Tại sao du khách tuyệt đối không được vào lãnh cung Tử Cấm Thành?

Đến nay, lãnh cung trong Tử Cấm Thành vẫn là địa điểm bí mật tuyệt đối chưa từng đón khách tới tham quan.

Hoàng đế Trung Hoa xưa kia vốn có nhiều phi tần. Theo Sina, một vị Hoàng đế trung bình có từ 70 đến hàng trăm thê thiếp, nhưng chỉ một số ít được sủng ái và lên vị trí cao. Những người còn lại hoặc bị lãng quên, hoặc phạm phải tội nào đó mà bị đày vào lãnh cung.

Lãnh cung - Nơi đáng sợ nhất Tử Cấm Thành

Hình phạt đáng sợ nhất với phi tần hoặc cung nữ do Hoàng đế giáng xuống là bị đày vào lãnh cung. Các lý do khiến họ phải vào đây rất nhiều, nhưng về cơ bản, khi vào lãnh cung, tất cả đều bị cô lập với thế giới bên ngoài.

Tại sao du khách tuyệt đối không được vào lãnh cung Tử Cấm Thành?-1
Lãnh cung vốn là nơi đáng sợ nhất ở Tử Cấm Thành

Phi tần khi bị đày vào lãnh cung sẽ phải cởi bỏ phục trang xa hoa, chỉ mặc đồ thông thường. Họ cũng không được mang theo tùy tùng.

Cả lãnh cung chỉ có lối vào duy nhất để tiếp tế đồ ăn, thức uống hàng ngày. Những người bị nhốt trong lãnh cung, về lâu dài có thể sinh ra chứng trầm cảm, thậm chí phát điên.


Tại sao du khách tuyệt đối không được vào thăm lãnh cung của Tử Cấm Thành?

Theo mô tả, lãnh cung vốn là chốn quanh năm lạnh lẽo bởi từng rất nhiều người bỏ mạng tại đây. Ngay cả cung nữ và thái giám nếu không có nhiệm vụ cũng không dám bén mảng qua lại.

Do lâu ngày không được quét dọn và thiếu bóng người, những vị chủ nhân của lãnh cung nếu không chết vì bệnh tật, cũng chọn cách tự vẫn vì không chịu nổi cảnh cô quạnh. Bởi vậy mới nói, cuộc sống nơi lãnh cung không khác gì cầm tù.

Lãnh cung nằm ở đâu?

Theo sử sách ghi lại, từ triều đại nhà Minh và nhà Thanh, rất nhiều nữ nhân bị nhốt vào lãnh cung. Nhưng nơi này nằm ở đâu giữa gần 10.000 căn phòng lớn nhỏ trong Tử Cấm Thành?

Trên thực tế, không có vị trí nào cụ thể cho các lãnh cung. Chúng chỉ có điểm chung duy nhất là thường nằm ở nơi xa xôi, hẻo lánh nhất kinh thành. Phần lớn các lãnh cung nằm trong Tử Cấm Thành.

Tại sao du khách tuyệt đối không được vào lãnh cung Tử Cấm Thành?-2
Bị đày vào lãnh cung không khác gì vào chốn ngục tù.

Lãnh cung hoàn toàn không phải là nơi nằm sâu trong cung cấm. Chúng chỉ là cách gọi chung nơi giam giữ các phi tần bị Hoàng đế phế truất hoặc phạm phải tội nào đó mà bị đày ải. Bởi vậy, lãnh cung không là một cung cấm cố định nào, mà có thể là bất cứ căn phòng nơi thê thiếp bị giam giữ.

Trong cuốn hồi ký của vua Phổ Nghi - vị Hoàng đế cuối cùng trong lịch sử Trung Hoa, ông cũng nhắc tới thông tin về Tử Cấm Thành không có khu nào tồn tại gọi là lãnh cung.

Thực tế, mỗi triều đại vua, các phi tần bị đày vào lãnh cung có thể bị sắp xếp ở những nơi khác nhau. Thời nhà Thanh, vua Vạn Lịch giam thê thiếp của mình ở Cảnh Dương Cung.

Cuối triều đại này, thời Hoàng đế Quang Tự, ông hết mực sủng ái Trân phi. Nhưng vị vương phi này lại có hành động ngông cuồng khiến Từ Hi thái hậu phật ý. Về sau, Trân phi bị đày vào lãnh cung ở khu đông bắc Tử Cấm Thành.

Ở một số triều đại, sau khi các phi tần qua đời tại lãnh cung, những phòng ốc đó có thể trưng dụng trở lại phục vụ cho mục đích khác.

Vùng cấm bên trong Tử Cấm Thành

Ngày nay, Tử Cấm Thành không còn là nơi ở của vua chúa nữa, mà đã mở cửa đón khách du lịch từ khắp nơi tới tham quan. Tuy nhiên, nơi từng làm lãnh cung lại tuyệt nhiên không cho khách vào thăm. Tại sao lại như vậy?

Tại sao du khách tuyệt đối không được vào lãnh cung Tử Cấm Thành?-3
Lãnh cung không đón khách tham quan.

Theo lý giải của Sina, lãnh cung bị coi là nơi không đáng ghé thăm. Đa số các lãnh cung đến nay bị hư hại nặng nề, tiềm ẩn quá nhiều rủi ro. Chi phí sửa chữa cao nhưng số tiền thu lại không đủ để bù đắp bởi những nơi này không được tu bổ từ quá lâu.  

Hơn nữa, lãnh cung vốn là nơi chứa đựng nhiều ký ức đau buồn. Rất nhiều phụ nữ bất hạnh đã bỏ mạng tại những cung điện lạnh lẽo này. Thậm chí, nhiều người có thể thấy khó chịu khi bước vào trong.

Vì những lý do kể trên nên ban quản lý Bảo tàng Cố Cung quyết định đóng cửa những nơi gọi là "vùng cấm trong Tử Cấm Thành".

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/tai-sao-du-khach-tuyet-doi-khong-duoc-vao-tham-lanh-cung-cua-tu-cam-thanh-20211229100041786.htm?fbclid=IwAR0-jZiBToSj1QrpPc1hci0mO5rRNG8kSXYFsiDRCUdNeQkwxPYgIIJeG5w

Tử Cấm Thành

Tin tức mới nhất