SỐC: Thanh niên bị "thất lạc" tin hoàn suốt 20 năm

Các bác sĩ vừa phẫu thuật hạ tinh hoàn cho thanh niên 20 tuổi trở về đúng vị trí sau 20 năm "thất lạc".

Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quang (tỉnh Hà Giang) vừa thực hiện ca phẫu thuật đưa tinh hoàn về đúng vị trí cho nam bệnh nhân do bị tinh hoàn ẩn 20 năm. 

Theo báo Hà Giang cho biết, bệnh nhân nam H.V.H (20 tuổi, trú tại xã Hương Sơn, huyện Quang Bình) nhập viện trong tình trạng tinh hoàn bên phải không sờ thấy trong bìu, chưa điều trị. Được biết, bệnh nhân đã được phát hiện tình trạng ẩn tinh hoàn từ nhỏ nhưng do tâm lí chủ quan nên gia đình không đưa đi khám.

SỐC: Thanh niên bị thất lạc tin hoàn suốt 20 năm-1

Kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy: tinh hoàn bên phải không có trong bìu, mà nằm sâu trong ống bẹn, kích thước nhỏ hơn bình thường 36x15mm.

Sau khi xác định được vị trí tinh hoàn ẩn trong ổ bụng. Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tinh hoàn lạc chỗ và chỉ định phẫu thuật hạ tinh hoàn ẩn cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng 40 phút, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật hạ tinh hoàn phải ẩn xuống bìu. Sau phẫu thuật tinh hoàn trong ống bẹn đã được đưa xuống bìu . Bệnh nhân sau 1 ngày phẫu thuật ăn uống vận động, sinh hoạt bình thường và sẽ được xuất viện sau phẫu thuật 3 ngày.

SỐC: Thanh niên bị thất lạc tin hoàn suốt 20 năm-2

Chia sẻ trên Trí Thức Trẻ, các bác sĩ cho biết tỷ lệ tinh hoàn ẩn chiếm 33% ở bé trai sinh non, 3,4% ở trẻ sinh đủ tháng. Đây là tình trạng tinh hoàn không nằm đúng vị trí (trong bìu) khi trẻ đã được sinh ra mà nằm trong ổ bụng hoặc trên đường di chuyển từ bụng qua ống bẹn, xuống bìu.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi trẻ nam sau sinh không thấy có đủ 2 tinh hoàn trong bìu, bố mẹ cần cho trẻ đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Tốt nhất trẻ bị tinh hoàn ẩn nên được điều trị sớm trước 2 tuổi. Bệnh nhân có thể được điều trị nội khoa, phẫu thuật nội soi, hoặc phẫu thuật mở hạ tinh hoàn xuống bìu, để tránh những biến chứng như teo tinh hoàn, ung thư, xoắn tinh hoàn... và dẫn đến nguy cơ vô sinh, mặc cảm tâm ý về sau.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/soc-thanh-nien-bi-that-lac-tin-hoan-suot-20-nam-n-289883.html

phẫu thuật cậu nhỏ

Tin tức mới nhất