'Siêu Quậy Có Bầu': Han Sara mờ nhạt trong phim giáo dục giới tính sáo rỗng

Giọng ca sinh năm 2000 có màn lấn sân điện ảnh đáng quên với một tác phẩm phi lý và thiếu tính giáo dục mang tên "Siêu Quậy Có Bầu".

Khi nhắc đến Đức Thịnh, người xem thường liên tưởng đến ngay những bộ phim đậm chất thị trường và hài nhảm như Taxi, Em Tên Gì? (2016) hay Siêu Sao Siêu Ngố (2018),... Sau Anh Thầy Ngôi Sao vừa qua, những tưởng anh đã tìm được hướng đi khác với các tác phẩm chỉn chu và ý nghĩa thì Siêu Quậy Có Bầu lại tiếp tục “ngựa quen đường cũ”.


Trailer phim

Nhân vật chính của Siêu Quậy Có Bầu là nữ sinh trung học mồ côi cha mẹ, sống nhờ tiền chu cấp của cô chú từ nước ngoài gửi về tên Hạ An (Han Sara). Cô không chỉ học giỏi, đá banh hay mà còn nổi tiếng là “siêu quậy” ở trường. Trong một “ăn nhậu” tiễn cậu bạn thân Bê (Tùng Maru) đi du học, cả hai đã đi quá giới hạn khiến Hạ An mang thai.

Nhưng ngay lúc này, cô lại trở thành ứng cử viên tranh suất học bổng du học của trường. Phần vì ước mơ ra nước ngoài lại sợ bị đuổi học, Hạ An quyết định giữ kín mọi việc để ôn thi với sự giúp đỡ của hai thầy giáo là Phong (Đỗ An) và Đức (Đức Thịnh). Tuy nhiên, mọi chuyện cuối cùng cũng bị phơi bày trước ánh sáng.

Siêu Quậy Có Bầu: Han Sara mờ nhạt trong phim giáo dục giới tính sáo rỗng-1

Nội dung rời rạc, chỉ tập trung “tấu hài”

Có phần ý tưởng khá tốt khi muốn tuyên truyền về việc giáo dục giới tính chốn học đường, Siêu Quậy Có Bầu rốt cuộc lại tập trung vào chọc cười một cách phi lý nhiều hơn là cảm xúc. Sở hữu điểm số cao nhất trường, ngạc nhiên thay, Hạ An còn là một học sinh cá biệt khi thường xuyên bày trò trêu chọc giáo viên.

Song, những trò nghịch ngợm của cô bé và các bạn chẳng tôn lên được nét đáng yêu của học sinh mà thay vào đó là sự kém duyên và vô lễ. Sau đó, đạo diễn Nguyễn Quốc Duy cũng quên luôn chi tiết và biến An trở thành một nữ sinh ngoan hiền, đủ chuẩn để tranh suất học bổng từ một trường đại học bên Mỹ.

Siêu Quậy Có Bầu: Han Sara mờ nhạt trong phim giáo dục giới tính sáo rỗng-2

Thay vì tập trung vào việc xử lí cái thai của nữ sinh, bộ phim lại lồng ghép thêm đủ thứ “trên trời dưới đất” như tình yêu tuổi học trò, bè phái ganh ghét nhau ở trường,... với dàn nhân vật phụ đông đảo. Do đó mà tác phẩm phải liên tục chuyển cảnh để chia đều thời lượng cho tất cả.

Từ đây, Siêu Quậy Có Bầu như một “nồi lẩu thập cẩm” được chắp vá từ vô số tình tiết tiếp rời rạc và chẳng hề liên quan nhau. Cách lồng ghép những xu hướng mới của giới trẻ khá gượng gạo và càng khiến thời lượng phim thêm phần lê thê, chán chường.

Thực tế, các tuyến nhân vật nhỏ của Quỳnh Kool, Tùng Maru,... lại chiếm quá nhiều thời lượng không cần thiết. Chuyện tình cô Hảo (Thanh Thúy) và thầy Đức chỉ có vai trò câu tiếng cười.

Siêu Quậy Có Bầu: Han Sara mờ nhạt trong phim giáo dục giới tính sáo rỗng-3

Song, yếu tố hài hước, trừ một vài tình huống đắt giá, đều kém duyên khi dùng các mảng miếng cũ kĩ hay lạm dụng hành động, câu thoại nhạy cảm. Đất diễn của họ có thể dễ dàng bị cắt ngắn mà không làm ảnh hưởng tới nội dung và giúp tác phẩm bớt rất nhiều chi tiết thừa thải.

Ý nghĩa hời hợt, Han Sara mờ nhạt

Đề tài quan hệ tình dục và mang thai ở lứa tuổi học trò tuy còn khá mới ở Việt Nam nhưng đã được nhiều nước châu Á khác thực hiện, tiêu biểu là 15+ Coming of Age (2017) của Thái Lan. Song, điện ảnh quốc tế ý nghĩa bao nhiêu thì Siêu Quậy Có Bầu lại hời hợt bấy nhiêu.

Khi Hạ An có bầu, phim đưa ra hai cách xử lí khác nhau là đuổi học để răn đe và tránh tạo tiền lệ xấu cho các nữ sinh khác hay tiếp tục cho cô bé đến trường nhằm bảo vệ tương lai của cả hai. Nhưng đến cuối cùng, đạo diễn Nguyễn Quốc Duy lại chẳng chọn được cách giải quyết hợp tình hợp lí. 

Siêu Quậy Có Bầu: Han Sara mờ nhạt trong phim giáo dục giới tính sáo rỗng-4

Thay vào đó, tác phẩm lại phủi sạch những mâu thuẫn và ý nghĩa trước đó như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Phải chăng, ê kíp Siêu Quậy Có Bầu đang cổ xúy cho việc quan hệ tình dục tuổi vị thành niên, miễn sao đừng để lại hậu quả? Rốt cuộc, ý nghĩa duy nhất bộ phim mang tới là nên đưa giáo dục giới tính vào giảng dạy mà thôi.

Xét về diễn xuất, Han Sara quá đỗi nhạt nhòa trong lần đầu lấn sân điện ảnh. Nữ ca sĩ dễ dàng thể hiện hình ảnh nhí nhảnh của học sinh nhờ độ tuổi tương đồng. Song, Hạ An vẫn là một vai quá nặng kí với Han Sara khi chịu nhiều nỗi đau từ mồ côi cha mẹ, sự lạnh nhạt của người thân cho tới các thầy cô và phụ huynh trong trường cùng sự sợ hãi khi mang thai quá sớm.

Lúc này, giọng ca Vì Yêu Là Nhớ chỉ có duy nhất một nét mặt buồn đến đơ cứng mà thôi. Người xem cũng khó mà động lòng trước những cảnh khóc lóc thiếu cảm xúc của Han Sara.

Siêu Quậy Có Bầu: Han Sara mờ nhạt trong phim giáo dục giới tính sáo rỗng-5

Với vai thầy Phong, Đỗ An có sự tiến bộ rõ rệt trong diễn xuất. Anh thể hiện rất tốt hình ảnh một thầy giáo có vẻ ngoài lạnh lùng và nghiêm khắc nhưng lại chất chứa nỗi đau to lớn trong quá khứ.

Song, nhân vật của anh lại có quá ít đất diễn và chẳng đóng vai trò gì quan trọng cho tới nửa sau phim. Thật khó hiểu khi là diễn viên chính nhưng thời lượng của Đỗ An hẳn còn ít hơn cặp đôi tấu hài Đức Thịnh – Thanh Thúy. Dàn diễn viên gạo cội còn lại, dù làm rất tốt, cũng chẳng cứu nỗi cảm xúc phim.

Nhìn chung, Siêu Quậy Có Bầu là một ví dụ điển hình cho việc dùng ý tưởng gây sốc để câu khán giả mà không hề có sự đầu tư chỉn chu về mặt kịch bản, nội dung. Có lẽ, Đức Thịnh nên tập trung thực hiện những bộ phim như Anh Thầy Ngôi Sao thì hơn.

Phim hiện đang công chiếu trên toàn quốc.

Andy
Theo Vietnamnet

 


Han Sara phim chiếu rạp

Tin tức mới nhất