Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình

Trong lịch sử có không ít nhà phát minh, nhà khoa học đã phải tự kết thúc cuộc đời vì chính những phát minh "con đẻ" của mình.

Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-1

1. Franz Reichelt được cho là người đầu tiên phát minh ra chiếc dù dành cho phi công. Ông đã dành phần lớn thời gian rảnh của mình để nghiên cứu và thiết kế 1 bộ đồ có thể bay lượn dễ dàng trên bầu trời dành cho các phi công sau khi rời khỏi máy bay.

Muốn chứng minh điều đó, ngày 4/2/1912, Franz quyết định sẽ trực tiếp sử dụng chiếc dù của mình nhảy từ tầng trên cùng của tháp Eiffel xuống dưới. Sự kiện này đã thu hút rất nhiều giới báo chí và người dân hiếu kỳ. Chỉ tiếc rằng, thay vì làm được những điều thần kỳ như “cha đẻ” của nó ca ngợi, chiếc dù đã hoạt động không thành công khiến Franz lao thẳng từ độ cao 57m xuống đất và tử vong ngay sau đó.

Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-2

2. Wan-Hu là 1 chuyên gia về tên lửa người Trung Quốc ở thế kỉ 16. Ông đã cố gắng đưa mình lên Mặt trăng bằng cách gắn 47 tên lửa vào 1 cái ghế và châm lửa tất cả chúng cùng một lúc. Khi những tên lửa được châm lửa đã xuất hiện 1 tiếng nổ lớn, Wan-Hu biến mất trong làn khói trắng cùng chiếc “ghế nóng”. Ngày nay, tên của ông được đặt cho 1 miệng núi lửa trên Mặt trăng để tưởng nhớ nhân vật này.

Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-3

3. Henry Smolinski là kỹ sư hàng không tốt nghiệp Học viện Công nghệ Northrup. Ông  có ý tưởng thiết kế 1 chiếc xe hơi có thể bay được bằng cách kết hợp cánh máy bay Cessna Skymaster và chiếc Ford Pinto của hãng xe hơi Ford. Tuy nhiên, ngày 11/9/1973, khi tiến hành chuyến bay thử nghiệm với phi công Harold Blake, Henry đã tử nạn do 1 trong 2 thanh chống cánh bị gãy và rời hẳn ra khỏi xe.

Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-4

4. Otto Lilienthal được biết đến với tên gọi là “Ông vua bay lượn” là người đi tiên phong trong lĩnh vực hàng không dân dụng trên thế giới. Ông là người đầu tiên thiết kế thành công chiếc tàu lượn. Vào ngày 10/8/1896, Lilienthal thử nghiệm với phát minh của mình nhưng tiếc rằng chiếc tàu lượn bị mất kiểm soát và lao thẳng xuống đất. Cuộc thử nghiệm này đã phải trả giá quá đắt bằng chính mạng sống của ông.

Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-5

5. Alexander Bogdanov là nhà vật lý học, triết học, kinh tế học, tiểu thuyết gia khoa học viễn tưởng và nhà cách mạng nổi tiếng của Nga. Bogdanov thành lập Viện Huyết học và tin rằng truyền máu là cách để kéo dài mãi tuổi trẻ. Để chứng minh quan điểm của mình là đúng, ông làm thí nghiệm với chính mình khi tự truyền máu của bệnh nhân bị lao và sốt rét vào cơ thể. Ông qua đời chỉ 2 ngày sau đó, tức 7/4/1928.

Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-6

6. Max Valier là một nhà khoa học tên lửa người Áo, người đã phát minh ra động cơ phản lực nhiên liệu lỏng. Ngày 19/4/1930, lần đầu tiên Valier cho chạy thử nghiệm chiếc xe Valier-Heylandt Rak 7 - xe phản lực sử dụng nhiên liệu lỏng. Không may là vài tháng sau, trong một cuộc chạy thử nghiệm khác tại Berlin, Valier đã tử nạn ngay trên băng ghế trong xe khi động cơ nhiên liệu cồn đột ngột phát nổ.

Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-7

7. Marie Curie là nhà vật lý và hóa học nổi tiếng người Ba Lan. Bà là một trong những người đi tiên phong nghiên cứu về phóng xạ và đã 2 lần giành được giải Nobel. Bên cạnh việc đề xuất lý thuyết về bức xạ, bà là người đã khám phá ra 2 yếu tố hóa học là radium và polonium. Marie Curie qua đời ngày 14/7/1934, trong một nhà điều dưỡng Pháp do chứng thiếu máu, nguyên nhân được cho là tiếp xúc lâu dài với phóng xạ, có lẽ từ thói quen mang theo ống nghiệm plutoni trong túi của bà.

Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-8

8. Valerian Abakovsky là người đã nghiên cứu và chế tạo động cơ xe lửa tốc độ cao Aerowagon. Aerowagon được trang bị động cơ và cánh quạt của máy bay, dự định sẽ sử dụng để chuyên chở các quan chức Liên Xô tới Moscow. Vào ngày 24/7/1921, Abakovsky khi đó 26 tuổi đang tiến hành đường đi thử nghiệm từ Tula tới Moscow thì bất ngờ chiếc xe lửa Aerocar của ông xảy ra tai nạn, làm chết 6 người, trong đó có Abakovsky.

Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-9

9. Aurel Vlaicu là người đã chế tạo ra chiếc máy bay bằng sắt đầu tiên trên thế giới, được đặt tên là Vlaicu WR I, II, và III. Những phát minh của ông được ghi nhận là chuyến bay cao nhất, dài nhất và nhanh nhất thời điểm đó. Vào thứ Sáu, ngày 13/9/1913, cuôkc đời Vlaicu đã kết thúc sau khi ông cố gắng đạt độ cao tối đa vượt qua ngọn núi Carpathian.

Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-10

10. Horace Lawson Hunley được ca ngợi là người phát minh ra tàu ngầm. Nguyên mẫu đầu tiên của ông bị mắc kẹt đã khiến 7 thủy thủ chìm dưới nước và tất cả đều tử nạn. Hunley đã quyết định chỉnh sửa, cải tiến lại bảng vẽ để thiết kế chiếc tàu ngầm mới có tên H.L. Hunley. Vào ngày 15/10/1863, Hunley đã thử nghiệm chiếc tàu này ngoài bờ biển Charleston, Nam Carolina, rất tiếc cuộc thử nghiệm đã bị thất bại và chính Horace Lawson Hunley cũng bị chìm ngoài khơi.


lịch sử thế giới Thiên tài

Tin tức mới nhất