Sự bất công của điện ảnh Hàn
Giới chuyên môn nhận định ngành sản xuất phim điện ảnh Hàn Quốc vẫn do nam giới thống trị.
Ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đã vượt qua một năm khó khăn. Chỉ một số phim ra rạp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra. Theo The Korea Herald, nhìn vào danh sách những bộ phim ra rạp, không khó để nhận ra sự vắng mặt của các diễn viên nữ.
Danh sách 20 phim có doanh thu cao nhất Hàn Quốc 2021 có 5 phim nội địa gồm Escape From Mogadishu, Sinkhole, Hostage: Missing Celebrity, Hard Hit và On The Line.
The Korea Herald chỉ ra các phim kể trên đều không giao vai chính cho diễn viên nữ.
Ngành công nghiệp chỉ dành cho nam giới
Three Sisters là một trong số rất ít phim ra mắt năm 2021 có các diễn viên nữ đảm nhận vai chính. Phim kể về câu chuyện cuộc sống của những người phụ nữ khác nhau.
Phim đã được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Quốc tế Busan lần thứ 25 vào tháng 10/2020 và ra mắt tại các rạp vào ngày 27/1/2021.
Phim được giới chuyên môn đánh giá cao và giành 12 giải thưởng tại các lễ trao giải khác nhau. Tuy nhiên, về mặt thương mại, bộ phim chỉ thu hút được 83.284 khán giả.
Thông qua cuộc phỏng vấn với The Korea Herald, Moon So Ri, người đồng sản xuất Three Sisters đã làm sáng tỏ tình trạng khan hiếm nhân vật nữ chính, đặc biệt ở độ tuổi 40 và 50 trong các bộ phim Hàn Quốc ra mắt gần đây.
Moon So Ri nói rằng ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đã đến lúc phải thay đổi.
“Tôi có rất nhiều việc phải làm để đưa các diễn viên nữ lên vị trí quan trọng nhất. Nữ quyền trở thành một xu hướng và đó là giai đoạn rất quan trọng trong lịch sử phong trào phụ nữ Hàn Quốc.
Khi đi qua thời đại này, tôi không thể không biết tầm quan trọng của nữ quyền. Tôi là một nữ diễn viên và có kinh nghiệm trong lĩnh vực phim ảnh.
Do đó, nếu không có nhiều vai chính cho các diễn viên nữ, tôi sẽ phải tự làm điều đó”, Moon So Ri giải thích việc sản xuất Three Sister và tập trung vào câu chuyện của các nhân vật nữ.
"Three Sister" là phim hiếm hoi ra mắt năm 2021 tập trung vào các nhân vật nữ.
Đã có nhiều thay đổi trong các hãng sản xuất phim độc lập tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, lĩnh vực sản xuất phim thương mại vẫn tụt hậu khi vai trò của phụ nữ chưa được chú trọng.
Trước tình huống đó, trong những năm gần đây, Liên hoan phim độc lập Seoul đã nhấn mạnh vai trò ngày càng tăng của các nhà sáng tạo phim nữ.
Từ đó, tăng số lượng phim tập trung vào câu chuyện và tiếng nói của nữ giới. Năm 2021, phim của các đạo diễn nữ chiếm 55% trong số 120 phim được chiếu tại Liên hoan phim độc lập Seoul (SIFF).
Giám đốc SIFF Kim Dong Hyun nói rằng đã có những cải thiện trong lĩnh vực phim thương mại. Tuy nhiên, sự thay đổi chưa đáng kể vì ngành này tại Hàn Quốc vẫn bị thống trị bởi những người cho rằng phim về nữ giới là kém hấp dẫn.
Kim Dong Hyun nói với The Korea Herald: “Một báo cáo của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc ghi nhận số lượng phụ nữ hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp điện ảnh năm 2020 tăng so với năm trước.
Nhưng từ khâu đầu tư đến sản xuất, ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc vẫn do nam giới thống trị và điều này khó có thể thay đổi hiện trạng ngay lập tức”.
“Tôi nghĩ cần tạo ra làn sóng mới, nơi những người làm phim độc lập cả nam và nữ hay những người đang sản xuất phim về nữ giới có nhiều cơ hội hơn. Bằng cách này, sự thay đổi có thể diễn ra một cách tự nhiên”, Kim Dong Hyun nói thêm.
Nhà phê bình phim Jung Ji Wook cho rằng ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đang có xu hướng thích những bộ phim phục vụ thị hiếu của khán giả nam. Do đó, nhà sản xuất nữ hoặc phim về nữ giới khan hiếm trên thị trường.
Jung Ji Wook nhận định các công ty sản xuất nên thay đổi.
“Ngay cả khi sản xuất một câu chuyện với nhân vật nữ làm trung tâm, họ vẫn khai thác từ góc nhìn của nam giới. Nếu không, họ sẽ tạo ra một nhân vật nữ thiếu chiều sâu”, Jung Ji Wook giải thích.
Dần thay đổi nhưng vẫn đáng lo ngại
Tuy nhiên, nhìn vào ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc năm 2022, giới chuyên gia lạc quan hơn về vai trò và tiếng nói của nữ giới.
Năm 2022, khán giả chứng kiến những bộ phim hành động đáng chú ý với nhân vật chủ chốt là nữ giới, chẳng hạn The Witch: Part 2 của đạo diễn Park Hoon Jung, Special Delivery của Park Dae Min và Smuggling của Ryoo Seung Wan.
Smuggling là bộ phim tội phạm hành động lấy bối cảnh những năm 1970 tại một ngôi làng nhỏ yên bình ven biển. Kim Hye Soo và Yum Jung Ah đóng vai chính trong phim.
Họ đảm nhận vai hai người phụ nữ bất ngờ bị cuốn vào âm mưu buôn lậu. Phim còn có sự tham gia của Jo In Sung, Park Jung Min, Go Min Si và Kim Jong Soo.
Kim Hye Soo đảm nhận vai nữ chính trong Smuggling.
Kim Dong Hyun đồng ý những bộ phim trên là dấu hiệu tích cực có thể dẫn đến sự thay đổi lớn hơn trong ngành công nghiệp phim ảnh Hàn Quốc.
“Tất nhiên, có những đạo diễn nam làm rất tốt công việc của họ. Nhưng nó không thể giống những bộ phim do đạo diễn nữ thực hiện.
Để mang đến trải nghiệm đa dạng thông qua các bộ phim, điều cốt yếu là phải mở ra nhiều cơ hội hơn cho các nhà làm phim nữ. Tôi thấy đó là hướng đi đúng đắn. Việc có thêm nhiều phim hành động với sự xuất hiện của nhân vật nữ là một phần của quá trình đó”, Kim nói.
Tuy nhiên, bên cạnh sự vui mừng khi nhiều phim chuẩn bị ra mắt xoay quanh vai diễn nữ, Jung Ji Wook cũng lo lắng về cách các đạo diễn, ê-kíp xây dựng tính cách nhân vật.
Jung Ji Wook cho rằng nếu những phim kể trên thiếu chiều sâu trong cốt truyện thì tiếng nói của nữ giới trong ngành sản xuất phim sớm bị mai một.
“Họ đang sử dụng các nhân vật nữ chính, nhưng tôi không chắc về việc điều đó có giúp cải thiện tình hình hiện tại hay không.
Có những bộ phim hành động vào thập niên 1970 tập trung vào vai nữ chính. Hong Se Mi từng đóng những vai đó nhưng đó là nhân vật nữ duy nhất”, Jung Ji Wook bày tỏ.
“Phim hành động xoay quanh nhân vật nữ không hề xấu. Nhưng điều quan trọng là cần có những đề tài đa dạng để kể về phụ nữ một cách sâu sắc, ý nghĩa hơn”, chuyên gia nói.
Theo Zing
-
1 giờ trướcNgoài đời, Dương "cơ bắp" của "Độc đạo" khiến nhiều người bất ngờ khi là một chiến sĩ công an mang quân hàm Trung tá. Dù thường xuyên đảm nhận vai phản diện trên màn ảnh, Hồ Phong ngoài đời là người đàn ông của gia đình. Anh có cuộc sống hạnh phúc bên người vợ gắn bó hơn 20 năm và 4 người con.
-
3 giờ trướcTrong "Không thời gian" tập 1, Trung tá Đại cùng đồng đội trực tiếp đi giải cứu người dân đang kêu cứu giữa dòng nước lũ mênh mông dâng lên tận mái nhà.
-
3 giờ trướcĐúng như dự đoán, phim Việt "Linh miêu: Quỷ nhập tràng" - có Hồng Đào, hoa hậu Thùy Tiên - nhanh chóng gây sốt tại phòng vé. Tác phẩm thu hơn 42 tỷ đồng trong tuần mở màn, vượt mặt nhiều bom tấn Hollywood lẫn phim Hàn Quốc.
-
16 giờ trướcChia sẻ về cảnh nóng trong phim “Độc đạo”, diễn viên Trung Ruồi nhận định đây không phải cảnh quay tốt. “Tôi và diễn viên nữ phải quay lại rất nhiều lần. Hết tôi cười, bạn diễn cười đến quay phim cười rung máy”, anh kể.
-
18 giờ trướcCái chết của con khỉ già chính là bước ngoặt lớn trong cuộc đời Tôn Ngộ Không. Từ một con khỉ vô tư, ông bắt đầu nhận thức được lẽ vô thường và sự luân hồi.
-
1 ngày trướcCàng về sau, phim Rèm Ngọc Châu Sa càng nhận về nhiều chỉ trích, thành tích phim đi xuống, diễn viên cùng với diễn xuất cũng vướng phải nhiều tranh cãi khiến khán giả bỏ xem, thành tích cũng trượt dài, bị đối thủ là Vĩnh Dạ Tinh Hà lấn lướt.
-
1 ngày trước"Cô dâu hào môn" - phim có Thu Trang, Uyển Ân đã rời rạp sau hơn một tháng phát hành với doanh thu hơn 73 tỷ đồng. Nhiều phim Việt khác chịu cảnh ảm đạm phòng vé chờ ngày rời rạp.
-
2 ngày trướcTác phẩm "Kính vạn hoa" bản điện ảnh hé lộ các diễn viên cũ của bản truyền hình, bên cạnh 3 gương mặt mới toanh. Teaser trailer của phim khiến khán giả hoài niệm về ký ức tuổi thơ.
-
2 ngày trướcPhim "Người đội tóc giả" do Huỳnh Hiểu Minh đóng chính không thu được khán giả, doanh thu phòng vé ảm đạm.
-
2 ngày trướcNghệ sĩ Vĩnh Xương vừa đóng phim, vừa làm chủ một quán ăn. Anh nói thu nhập chính của gia đình không đến từ nghề diễn.
-
2 ngày trước"Linh miêu: Quỷ nhập tràng" có nỗ lực khai thác yếu tố kinh dị dân gian Việt Nam, từ đó lồng ghép nhiều thông điệp về nhân quả trong xã hội phong kiến. Song, phim vẫn còn hạn chế về kỹ xảo, kịch bản và diễn xuất.
-
3 ngày trướcKhi khán giả vẫn đang bức xúc vì cái kết đau đớn dành cho Hồng, ê-kíp "Độc đạo" xoa dịu người hâm mộ bằng một ngoại truyện đặc biệt quy tụ tất cả các nhân vật trong phim.
-
3 ngày trước"Linh miêu: Quỷ nhập tràng" thu 14 tỷ đồng sau suất chiếu sớm. Phim có Hoa hậu Thùy Tiên, nghệ sĩ Hồng Đào gây áp lực cho "Cười xuyên biên giới" - tác phẩm hài đến từ Hàn Quốc thống lĩnh rạp chiếu Việt tuần qua.
-
3 ngày trướcDiễn viên Thanh Huế cho biết cô bị “ném đá” dữ dội, thậm chí nhiều khán giả đòi đánh sau khi tập cuối bộ phim “Độc đạo” lên sóng.
-
3 ngày trướcSau nhiều nỗ lực thất bại, Dương Tử Quỳnh chấp nhận việc mình không thể có con.
-
3 ngày trướcRèm Ngọc Châu Sa vốn được tin sẽ là “bom tấn” màn ảnh nhỏ trong cuối năm 2024 này nhưng ai ngờ bộ phim lại thất bại và còn thua trước Vĩnh Dạ Tinh Hà và Người Trong Ngõ Nhỏ được chiếu cùng thời điểm.
-
3 ngày trướcDiễn viên Minh Tiệp hé lộ dự án phim mới của VFC có sự tham gia của NSND Công Lý khiến khán giả tò mò.
-
3 ngày trướcBiên kịch Vũ Liêm nói gì về khả năng sẽ có phần 2 như mong muốn của rất nhiều khán giả sau khi xem tập cuối "Độc đạo".
Tin tức mới nhất
-
1 giờ trước
-
1 giờ trước
-
1 giờ trước
-
1 giờ trước
-
2 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
13 ngày trước
-
13 ngày trước