Sức khỏe của bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam

Sau 12 ngày điều trị, nữ bệnh nhân nhiễm đậu mùa khỉ hết sốt, các bóng nước ở mặt, tay, chân… đã khô mài, tróc vảy và lên da non, các bóng nước ở họng cũng lành.

Chiều 4/10, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM thông tin về tình hình sức khỏe của nữ bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đi từ Dubai về.

Hiện, nữ bệnh nhân đã hết sốt, các bóng nước ở mặt, tay, chân… đã khô mài, tróc vảy và lên da non, các bóng nước ở họng cũng lành, hết đau.

Bệnh nhân ăn uống tốt, lên cân, tinh thần lạc quan, tuân thủ tốt quy trình cách ly và xử lý vật dụng cá nhân tránh lây bệnh cho cộng đồng. Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân khi về Việt Nam chưa xuất hiện triệu chứng nghi ngờ.

Sức khỏe của bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam-1
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, nơi nữ bệnh nhân được cách ly điều trị. Ảnh: Chí Hùng.

Bác sĩ Huỳnh Thị Thúy Hoa (khoa Nội) và TS.BS Lê Mạnh Hùng (Phó giám đốc) Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, nhận định bệnh đậu mùa khỉ chưa lây ra cộng đồng khi bệnh nhân về Việt Nam. Bệnh nhân phục hồi sức khỏe, PCR dịch tiết một số vị trí đã âm tính với đậu mùa khỉ.

Các bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, giám sát người thân và nhân viên y tế tiếp xúc gần với bệnh nhân trước đó.

Nữ bệnh nhân thường trú tại TP.HCM, khởi phát bệnh ngày 18/9 khi du lịch tại Dubai. Người này có các triệu chứng gồm sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt.

Ngay sau khi về Việt Nam, ngày 23/9, bệnh nhân đã đến khám tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) và nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm. Người phụ nữ này được chuyển sang Bệnh viện Da liễu TP.HCM sau đó. Tại đây, bác sĩ khám, nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ nên đã cách ly và lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán.

Ngày 25/9, cả 2 mẫu xét nghiệm PCR làm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Viện Pasteur TP.HCM cho kết quả dương tính nên nữ bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để tiếp tục cách ly, điều trị và lấy mẫu giải trình tự gene.

Kết quả định danh dựa vào trình tự gene xác định bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ chủng Monkeypox virus thuộc clade IIb. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Monkeypox virus được chia thành clade-I và II. Clade II chia thành IIa và IIb. Các virus của clade IIb đang lưu hành và gây dịch ở nhiều quốc gia trên thế giới từ đầu năm 2022 đến nay.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/thong-tin-suc-khoe-cua-benh-nhan-mac-dau-mua-khi-dau-tien-o-viet-nam-post1361972.html?fbclid=IwAR2vSOVSEtd7a1F1y0lJBWgoJ7COmtGO2gtu81UICZWLlZv08OKldOGmRa4

bệnh đậu mùa khỉ

Tin tức mới nhất