Sau thời gian dài bết bát, phim Việt cuối năm liệu có khởi sắc?

Từ thắng lợi trong dịp Tết Nguyên đán, điện ảnh Việt Nam trải qua quãng thời gian đáng quên, có phim chỉ thu hơn 100 triệu đồng và nay đặt mọi hy vọng vào tháng cuối năm.

Điện ảnh Việt Nam chuẩn bị bước vào tháng cuối năm với bốn tác phẩm mới. Sau quãng thời gian đầu năm thắng lợi cùng nhiều kỷ lục doanh thu được xác lập, hàng loạt phim Việt gây thua lỗ với chất lượng yếu kém, cách thức PR không hiệu quả, và những chiêu trò rập khuôn.

Những điểm sáng hiếm hoi

2019 là năm xác lập nhiều kỷ lục mới cho điện ảnh Việt Nam khi Cua lại vợ bầu vượt kỷ lục của Em chưa 18 (2016) với doanh số 191,8 tỷ đồng. Ngay sau đó, ê-kíp Hai Phượng tuyên bố tác phẩm hành động của Ngô Thanh Vân đạt doanh thu hơn 200 tỷ đồng từ cả trong và ngoài nước.

Cũng trong dịp Tết, tuy phải ganh đua với Cua lại vợ bầu và không được đánh giá cao về mặt nội dung, bộ phim Trạng Quỳnh của đạo diễn Đức Thịnh vẫn thu hơn 100 tỷ đồng.

Sau thời gian dài bết bát, phim Việt cuối năm liệu có khởi sắc?-1
Chiến thắng của "Cua lại vợ bầu" và "Hai Phượng" tưởng như sẽ mở ra một năm đại thắng cho phim Việt.

Ra mắt trước bom tấn Avengers: Endgame chỉ một tuần, Lật mặt: Nhà có khách vẫn giúp Lý Hải giữ vững phong độ và trụ rạp trong nhiều tuần lễ để mang về 117,5 tỷ đồng.

Đoạn kết của loạt phim chiếu mạng đình đám Thập Tam Muội được Thu Trang biến thành phim điện ảnh Chị Mười Ba. Tác phẩm thu hơn 50 tỷ đồng sau khi trình chiếu, dù nội dung bị số đông đánh giá là kém hấp dẫn hơn nguyên tác.

Cuối tháng 10, Bắc Kim Thang gặt hái gần 40 tỷ đồng là thành công đáng khích lệ đối với dòng phim giật gân của điện ảnh Việt. Một tác phẩm khác cũng được phát triển từ phim chiếu mạng là Pháp sư mù của Huỳnh Lập. Sau khoảng ba tuần trình chiếu, phim đã vượt qua mốc 50 tỷ đồng.

Đó là những trường hợp thành công hiếm hoi của điện ảnh Việt trong năm nay sau khởi đầu đẹp như mơ dịp Tết Nguyên đán. Hầu hết số còn lại đều chịu cảnh “thua đau” và gây lỗ cho nhà sản xuất.

Hàng loạt phim Việt đại bại, thua lỗ

Ra mắt trong dịp Valentine, Tình đầu thơ ngây hay Xóm trọ 3D: Cung tâm kế là những bộ phim có chất lượng tệ hại nên dễ dàng thua đậm trước các tác phẩm ngoại ra mắt cùng thời điểm.

Vu quy đại náo bị ngó lơ khi đối đầu trực tiếp với đối thủ quá mạnh là Hai Phượng. Những lùm xùm của Kiều Minh Tuấn, Cát Phượng và An Nguy từ năm trước khiến Hạnh phúc của mẹ năm nay bị tẩy chay.

Bước vào giai đoạn mùa hè, điện ảnh nước nhà tiếp tục chuỗi bết bát kéo dài. Việt Nam đóng góp 13 tác phẩm, chiếm 20% số lượng phim ra rạp, nhưng doanh thu mang lại chỉ rơi vào khoảng 5%.

Sau thời gian dài bết bát, phim Việt cuối năm liệu có khởi sắc?-2
Điện ảnh Việt vẫn cho ra đời các tác phẩm kém chất lượng dạng "mỳ ăn liền" và gây thua lỗ trong thời gian qua.

Từng gặt hái thành công với Tháng năm rực rỡ (2018), đạo diễn Nguyễn Quang Dũng không thể kéo dài mạch chiến thắng với Ước hẹn mùa thu. Thiếu yếu tố kịch bản Hàn Quốc, tác phẩm trở nên rời rạc và trôi tuột trong tâm trí khán giả.

Với chất lượng tệ hại và đáng quên, Cà chớn, anh đừng đi chẳng thể nào địch lại John Wick 3: Parabellum. Tương tự, Aladdin thống trị các rạp chiếu và đánh bật hai bộ phim Việt ra mắt cùng thời điểm là Tháng năm để dành và Vô gian đạo.

Tuy không gặp phải đối thủ sừng sỏ nào, lần lượt Thật tuyệt vời khi ở bên em và Tìm chồng cho mẹ vẫn thất bại thảm hại bởi nội dung ngôn tình cũ kỹ, thiếu đột phá.

Đáng tiếc nhất là các trường hợp của Ngôi nhà bươm bướm và Thưa mẹ con đi. Đây đều là những bộ phim tương đối tốt, khai thác nhẹ nhàng yếu tố đồng tính thông qua diễn xuất duyên dáng của dàn diễn viên mà không sử dụng cảnh nóng. Song, cả hai phim đều chỉ đem về cho nhà sản xuất trên dưới 10 tỷ đồng.

Sau thời gian dài bết bát, phim Việt cuối năm liệu có khởi sắc?-3
Một số phim có chất lượng tốt, như "Thưa mẹ con đi", nhưng lại không thể tìm được cách tiếp cận số đông công chúng.

Sau thắng lợi của Trạng Quỳnh, hai phim khác trong năm 2019 do Đức Thịnh sản xuất là Anh thầy ngôi sao và Siêu quậy có bầu đều không thể gây tiếng vang tại phòng vé. Người lạ ơi ăn theo tên tuổi của Karik, nhưng vẫn bị người xem quay lưng vì học theo không tới phong cách hài của Châu Tinh Trì.

Tác phẩm độc lập Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi ế đến mức đạo diễn Chung Chí Công phải kêu gọi các bạn trẻ ra rạp để “giải cứu” phim. Nội dung yếu kém khiến Nhân duyên: Người yêu tiền kiếp dễ dàng bị “thổi bay” khỏi rạp dù có Midu đóng chính. Gần nhất, Hoa hậu giang hồ cũng không gây được tiếng vang lớn dù do Lương Mạnh Hải làm đạo diễn và có Minh Tú đóng chính.

Thậm chí, có những bộ phim “đến rồi đi” không kèn không trống, khán giả gần như không biết đến sự tồn tại. Như Thiên sứ không phép màu ra rạp hồi đầu tháng 11, nhưng tới nay chỉ mang về… hơn 150 triệu đồng.

Niềm vui có trở lại trong tháng cuối năm?

Tháng 12 năm nay, điện ảnh Việt trình làng bốn tác phẩm mới, bao gồm Oppa, phiền quá nha!Chị chị em em, Mắt biếc, và Nắng 3: Lời hứa của cha.

Trong đó, Chị chị em em thuộc dòng giật gân, có sự góp mặt của bộ đôi Chi Pu - Thanh Hằng và khai thác yếu tố đồng tính nữ. Mắt biếc được nhiều người chờ đợi bởi do đạo diễn Victor Vũ chuyển thể từ nguyên tác của Nguyễn Nhật Ánh giống như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Sau thời gian dài bết bát, phim Việt cuối năm liệu có khởi sắc?-4
Sau thành công của "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", đạo diễn Victor Vũ tiếp tục chuyển thể một cuốn tiểu thuyết khác của Nguyễn Nhật Ánh lên màn ảnh.

Sau thành công của hai phần trước, Nắng 3 không còn cả Trấn Thành lẫn Thu Trang. Đoàn phim nay đặt niềm tin ở Khả Như và Kiều Minh Tuấn. Còn Oppa, phiền quá nha! là dự án từng bị trì hoãn với sự góp mặt của Hari Won trong vai chính.

Chưa rõ chất lượng hay dở ra sao, nhóm tác phẩm có quyền hy vọng khi nhìn vào lịch chiếu. Tác phẩm Hollywood lớn nhất trong tháng 12 là Star Wars: Episode IX - The Rise of Skywalker. Song, Chiến tranh giữa các vì sao chưa bao giờ là thương hiệu được khán giả Việt Nam mến mộ.

Hồi năm 2015, Em là bà nội của anh được phát hành gần như cùng lúc với Star Wars: Episode VII - The Force Awakens. Trong khi màn tái xuất của Star Wars làm mưa làm gió trên toàn cầu, thì bom tấn chỉ nhận được sự thờ ơ tại Việt Nam. Trái lại, bộ phim của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cứ thế tiến lên và thu hơn 100 tỷ đồng.

Sau thời gian dài bết bát, phim Việt cuối năm liệu có khởi sắc?-5
Phim Việt nắm một chút lợi thế trên sân nhà dịp cuối năm.

Đáng ngại hơn cả đối phim Việt lúc này tạm chỉ có Jumanji: The Next Level, bởi phần trước vốn là một tác phẩm ăn khách, nhắm tới đối tượng gia đình, cũng như có sự tham gia của Dwayne “The Rock” Johnson.

Nhìn chung, điện ảnh Việt đang có cơ hội để trỗi dậy trong tháng 12 và tạm quên đi quãng thời gian bết bát suốt gần một năm qua. Mong là bản thân các tác phẩm đều chất lượng, tìm ra đúng cách để thu hút khán giả tới rạp, qua đó các nhà sản xuất không còn phải “kêu cứu” khán giả trong những ngày cuối năm nữa.


Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/sau-thoi-gian-dai-bet-bat-phim-viet-cuoi-nam-lieu-co-khoi-sac-post1019843.html

phim việt nam Ngô Thanh Vân

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao