Sự thật đằng sau vụ việc một cầu thủ khai sinh năm 1990 dù mẹ mất từ năm 1986

Giới thể thao đang xôn xao vì vụ việc trớ trêu, khi một cầu thủ khai mình sinh năm 1990 nhưng rồi người ta lại phát hiện ra rằng mẹ của cầu thủ này mất từ 4 năm trước đó. Sự thật về việc này là thế nào?

Một cầu thủ bóng đá người Gabon (ở châu Phi) có giấy tờ, hộ chiếu ghi là anh sinh ngày 1/9/1990 nhưng giờ thì người ta phát hiện ra rằng mẹ anh ấy đã mất năm 1986. Làm sao lại có chuyện lạ đời như vậy được?

Nhân vật chính của sự việc này là Guelor Kanga, một cầu thủ chuyên nghiệp chơi ở vị trí tiền vệ tấn công cho CLB Red Star Belgrade (Serbia) và đội tuyển quốc gia Gabon.

Do sự lộn xộn trên nên Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) đang phải xem xét có việc khai gian tuổi ở đây không.

Sự thật đằng sau vụ việc một cầu thủ khai sinh năm 1990 dù mẹ mất từ năm 1986-1
Guelor Kanga, cầu thủ bị cho là khai gian tuổi. Ảnh: X.

Còn nữa, Liên đoàn Bóng đá Congo (FECOFA) cho rằng Guelor Kanga có tên thật là Kiaku Kiaku Kiangana, sinh ngày 5/10/1985 ở Kinshasa (Congo). Một năm sau đó thì mẹ Kiangana mất.

Theo FECOFA, ngôi sao của ĐT Gabon đã bịa ra một danh tính khác hẳn, tức là thay đổi cả tên tuổi và quốc tịch, từ khi gia nhập một CLB ở Gabon, còn mục đích bịa như vậy để làm gì thì chưa rõ.

FECOFA lập luận, trừ phi mẹ của Kanga đã hồi sinh và sinh ra anh ta vào năm 1990, chứ không thì những việc như thế này là không thể xảy ra được.

Sự thật đằng sau vụ việc một cầu thủ khai sinh năm 1990 dù mẹ mất từ năm 1986-2
Kanga cũng được coi là một cầu thủ hiệu quả. Ảnh: Khelnow.

Thực tế, vụ việc này đã từng bị khui ra một lần vào năm 2021, nhưng khi đó CAF cho rằng những bằng chứng chống lại Kanga là không rõ ràng nên vẫn cho phép cầu thủ này chơi bóng cho ĐT Gabon như bình thường.

Tuy nhiên, FECOFA không chịu và giờ lại tiếp tục yêu cầu điều tra. Theo kế hoạch thì sắp tới Kanga sẽ phải gặp ủy ban kỷ luật của CAF về việc này.

Nếu Kanga bị chứng minh là có tội thì ngay cả Liên đoàn Bóng đá Gabon cũng có thể phải chịu phạt do giả mạo giấy tờ của cầu thủ và không tuân thủ các quy định, thủ tục của FIFA về việc thay đổi quốc tịch cầu thủ trong thể thao. Những điều này lại có thể dẫn đến việc ĐT Gabon không được tham dự 2 Cúp Bóng đá châu Phi (AFCON) tiếp theo.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hoahoctro.tienphong.vn/su-that-dang-sau-vu-viec-mot-cau-thu-khai-minh-sinh-nam-1990-du-me-mat-tu-nam-1986-post1603448.tpo

cầu thủ thể thao Mạng xã hội

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao