Sở Tài chính Cần Thơ 'phản pháo' kết luận liên quan Việt Á

Sở Tài chính Cần Thơ đề nghị UBND TP tổ chức cuộc họp thông qua lại kết luận thanh tra, xem xét loại bỏ trách nhiệm của sở.

Ngày 17-6, ông Nguyễn Quang Nghị - Giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ - vừa có văn bản gửi UBND TP về việc xem xét lại nội dung thông báo kết luận của Thanh tra TP liên quan đến việc thẩm định mua sắm phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

Đối với việc mua sắm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (CDC), nội dung thông báo kết luận của Thanh tra TP nhận định: "Để xảy ra những hạn chế, thiếu sót nêu trên, trách nhiệm thuộc về Giám đốc CDC Cần Thơ, Hội đồng khoa học công nghệ cơ sở, Tổ thẩm định…. và trách nhiệm có liên quan của lãnh đạo Sở Tài chính…". 

Còn đối với việc mua sắm tại các bệnh viện công lập trên địa bàn, thông báo kết luận có nêu "Còn có trách nhiệm của Phó Giám đốc Sở Tài chính".

Sở Tài chính Cần Thơ phản pháo kết luận liên quan Việt Á-1
Cần Thơ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân vào đợt dịch Covid-19 hồi tháng 9-2021

Trong văn bản gửi UBND TP, Sở Tài chính cho rằng nhận định của Thanh tra TP về trách nhiệm của sở như trên là mang tính chất chủ quan, không đủ cơ sở, không phù hợp, không sát với tình hình diễn biến của dịch bệnh. Việc đưa ra nhận định và kết luận nêu trên của Thanh tra TP không có trao đổi với đơn vị thẩm định để được giải thích rõ mà quy chụp trách nhiệm của đơn vị thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Nhận định về trình tự, thủ tục mua sắm của Thanh tra TP chưa xem xét những khó khăn, vướng mắc thực tế của các đơn vị mua sắm gặp phải trong tình hình dịch bệnh bùng phát nhanh, phức tạp, khó lường.

Việc đề xuất nhu cầu số lượng, chủng loại cần mua đã được UBND TP chỉ đạo căn cứ vào phương án ứng phó theo từng cấp độ dịch bệnh, được thể hiện trong các kế hoạch, phương án phòng chống dịch đã được phê duyệt. Do đó, các đơn vị được phân công mua sắm căn cứ phương án ứng phó theo từng cấp độ dịch đã được UBND TP phê duyệt.

Việc mua thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện để phòng, chống dịch Covid-19 là trường hợp cấp bách được chỉ định thầu theo quy định tại Luật Đấu thầu mà không phụ thuộc vào hạn mức (giá) gói thầu…

Vì vậy, Sở Tài chính đề nghị UBND TP tổ chức cuộc họp thông qua lại kết luận thanh tra; xem xét loại bỏ trách nhiệm của sở tại thông báo kết luận thanh tra và tại tất cả những kết luận thanh tra đã ban hành.

Trong văn bản, lãnh đạo Sở Tài chính khẳng định việc thực hiện thẩm định dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm hóa chất, trang thiết bị, vật tư, phương tiện, phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP theo đúng quy định, đúng hướng dẫn và đúng trách nhiệm của đơn vị thẩm định để trình UBND TP xem xét, phê duyệt.

Theo thông báo kết luận thanh tra về việc mua sắm và sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch; các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh, xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định Covid-19 trên địa bàn thời gian qua, CDC Cần Thơ thực hiện 7 gói thầu mua sắm sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao. Năm gói thầu đã làm thủ tục thanh toán, 2 gói thầu tạm dừng thanh toán.

Việc chỉ định thầu của CDC Cần Thơ có dấu hiệu cố ý lựa chọn sản phẩm của Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và chỉ định Công ty TNHH Khoa học Hợp Nhất thực hiện gói thầu nhằm hợp thức hóa hồ sơ mua sắm, xây dựng giá không tham khảo giá thị trường, dẫn đến chênh lệch giá gây thiệt hại ngân sách nhà nước...

Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị chuyển cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật 5 gói thầu mua sắm kit xét nghiệm của Công ty Việt Á sản xuất do CDC Cần Thơ chỉ định thầu, có dấu hiệu cố ý lựa chọn sản phẩm của Công Việt Á và chỉ định Công ty Hợp Nhất là đơn vị cung cấp hàng hóa, đồng thời hợp thức hóa hồ sơ mua sắm để thực hiện thanh toán cho nhà thầu không đúng quy định pháp luật, vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến thiệt hại ngân sách nhà nước.

Theo Người Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/thoi-su/so-tai-chinh-can-tho-phan-phao-ket-luan-cua-thanh-tra-tp-lien-quan-viet-a-20220617191546584.htm?fbclid=IwAR01V3GT8qAlkDZgZ8IVVg_OL-vupLpODFF84LHUWsnUy265DHe6wBL0QZ4

COVID-19

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao