Son Heung Min và ngôi sao bóng đá Hàn Quốc quá giàu so với năng lực thực

Son Heung Min và các ngôi sao bóng đá Hàn Quốc giàu có, nổi tiếng, được hâm mộ hết mức, nhưng kỳ thực tài năng của họ có tương xứng với sự giàu có hay không lại là chuyện khác.

Theo trang web chuyên định giá cầu thủ toàn cầu Tranfersmarkt, giá chuyển nhượng của Son Heung Min hiện vào khoảng 50 triệu euro (khoảng 1.320 tỷ đồng), gấp 20 đến 25 lần so với tổng giá chuyển nhượng của đội tuyển Việt Nam tham dự Asian Cup 2023.

Đây chỉ là giá chuyển nhượng ở thời điểm hiện tại, khi Son Heung Min đã sa sút và đã đi qua tuổi 30 (sinh năm 1992). Còn trước đó, cầu thủ này có lúc được định giá vào khoảng 70 - 100 triệu euro (khoảng 1.850 - 2.637 tỷ đồng).

Son Heung Min và ngôi sao bóng đá Hàn Quốc quá giàu so với năng lực thực - 1
Son Heung Min hiện là cầu thủ cao giá nhất châu Á (50 triệu euro), nhưng chưa chắc là cầu thủ giỏi nhất (Ảnh: Yonhap).

Cũng theo Tranfersmarkt, giá chuyển nhượng của Lee Kang In vào khoảng 22 triệu euro (hơn 580 tỷ đồng). Hàn Quốc còn có một cầu thủ khác rất đắt giá là tiền đạo Hwang Hee Chang, 18 triệu euro (khoảng 475 tỷ đồng).

Họ là những cầu thủ có tài, nhưng thực tài của họ có đến mức cao giá như những con số nêu trên hay không lại là chuyện khác?

Ví dụ, người chơi cùng vị trí tiền đạo lùi và tiền đạo cánh giống Son Heung Min là Christian Pulisic (Mỹ) chuyển từ Chelsea đến AC Milan hồi mùa Hè năm ngoái với giá chỉ 22 triệu euro, khoảng một nửa so với giá chuyển nhượng ước lượng của Son Heung Min.

Son Heung Min và ngôi sao bóng đá Hàn Quốc quá giàu so với năng lực thực - 2
Son Heung Min và đội tuyển Hàn Quốc thất bại tại Asian Cup 2023 (Ảnh: AFC).

Pulisic mới 25 tuổi, trẻ hơn 6 tuổi so với Son Heung Min, tức thời gian sử dụng, thời gian trụ ở đỉnh cao của Pulisic về lý thuyết sẽ cao hơn nhiều so với ngôi sao của bóng đá Hàn Quốc. Nhưng tiền đạo đội trưởng đội tuyển Mỹ rẻ hơn hẳn.

Pulisic rẻ hơn không phải vì anh kém năng lực so với Son Heung Min, ngược lại là đằng khác (về lý thuyết, đội tuyển Mỹ mạnh hơn so với đội tuyển Hàn Quốc).

Ngôi sao bóng đá Mỹ được định giá thấp hơn vì bóng đá ở xứ sở cờ hoa làm hình ảnh không tốt như bóng đá ở Hàn Quốc.

Về mức lương cũng vậy, lương của Son Heung Min ở Tottenham (Anh) vào khoảng 10 triệu bảng/năm (gần 310 tỷ đồng/năm), trong khi lương của tiền đạo người Argentina Paulo Dybala ở AS Roma (Italy) vào khoảng 6 triệu bảng/năm (hơn 185 tỷ đồng/năm).

Cho dù, về mặt tài năng cá nhân, nhà vô địch thế giới Dybala hơn đứt Son Heung Min. Hai người này cũng chơi cùng vị trí. 

Chênh lệch về mức lương nói trên cũng xuất phát từ khâu làm hình ảnh. Cầu thủ Hàn Quốc xuất hiện trước công chúng không khác các ngôi sao điện ảnh hay sân khấu.

Về việc này, ngay chính HLV Jurgen Klinsmann cũng từng sửng sốt về cách tiền vệ Lee Kang In của Hàn Quốc quan hệ với công chúng.

Son Heung Min và ngôi sao bóng đá Hàn Quốc quá giàu so với năng lực thực - 3
Lee Kang In (18), cầu thủ từng khiến HLV Klinsmann ngạc nhiên vì lầm tưởng anh với một ngôi sao thuộc giới showbiz tại Hàn Quốc (Ảnh: Yonhap).

Klinsmann từng nói: "Tôi rất ngạc nhiên khi người hâm mộ Hàn Quốc chào đón Lee Kang In như thể cậu ấy là một ca sĩ, chứ không phải là một cầu thủ.

Nhưng tôi khuyên Lee Kang In rằng cậu ấy nên tỉnh táo. Cậu ấy phải biết công việc chính của cậu ấy là gì, đừng để bị che mờ bởi hào quang".

Đó là khác biệt rất lớn giữa bóng đá Hàn Quốc và các nền bóng đá khác trên thế giới. Bóng đá Hàn Quốc số một châu Á về mặt giải trí, tương tự như bóng đá Anh ở châu Âu.

Khi các CLB lớn tại châu Âu chiêu mộ các ngôi sao bóng đá Hàn Quốc, họ không chỉ chiêu mộ vì năng lực chuyên môn, mà còn vì sức hút và sức ảnh hưởng của các cầu thủ này với thị trường nội địa Hàn Quốc, nơi các đội bóng châu Âu rất muốn khai thác.

Thành ra, giá chuyển nhượng của cầu thủ Hàn Quốc khi đến châu Âu cao hơn hẳn giá trị thực, thường bao gồm luôn giá trị khai thác hình ảnh.

Son Heung Min và ngôi sao bóng đá Hàn Quốc quá giàu so với năng lực thực - 4
Truyền thông Hàn Quốc hé lộ Son Heung Min và Lee Kang In ẩu đả ngay trước trận bán kết Asian Cup 2023 gặp Jordan (Ảnh: Yonhap).

Còn về chuyên môn, thấy rõ trình độ của các ngôi sao Hàn Quốc không hơn so với mặt bằng chung của giới cầu thủ thuộc nhóm đầu châu Á.

Điều này không chỉ xuất hiện ở Asian Cup 2023, mà còn kéo dài xuyên suốt 64 năm qua, trùng với chuỗi thời gian bóng đá Hàn Quốc trắng tay tại giải vô địch châu Á (lần gần nhất Hàn Quốc vô địch Asian Cup từ tận năm 1960).

Khi HLV Klinsmann và các đời HLV trước ông cần các cầu thủ Hàn Quốc gánh vác đội tuyển, tỏa sáng trong thời điểm ngặt nghèo để giúp đội thoát hiểm, những Son Heung Min, Lee Kang In, hay Hwang Hee Chang không làm được.

Chưa kể, sự giàu có và nổi tiếng quá mức còn khiến cho một vài ngôi sao của bóng đá Hàn Quốc quên mất mình là ai, quên mất nhiệm vụ chính của mình. Son Heung Min và Lee Kang In ẩu đả ngay trước trận bán kết Asian Cup gặp Jordan, khiến Hàn Quốc chưa ra sân đã suy yếu.

Sau đó, thay vì là chỗ dựa cho các đồng đội, các cầu thủ này lại trở thành nỗi lo cho những người xung quanh mình.

Đó cũng là mặt trái của bóng đá Hàn Quốc, tốc độ phát triển chuyên môn chưa theo kịp tốc độ phát triển hình ảnh: Cầu thủ tự cho mình là ngôi sao (nhất là đối với những người trẻ như Lee Kang In) trước khi họ đạt được thành quả về mặt chuyên môn!

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/the-thao/son-heung-min-va-ngoi-sao-bong-da-han-quoc-qua-giau-so-voi-nang-luc-thuc-20240216125235365.htm

Son Heung Min cầu thủ bóng đá tài sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao