Squat 200 cái giữa trời nắng nóng, 23 học sinh nhập viện khẩn cấp

Số học sinh trên đều gặp tình trạng tiêu cơ vân dẫn đến tổn thương thận, trong đó 8 em phải chạy thận nhân tạo 2 đến 3 lần/tuần.

Theo thông tin từ tờ The Thaiger (Thái Lan), mới đây, một vụ việc hy hữu xảy ra tại Trung tâm huấn luyện Dự bị Lục quân thuộc Trường Narathiwat, thuộc tỉnh Narathiwat, miền nam Thái Lan. 

Cụ thể, một giáo viên quân sự yêu cầu 23 học sinh phải squat, tức ngồi xổm, liên tục 200 cái/người giữa trời nóng bức. 

Vì cường độ vận động quá lớn nên tất cả 23 em đều bị một tình trạng tổn thương cơ bắp nghiêm trọng gọi là tiêu cơ vân. Đây là tình trạng xảy ra khi các tế bào cơ vân bị phá hủy, phóng thích các chất trong tế bào cơ vào máu. Các chất này lại là thành phần độc hại với máu, dẫn đến rối loạn điện giải, toan chuyển hóa và tổn thương thận.

Squat 200 cái giữa trời nắng nóng, 23 học sinh nhập viện khẩn cấp-1
Tư lệnh Quân khu 4, Santi Sakuntanark cũng đã đến Bệnh viện Narathiwat Ratchanakarin hỏi thăm, tặng quà cho các em học sinh

Ngoài ra, truyền thông Thái Lan cũng cho biết, trong số học sinh trên có 18 em được đưa đến Bệnh viện Narathiwat Ratchanakarin, 5 em còn lại điều trị ở Bệnh viện Rueso (đều thuộc tỉnh Narathiwat).

Hiện đã có 9 học sinh đã hồi phục và xuất viện. 14 em còn lại vẫn phải tiếp tục điều trị, trong đó có 8 em chạy thận nhân tạo 2 đến 3 lần/tuần. Các em được theo dõi sức khỏe chặt chẽ, mỗi ngày đều được kiểm tra máu và nước tiểu.

Giáo sư y khoa pháp y từ Đại học Sinakarinwirot, Weerasak Jaratchaisri, tiết lộ rằng, mỗi sinh viên đều bị tiêu cơ vân xảy ra khi ai đó bị thúc ép tập thể dục quá nhiều. Cơ thể bị mất nước và nó khiến một số bộ phận cơ bắp bị vỡ vụn.

Ngoài ra, tập thể dục quá nhiều sẽ tạo ra một số chất hóa học buộc thận phải làm việc nhiều hơn cho đến khi chúng bị hỏng.

Sau khi xảy ra vụ việc, cha mẹ các em học sinh đã chia sẻ câu chuyện trên mạng xã hội Facebook vào ngày 30/11 vừa qua. Nội dung bài viết tố cáo con của họ và các bạn học đã bị tiêu cơ vân vì giáo viên ép vận động quá mức.

Danh tính của giáo viên này không được tiết lộ. Tuy nhiên, người này đã bị cách chức và điều tra. Một số sĩ quan liên quan cũng đang bị thẩm vấn.

Chương trình huấn luyện quân sự cho học sinh ở Trung tâm huấn luyện Dự bị Lục quân đã bị hủy bỏ. Các quan chức cho biết họ sẽ rà soát để ngăn những chuyện tương tự tái diễn trong tương lai.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/squat-200-cai-giua-troi-nang-nong-23-hoc-sinh-nhap-vien-khan-cap-n-330450.html

Thái Lan học sinh

Tin tức mới nhất