Sự khác biệt giữa 'gu' nhóm nhạc nữ của 4 công ty top đầu Kpop

Mỗi công ty lớn đều muốn thành lập một nhóm nhạc mang đậm bản sắc của mình.

Khi đã đạt đến tầm ảnh hưởng nhất định, các công ty lớn ở Kpop (thường là những công ty thuộc Big 4: SM, JYP, YG và HYBE) sẽ muốn xây dựng nhóm nhạc thể hiện được hình ảnh, định hướng tương lai của công ty. 

Dưới đây là nhận định về một số "gu" nhóm nhạc ưa thích được Big 4 giải trí Kpop áp dụng với các nhóm nữ của mình trong thời gian gần đây: 

HYBE Labels

Sau những chỉ trích là một tập đoàn chỉ "ưu tiên nhóm nam", chỉ trong năm 2022, HYBE Labels đã cho ra mắt 2 nhóm nhạc nữ “tân binh quái vật”.

Đầu tiên phải kể đến nhóm nhạc nữ 6 thành viên LE SSERAFIM. Ngoài một số tranh cãi bạo lực học đường liên quan đến thành viên cũ Garam, LE SSERAFIM nhìn chung được khán giả ghi nhận về cả tài năng lẫn ngoại hình. 

Sự khác biệt giữa gu nhóm nhạc nữ của 4 công ty top đầu Kpop-1
LE SSERAFIM

Đến tháng 8, NewJeans được công bố là nhóm nhạc nữ tiếp theo của HYBE. Nhóm có 5 thành viên, trong đó đáng chú ý có thành viên Hanni là người gốc Việt. 

Cả hai nhóm nữ của HYBE, nhất là NewJeans nhận về cơn mưa lời khen nhờ concept độc lạ trong bối cảnh Kpop đang dần "bão hòa" với những nhóm nữ phong cách girl-crush.

NewJeans, dưới bàn tay của giám đốc sáng tạo Min Hee Jin theo đuổi concept đơn giản, nữ tính, có hơi hướng học đường những năm 1990 và phù hợp với độ tuổi vị thành niên của các thành viên trong nhóm. 

Sự khác biệt giữa gu nhóm nhạc nữ của 4 công ty top đầu Kpop-2
NewJeans

JYP Entertainment

JYP Entertainment được ca ngợi là công ty đặc biệt "mát tay" trong việc xây dựng các nhóm nữ. Wonder Girls hay TWICE đều đã có thời điểm dẫn đầu dàn girl group xứ Hàn nhờ concept trẻ trung, tươi mới và đặc biệt là âm nhạc hợp thị hiếu, dễ thành trend. 

Thế nhưng nhóm nữ của JYP dường như đang hụt hơi trong đường đua Kpop năm nay. TWICE bước sang năm hoạt động thứ 7 và đang dần tập trung cho việc đi tour, hoạt động solo, khiến trọng trách nhóm nữ chủ lực ở JYP rơi vào hai đàn em ITZY và NMIXX. 

Sự khác biệt giữa gu nhóm nhạc nữ của 4 công ty top đầu Kpop-3
TWICE đã comeback trong năm 2022 nhưng không gây được tiếng vang lớn

Khác với đàn chị, cả ITZY và NMIXX đều đi theo concept khá tương tự nhau là girl-crush. Trong khi ITZY vẫn có một vài bài hát thành trend, NMIXX lại chìm hẳn trong dàn tân binh năm 2022 khi liên tục bị chỉ trích về các bài hát "vô nghĩa", khó nghe. 

Chưa dừng lại ở đó, nhóm nữ của JYP trong vài năm gần đây liên tục bị "gọi hồn" trong các BXH idol nữ mặc xấu nhất Kpop, khiến nhiều fan kêu gọi công ty cần sớm thay đổi nếu không muốn đánh mất chỗ đứng trong Big 4. 

Sự khác biệt giữa gu nhóm nhạc nữ của 4 công ty top đầu Kpop-4Sự khác biệt giữa gu nhóm nhạc nữ của 4 công ty top đầu Kpop-5
ITZY và NMIXX theo đuổi concept girl-crush nhưng hiệu quả không cao

YG Entertainment

YG không có nhiều nhóm nhạc nữ, nhưng cả 2NE1 và BLACKPINK đều được xếp là những girl group huyền thoại của Kpop. Cả hai nhóm đều đi theo concept girl-crush dữ dội và cá tính - giống như bản sắc của YG từ ngày đầu thành lập. 

Dù vậy không thể phủ nhận YG đã áp dụng một số thay đổi với BLACKPINK. Không còn là những concept "cực độc" như đàn chị 2NE1, BLACKPINK sở hữu cả 4 thành viên đều có lợi thế ngoại hình, được đẩy mạnh mảng thời trang và được đầu tư những music video xa xỉ trị giá hàng tỷ won. 

Sự khác biệt giữa gu nhóm nhạc nữ của 4 công ty top đầu Kpop-6
Không chỉ âm nhạc, BLACKPINK cũng thành công ở mảng thời trang do các thành viên có ngoại hình nổi bật và đồng đềuSự khác biệt giữa gu nhóm nhạc nữ của 4 công ty top đầu Kpop-7

Nếu so về độ độc lạ, concept của BLACKPINK vẫn thua xa 2NE1

SM Entertainment

Sau Girls' Generation, SM Entertainment hiện vẫn chưa thể tạo nên nhóm nữ huyền thoại tiếp theo. f(x) hiện đã ngừng hoạt động trong khi Red Velvet chưa thể có thành tích bùng nổ như hai đối thủ cùng gen BLACKPINK và TWICE. 

Tuy nhiên phải khẳng định nhóm nữ của SM chưa bao giờ khiến khán giả phải thất vọng về concept. Họ rất chăm chỉ thay đổi, từ cả hình ảnh lẫn âm nhạc. Red Velvet được đánh giá là một trong những nghệ sĩ Kpop có discography đa dạng bậc nhất Kpop và vẫn chưa có dấu hiệu ngừng khám phá concept mới.

Sự khác biệt giữa gu nhóm nhạc nữ của 4 công ty top đầu Kpop-8
Red Velvet đổi mới concept gần như sau mỗi dịp comeback

Với nhóm nữ mới nhất aespa, SM Entertainment một lần nữa thể hiện tham vọng khi trao cho nhóm concept AI (trí thông minh nhân tạo) chưa từng có ở Kpop. Dù vậy đến năm 2022, nhạc của aespa đang bị chê là nhàm chán, dễ đoán và bắt đầu đi theo chiều hướng girl-crush như số đông ở Kpop. 

Sự khác biệt giữa gu nhóm nhạc nữ của 4 công ty top đầu Kpop-9

aespa được kỳ vọng sẽ trở thành nhóm nữ chủ lực của SM Entertainment

Như Quỳnh

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/su-khac-biet-giua-gu-nhom-nhac-nu-cua-4-cong-ty-top-dau-kpop-n-323646.html

Kpop

Tin tức mới nhất