'Số phận' các hotface đình đám một thời sau đợt 'quét like ảo' mạnh tay từ Facebook

Từ những hotface sở hữu hàng chục nghìn lượt like mỗi bài post, các hotface dần trở thành "nhân vật bị lãng quên" sau đợt xử lý mạnh tay của Facebook.

Nổi lên như các hiện tượng của mạng xã hội, giai đoạn 2015 - 2017, các bạn trẻ khoác trên mình chiếc áo "hotface" được xem là niềm ước mơ của nhiều người. Sở hữu lượt theo dõi hàng trăm nghìn người, lượt tương tác cho mỗi bài viết "đều như vắt chanh" ở mức hàng chục nghìn. Trở thành kênh quảng cáo online đắt show cho các thương hiệu và các shop bán hàng online, thậm chí nhiều hotface từng lên báo tiết lộ mức thu nhập không tưởng.

Đó là khái quát khiêm tốn về hotface của thời kì 2015 - 2017, khi Facebook chưa thực hiện quét like ảo, quét các tài khoản ảo. Đến giữa năm 2017, ông lớn mạng xã hội bắt đầu chiến dịch càn quét like ảo, xóa các tài khoản giả mạo. Một cuộc biến đổi rõ rệt đã được thể hiện sau đó.

Hứa Vy - hot girl gây chấn động mạng xã hội một thời với vụ ồn ào "hỗn chiến phố đi bộ" sở hữu gần 700.000 lượt theo dõi trên trang cá nhân. Con số này thậm chí cao gấp 5 - 10 lần các ngôi sao của showbiz. Không chỉ có lượng người thích bài viết ổn định, Hứa Vy còn được xem là "người có ảnh hưởng" giúp nhiều shop online tăng doanh số nếu book PR qua hotface này.

Một bài viết cách đây 2 năm của Hứa Vy có hơn 15k lượt thích, so với bài post mới nhất trên Facebook của cô, lượng tương tác đã giảm ít nhất 100 lần với chưa đến 150 lượt bày tỏ cảm xúc.


Facebook hotface Hứa Vy giờ chỉ còn lượt tương tác lèo tèo như thế này.


Còn đây số lượt người thích cho một post của Fanpage hơn 1,1 triệu người like của Kenny Sang

Tương tự với trường hợp của Kenny Sang - chủ nhân của hàng loạt phát ngôn gây sốc từng chia sẻ rằng, để mua một bài post trên Fanpage của anh, khách hàng phải chi trên dưới 30 triệu đồng/ bài. Thế nhưng đó thực sự là câu chuyện của trước đây, ở thời điểm hiện tại, các bài viết trên Fanpage hơn 1,1 triệu lượt thích của Kenny Sang chỉ còn "lèo tèo" vài người tham gia tương tác. Với sức ảnh hưởng thua cả một người dùng ít bạn bè, khách hàng liệu còn muốn book bài trên Fanpage này?

Không còn sở hữu lượt tương tác mạnh mẽ như trước, một số hotface có sự chuyển dịch để duy trì lượng người theo dõi "thật". Chuyện tình yêu đồng tính hay các câu chuyện làm giàu không khó không còn là bài viết hút like như trước, đặc biệt sau khi Facebook "nhúng tay vào các phi vụ mua like" thì đất sống cho các hotface tại Việt Nam được nhận định là ngày càng bó hẹp.

Ngay cả khi Facebook không thực hiện cuộc càn quét like ảo thì cũng có nhiều dự báo rằng các hotface nổi tiếng nhưng không có thực lực rồi sẽ trở thành những nhân vật bị quên lãng. Đã rất lâu rồi, dân mạng không còn quan tâm đến việc H.T.L. yêu H.K.N hay Đ.B.T thu nhập khủng như thế nào. Tất cả dần nhận ra bản chất của những hào nhoáng trước đây phần nhiều là sản phẩm của sự tô vẽ, có hơi hướng "ảo tưởng".

Vì sụt giảm tương tác nghiêm trọng, hotface Đ.B.T được giới thiệu là ông chủ của một nhãn hàng mỹ phẩm đình đám 5 lần 7 lượt phải đăng đàn công khai "mua lại" các Fanpage có lượt thích cao, tương tác tốt. Trang cá nhân của T. thuộc hàng top ở Việt Nam về lượt follow nhưng số người tham gia tương tác thì không khác gì tình cảnh của các "hộ nghèo" định cư trên Facebook.


Các dịch vụ mua like giúp hotface có "hồ sơ đẹp"

Tình thế còn trở nên khốc liệt hơn khi vào cuối năm 2018, Facebook tiếp tục thông báo triển khai quét like cực mạnh trên tất cả các mặt trận, thêm một lần nữa, các hotface lao đao. Cũng từ đây, khái niệm về các KOL (người có sức ảnh hưởng) dần được quan tâm thay thế cho các hotface - những nhân vật được xếp hàng dĩ vãng.

Q.T (một KOL) sở hữu hơn 200.000 người theo dõi tiết lộ, chi phí mua một bài post trên trang của chị là 5 triệu đồng/lần. Tuy nhiên, chính chị cũng không thể cam kết mức độ hiệu quả về lượt tương tác, đó còn là câu chuyện của nội dung và nhiều yếu tố khác.

Quay trở lại "kết cục" của các hotface sau khi Facebook quyết định mạnh tay xóa nick ảo, like ảo, thực sự những cái tên "vàng" của làng quảng cáo online giờ đã không còn được nhắc đến. Không chỉ có các hotface, những người làm dịch vụ mua bán like cũng rơi vào khủng hoảng. Khương (một người làm dịch vụ tăng like) cho biết: "Hầu hết các hotface trước đây đều mua like, mua follow để làm… đẹp trang, chi phí vô cùng rẻ nên tùy cảm hứng có người mua cả trăm nghìn".

Không còn là cái tên gây chú ý, fan thật fan giả lẫn lộn, sức ảnh hưởng bèo bọt, cuộc sống của các hotface đình đám một thời giờ cũng "nhạt" như chính cách họ từng xuất hiện.

Theo Baodatviet


hotface hiện tượng mạng xã hội Hot Boy Hot Girl

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao