển thể nói riêng từng phải "xoắn quẩy" trước thông tin hàng loạt bộ phim ghép đôi các trai đẹp sẽ rục rịch lên sóng.

Theo đúng "lộ trình", năm 2021 sẽ chào đón Sơn Hà Lệnh, Hạo Y Hành, Trương Công Án, Phong Hỏa Lưu Kim (tên cũ: Sát Phá Lang),…tuy nhiên chỉ có Sơn Hà Lệnh may mắn được lên sóng.

Không chỉ là bộ phim "tình huynh đệ" duy nhất được "thả xích" trong năm vừa rồi, Sơn Hà Lệnh còn là tác phẩm "chốt sổ" của dòng phim đam mỹ chuyển thể trong thời gian tới.

Sau một năm thanh lọc toàn diện, phim Hoa ngữ còn lại gì?-1
"Sơn Hà Lệnh" là bộ phim mở đầu, cũng là bộ phim kết thúc đề tài đam mỹ trong năm 2021.

Trước đây, vì Thượng Ẩn, Tổng cục phát thanh và truyền hình trung ương Trung Quốc (gọi tắt: Quảng điện) từng đưa ra quy định cấm làm phim đam mỹ.

Tuy nhiên, các đơn vị sản xuất vẫn cố gắng lách luật bằng cách cắt giảm cũng như tiết chế những chi tiết tình cảm của hai nam chính, biến tình yêu thành tình huynh đệ, tình anh em tốt và giữ lại một vài tình tiết quan trọng, giàu ẩn ý, lời thoại hàm xúc để người xem tự suy ngẫm.

Sau một năm thanh lọc toàn diện, phim Hoa ngữ còn lại gì?-2
Được gọi là anh em tốt, nhưng xem xong "Trấn Hồn", không ai nghĩ họ thật sự chỉ là anh em tốt!

Vậy nên, trong 3 năm liên tiếp, 3 bộ phim: Trấn Hồn, Trần Tình LệnhSơn Hà Lệnh với đầy những cảnh "tình tứ" vẫn liên tục tạo ra cơn sốt lớn trên màn ảnh nhỏ và mạng xã hội, tạo bệ phóng giúp tên tuổi Bạch Vũ, Chu Nhất Long, Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác, Trương Triết Hạn, Cung Tuấn vang xa, kéo theo hiện tượng "người người, nhà nhà" chuyển thể, đóng phim đam mỹ.

Sau một năm thanh lọc toàn diện, phim Hoa ngữ còn lại gì?-3
Sau thành công vượt ngoài sức tưởng tượng của "Trần Tình Lệnh", rất nhiều dự án đam mỹ được khởi động.

Để ngăn chặn triệt để "cơn lốc" đam mỹ, Quảng điện đã ra quy định cấm phim chuyển thể từ tiểu thuyết đam mỹ, đồng nghĩa với việc, từ nay, tình huynh đệ, anh em trên phim đều thật sự là huynh đệ, anh em, bạn bè tốt, không dính dáng tới tình yêu.

Đứng trước thông tin này, không ít người lo lắng cho tương lai của những bộ phim đam mỹ đã và đang tiến hành.

Trên đường đua đam mỹ bị chặn ngang giữa chừng, Tencent là đơn vị thảm nhất khi cả 3 bộ phim cải biên thành "tình anh em" có nguy cơ cao phải "trùm mền", phim song nam chủ - Trương công Án đã lấy được giấy phép phát sóng nhưng lại lặn mất tăm trong buổi quảng bá và thu hút đầu tư hàng năm của nền tảng này.

Sau một năm thanh lọc toàn diện, phim Hoa ngữ còn lại gì?-4
Đã hơn một năm trôi qua kể từ ngày đóng máy, "Hạo Y Hành" liên tục dính tinh đồn không vượt qua kiểm duyệt, chuẩn bị đổi tên, thêm đất diễn cho nữ phụ,... nhưng trailer hay lịch chiếu thì vẫn chưa thấy đâu.

Sau một năm thanh lọc toàn diện, phim Hoa ngữ còn lại gì?-5
Nếu "Vai Trái Có Bạn" không được phát sóng, chắc chắn người hâm mộ sẽ vô cùng tiếc nuối.

Trong khi đó, iQIYI vẫn cố gắng hoàn thành các cảnh quay của Cát Tinh Cao Chiếu (tên cũ: Thiên Quan Tứ Phúc). Các nền tảng lớn khác như Youku hay MangoTV đều sở hữu từ hai tới ba bộ phim đam mỹ đã lập dự án hoặc đã quay xong, chỉ chờ lấy giấy phép phát sóng.

Sẽ vắng bóng những bộ phim đình đám một thời

Năm 2021, cả bốn tên tuổi lớn của làng phim Hoa ngữ: Triệu Vy, Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng, Trương Triết Hạn đều dính vào nhiều vụ lùm xùm, tạo thành chuỗi scandal liên hoàn khiến người hâm mộ mất ăn mất ngủ.

Sau một năm thanh lọc toàn diện, phim Hoa ngữ còn lại gì?-6
Bộ tứ khuynh đảo làng giải trí Hoa ngữ năm vừa qua.

Dẫu sự việc của Triệu Vy và Trương Triết Hạn vẫn còn chưa ngã ngũ, bản án dành cho Ngô Diệc Phàm vẫn còn chưa tuyên, những màn đấu tố giữa Trịnh Sảng và bạn trai cũ vẫn còn chưa đi tới hồi kết, nhưng kết quả dành cho họ đã thấy rõ: các nền tảng gỡ phim, bị xóa tên khỏi tác phẩm, phim chưa chiếu sẽ nằm trong kho vĩnh viễn.

Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, khán giả Trung Quốc phải tạm biệt hàng loạt những bộ phim "hot hit" một thời như Cùng Ngắm Mưa Sao Băng, Yêu Em Từ Cái Nhìn Đầu Tiên, Cổ Kiếm Kỳ Đàm,… Điều này không chỉ mang đến nhiều thiệt thòi cho các "mọt" phim, mà còn liên lụy đến nhiều diễn viên khác.

Sau một năm thanh lọc toàn diện, phim Hoa ngữ còn lại gì?-7
Bộ phim giúp Lý Dịch Phong nổi tiếng - "Cổ Kiếm Kỳ Đàm" bốc hơi chỉ vì Trịnh Sảng đóng vai phụ.

Sau một năm thanh lọc toàn diện, phim Hoa ngữ còn lại gì?-8
Dương Dương đành ngậm ngùi chia tay với "Yêu Em Từ Cái Nhìn Đầu Tiên".

Sau một năm thanh lọc toàn diện, phim Hoa ngữ còn lại gì?-9
Cúc Tịnh Y đóng chung với Trương Triết Hạn trong 2 bộ phim có tiếng vang tương đối tốt.

Sau một năm thanh lọc toàn diện, phim Hoa ngữ còn lại gì?-10
Chính Dương Tử cũng không biết tương lai của "Thanh Trâm Hành" sẽ đi về đâu khi bạn diễn của cô - Ngô Diệc Phàm đã "lãnh áo số".

Ngoài việc gỡ phim khỏi nền tảng hay xóa tên trong danh sách dàn diễn viên, ảnh của "bộ tứ" trên cũng biến mất trên trang đánh giá phim hàng đầu Trung Quốc - Douban, tạo nên cảnh tượng dở khóc, dở cười trên poster của Tân Dòng Sông Ly Biệt, Yêu Em Từ Cái Nhìn Đầu Tiên, Người Đàn Ông Bắt Được Cầu Vồng...

Sau một năm thanh lọc toàn diện, phim Hoa ngữ còn lại gì?-11
Bộ phim "Người Đàn Ông Bắt Được Cầu Vồng" do Lưu Khải Uy và Trịnh Sảng đóng chính chọn cách để nam thứ che mặt nữ chính trên ảnh đại diện.

Sau một năm thanh lọc toàn diện, phim Hoa ngữ còn lại gì?-12
Mốt giấu mặt này cũng được phim "Yêu Em Từ Cái Nhìn Đầu Tiên" áp dụng.

Sau một năm thanh lọc toàn diện, phim Hoa ngữ còn lại gì?-13
Nhìn ảnh đại diện toàn trai đẹp của "Tân Dòng Sông Ly Biệt", ai lại nghĩ đây là phim ngôn tình lẫy lừng một thời?

Sẽ là sự lên ngôi của dòng phim đô thị - gia đình?

Không phải tới năm 2021, Quảng điện mới đưa ra nhiều lệnh cấm như vậy. Vào năm 2019 và 2020, công chúng từng choáng váng khi đọc hàng dài những điều luật như: cấm phim xuyên không trên truyền hình, hạn chế phim cung đấu, kiểm duyệt chặt chẽ phim trinh thám,… vô hình chung đã bó hẹp không gian phát triển của nhiều dòng phim.

Bởi vậy, trong khoảng 3 năm trở lại đây, bên cạnh những tác phẩm chuyển thể từ ngôn tình, tiểu thuyết, khán giả thường xuyên được theo dõi những bộ phim đào sâu khai thác chủ đề công việc, nghề nghiệp, hình tượng con người trong thời đại mới.

Sau một năm thanh lọc toàn diện, phim Hoa ngữ còn lại gì?-14
Ngành môi giới nhà đất, bất động sản được chọn làm chủ đề cho "An Gia" và "Người Bạn Thật Sự Của Tôi".

Sau một năm thanh lọc toàn diện, phim Hoa ngữ còn lại gì?-15
Ngành kiến trúc, quy hoạch xuất hiện trong "Thành Phố Lý Tưởng", "Hôm Ấy Gặp Gỡ Tình Yêu Đích Thực", "Kết Hôn Thử 99 Ngày".

Sau một năm thanh lọc toàn diện, phim Hoa ngữ còn lại gì?-16
"Nữ Bác Sĩ Tâm Lý", "Vườn Hoa Ngủ Say" xoay quanh chủ đề tâm lý học.

Sau một năm thanh lọc toàn diện, phim Hoa ngữ còn lại gì?-17
"30 Chưa Phải Là Hết" cùng "20 Bất Hoặc" là bộ đôi "quyền lực" của dòng phim đời sống dành cho phái nữ.

Bên cạnh đó, chủ đề gia đình cũng thu hút và nhận được sự yêu thích của phần lớn công chúng nhờ sự gần gũi, đồng điệu, bất cứ ai cũng có thể tìm thấy bản thân mình trên màn ảnh nhỏ. Đều Rất Tốt, Tiểu Biệt Ly, Tiểu Xá Đắc, Tiểu Mẫn Gia, Con Cái Nhà Họ Kiều, Lấy Danh Nghĩa Người Nhà… là những cái tên tiêu biểu của dòng phim này.

Dự kiến trong năm 2022, sẽ có thêm nhiều bộ phim thuộc thể loại đô thị - gia đình lên sóng như Những Cô Gái Của Hôm Nay (Tống Dật, Lý Thuần, Xa Thi Mạn) hay Ngõ Nhỏ (Triệu Lộ Tư, Quan Hiểu Đồng, Thái Văn Tịnh).

Sau một năm thanh lọc toàn diện, phim Hoa ngữ còn lại gì?-18
"Ngõ Nhỏ" đã đóng máy và bước vào giai đoạn hậu kỳ.

Dẫu phải trải qua nhiều biến động, nhưng thị trường phim Hoa ngữ vẫn có kha khá những tác phẩm đáng xem, đạt thành công cả về thành tích lẫn chất lượng: Những Đứa Con Nhà Họ Kiều, Tảo Hắc Phong Bạo, Ai Là Hung Thủ...

Vậy nên, khán giả hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, sau những lần thanh lọc này, màn ảnh nhỏ xứ tỷ dân vẫn sẽ mang đến nhiều tựa phim đáng để lưu tâm.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nhipsong.vtc.vn/sau-mot-nam-thanh-loc-toan-dien-man-anh-nho-hoa-ngu-con-lai-gi-av3015975.html

Cung Tuấn Vương Nhất Bác Tiêu Chiến phim trung quốc Triệu vy

Tin tức mới nhất