Kỷ nguyên của những bài hát '2 phút': Tại sao các bài hát K-pop ngày càng ngắn?
Âm nhạc thần tượng K-pop đang chuyển sang kỷ nguyên mới của những bài hát "2 phút". Do đó, việc tìm kiếm bài hát dài hơn trên thị trường âm nhạc đang trở thành vấn đề khó khăn của khán giả. Và tại sao xu hướng làm nhạc ngắn hơn lại được ưa chuộng hiện nay?
Trong số các bản nhạc của thần tượng K-pop hiện đang xếp hạng cao trên các nền tảng phát nhạc trực tuyến lớn, chỉ một số ít có thời lượng vượt quá 3 phút.
Các ca khúc như “Fate” của (G)I-DLE (2 phút 42 giây), “plot twist” củaTWS (2 phút 33 giây), “Easy” của LE SSERAFIM (2 phút 45 giây), “Smart” (2 phút 45 giây) ), “Love 119” của RIIZE (2 phút 54 giây) và “Magnetic” của ILLIT (2 phút 41 giây) là những ví dụ tiêu biểu.
Sự chiếm ưu thế của các ca khúc có thời lượng dưới 3 phút trên thị trường thần tượng K-pop hiện nay phản ánh xu hướng rút ngắn thời lượng bài hát.
Mặc dù thỉnh thoảng vẫn có những bài hát, chẳng hạn như “Bam Yang Gang” của BIBI (2 phút 27 giây) và “To. X” (2 phút 51 giây). Những đáng chú ý là một số lượng lớn các ca khúc của các nhóm nhạc thần tượng đều thuộc thể loại có độ dài “2 phút”. Điều gì có thể là lý do cho điều này?
Xu hướng các bài hát có độ dài dưới 3 phút bắt đầu nổi lên từ năm ngoái. Các bài hát của các nghệ sĩ như IVE, NewJeans và (G)I-DLE, những bài hát ngắn đã trở nên nổi tiếng trên thị trường K-pop vào thời điểm đó, là những ví dụ điển hình.
Trọng tâm chú ý từ cả trong và ngoài ngành đều chuyển sang âm nhạc của những nghệ sĩ này. Từ đó đã rút ngắn thời gian phát lại hơn một phút so với độ dài thông thường là khoảng 3 phút.
Tuy nhiên, xu hướng này sớm dẫn đến sự thay đổi rộng rãi hơn trên toàn bộ thị trường K-pop. Một số lượng đáng kể các bài hát của nhóm nhạc thần tượng được phát hành từ cuối năm ngoái đến năm nay vẫn ở mức “2 phút”, cho thấy sự xuất hiện của kỷ nguyên các bài hát “2 phút”.
Nguyên nhân cơ bản của sự thay đổi này xuất phát từ bản chất của các thần tượng ngày nay là phải thu hút cả thị trường trong nước và quốc tế. Vì sự quan tâm của người nghe trực tiếp tạo nên sự nổi tiếng nên việc phát hành các bài hát phù hợp với nhu cầu của thế hệ MZ (Thế hệ MZ ở Hàn Quốc dùng để chỉ những người sinh từ 1981-2010. Đây là sự kết hợp của những người sinh từ năm 1981 - 1996 thuộc thế hệ Millennials và những người sinh từ năm 1997-2010 thuộc Thế hệ Z), đối tượng tiêu dùng chính của K-pop, đã trở nên quan trọng.
Để nhắm đến thế hệ MZ, những người đã quen tiếp cận với nội dung dạng ngắn, điều cần thiết là phải nhanh chóng thu hút sự chú ý của họ và để lại ấn tượng mạnh ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên.
Có ý kiến cho rằng: "Ngày nay, trừ khi bạn là fan của một nghệ sĩ cụ thể nào đó, hiếm khi mọi người nghe hết một bài hát lần đầu tiên. Vì người nghe có xu hướng tìm kiếm các bài hát dựa trên nhu cầu của bản thân nên việc những bài hát có thể thu hút người nghe một cách nhanh chóng và mạnh mẽ đã trở thành một xu hướng".
Tình hình ở thị trường âm nhạc K-pop, nơi mức độ phổ biến trên các nền tảng dạng ngắn có liên quan trực tiếp đến sự thành công của việc phát nhạc trực tuyến, là một lý do khác khiến thời lượng bài hát bị rút ngắn. Để tăng sự quan tâm đến các nền tảng phát nhạc, cần phải trình bày các bài hát ở định dạng ngắn hơn, dẫn đến thời lượng bài hát bị giảm.
Do đó, các nhà sản xuất và phát hành phải tập trung làm nổi bật giá trị cốt lõi của bài hát ngay những giây phút đầu tiên, đặc biệt đối với thể loại video ngắn đang thống trị ngành công nghiệp âm nhạc trong những năm gần đây. Chính vì những thay đổi của công nghệ đã ảnh hưởng đáng kể tới việc rút ngắn thời lượng bài hát.
Những người hoạt động trong ngành giải trí tại Hàn Quốc cho biết sự phát triển của các nền tảng video ngắn như TikTok, YouTube Shorts, Instagram Reels hay Naver Moment là yếu tố tác động đến xu hướng sản xuất âm nhạc của các thần tượng.
Khi thời lượng bài hát trở nên ngắn hơn, nhịp độ nhanh hơn và âm nhạc trở nên nén lại, chỉ cung cấp những nội dung cần thiết. Phương pháp này đã tạo ra thứ thường được gọi là các bài hát “thân thiện với TikTok”.
Trọng tâm là tạo ra các phân khúc nổi bật trong một khoảng thời gian ngắn. Vì phần điệp khúc thường là cao trào nên giai điệu của câu đầu tiên và câu thứ hai cũng như phần điệp khúc có thể nghe khác nhau.
Câu nói “Ngày nay có cả những bài hát 1 phút cũng được ra mắt” không còn chỉ là lời nói đùa mà đã trở thành hiện thực. Tuy nhiên, cũng có những lo ngại đang nổi lên liên quan đến các bài hát K-pop ngày càng ngắn hơn.
Chỉ tập trung vào thành tích trên bảng xếp hạng có thể khiến nghệ sĩ đánh mất bản sắc và màu sắc âm nhạc của mình. Trong bối cảnh ngành công nghiệp âm nhạc đang thay đổi nhanh chóng, điều quan trọng là phải duy trì sự cân bằng và dẫn dắt sự thay đổi mà không bị dao động theo một hướng.
Theo VOV
-
3 phút trướcKhí chất của nữ hoàng Vpop Mỹ Tâm trong video mới đây khiến nhiều người ngưỡng mộ. Bên cạnh đó, xế hộp của nữ ca sỹ cũng gây tò mò!
-
1 giờ trướcNhạc Việt 2024 chứng kiến sự đột phá của loạt nghệ sĩ trẻ. HIEUTHUHAI, Dương Domic, MONO, Phương Mỹ Chi, tlinh là những cái tên ngày càng được chú ý, thu hút nhiều người hâm mộ.
-
12 giờ trướcSau một năm kể từ khi đạt ngôi vị Quán quân "Ca Sĩ Mặt Nạ" mùa 2, ca sĩ Anh Tú "Voi" đã có một "hành trình rực rỡ" và nhận thêm nhiều tình cảm từ khán giả
-
16 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
21 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
23 giờ trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
1 ngày trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
1 ngày trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
1 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
2 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
3 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
3 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
Tin tức mới nhất
-
2 giờ trước