Tại sao ngày càng có nhiều khách du lịch ứng xử kém khi đi máy bay?
Họ quấy rối, lạm dụng, xúc phạm và cố tình không tuân theo các hướng dẫn về an toàn bay và sức khỏe cộng đồng.
Khi các biên giới mở cửa trở lại vào năm 2022, các trường hợp hành khách quấy rối, đe dọa, cư xử thiếu ý thức với phi hành đoàn tăng lên đột biến.
Họ quấy rối, lạm dụng, xúc phạm và cố tình không tuân theo các hướng dẫn về an toàn bay và sức khỏe cộng đồng, các video quay lại cảnh tượng này đã làm dậy sóng cộng đồng mạng trong một thời gian dài.
Một số tiếp viên hàng không vì vượt quá giới hạn chịu đựng nên đã chống trả. Trong một đoạn clip được đăng trên Twitter vào tháng 12/2022, một thành viên phi hành đoàn IndiGo Airline, Ấn Độ đã thẳng thắn phản pháo lại một hành khách lỗ mãng khi người này liên tục quát tháo đồng nghiệp của cô.
Cô nói: “Chúng tôi là nhân viên, không phải người hầu của anh”.
Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ ghi nhận gần 6.000 vụ hành khách bất lịch sự trên khắp các hãng hàng không Hoa Kỳ vào năm 2021, hơn 4.000 vụ trong số đó có liên quan đến việc đeo khẩu trang.
Vào năm 2022, Kris Major, Chủ tịch Ủy ban phi hành đoàn của Liên đoàn công nhân vận tải châu Âu chứng kiến không ít cảnh tượng mất kiểm soát trong ngành hành không, chuyến bay bị hủy liên tục, hành lý thất lạc, hành khách làm loạn, tiếp viên hàng không thì thiếu người, ông nhận định đây là cuộc khủng hoảng hàng không tồi tệ nhất mình từng chứng kiến trong hơn hai thập kỷ.
Không chỉ nhân viên trên máy bay mà nhân viên phục vụ dưới mặt đất cũng gặp tình trạng tương tự.
Hành khách đang có nhu cầu khắt khe hơn
Một số phi hành đoàn nhận ra nhiều hành khách thực ra không hẳn là bất lịch sự, chỉ là họ đang trở nên khắt khe và đòi hỏi hơn trước.
Lý do một phần là do chi phí vé máy bay. Khi họ phải trả một số tiền cao gần gấp đôi tiền vé cũ như hồi trước đại dịch, họ sẽ kỳ vọng dịch vụ cũng phải tăng lên tương xứng với giá tiền. Ngoài ra, họ cũng tưởng rằng các dịch vụ sẵn có trên máy bay đã trở lại như hồi trước đại dịch.
Tâm lý của một số người là khi trả nhiều tiền hơn, họ cố gắng lấy được giá trị cao nhất từ tấm vé. Dù khách đòi hỏi nhiều hơn nhưng các hãng hàng không thì không thể chu đáo với từng người được, bởi họ còn đang vật lộn với lượng khách tăng đột biến.
Nhiều cựu thành viên phi hành đoàn đã kể lại trải nghiệm của mình trên YouTube. Họ thường gặp vấn đề sức khỏe tinh thần hậu đại dịch do thường phải chịu đựng cảm xúc thất thường và hành vi tồi tệ của khách hàng trong nhiều năm.
Hành khách trên máy bay trước giờ vốn đã đòi hỏi, nhưng yêu cầu của họ càng ngày càng vô lý.
Chuyên gia chỉ ra các quy tắc và hạn chế trong thời điểm Covdi-19 đã ảnh hưởng đến khả năng tự kiểm soát của hành khách, khiến họ trở nên hung hăng và giận dữ hơn.
Ở Singapore, các hành vi gây rối, gây nguy hiểm cho sự an toàn của máy bay, nhẹ nhất có thể chỉ là nhận được email cảnh cáo, nặng hơn có thể bị phạt tới 500.000 USD và đưa vào danh sách đen của hãng bay, hoặc tệ hơn là bị bỏ tù tới 10 năm và cấm bay vĩnh viễn.
Theo Phụ nữ Việt Nam
-
1 giờ trướcHóa ra việc ăn uống của hoàng đế đều phải tuân theo quy định khắt khe.
-
4 giờ trướcMột nữ hành khách "say rượu" được cho là đã ném khoảng 5.000 bảng Anh (hơn 147 triệu đồng) tiền mặt xuống đường băng sau khi bị đuổi khỏi máy bay cùng bạn trai vì cãi nhau to.
-
6 giờ trướcAnh Ngọc Chung đã bất ngờ cầu hôn bạn gái khi cả hai vừa chinh phục thành công đỉnh Tà Chì Nhù - "nóc nhà của Yên Bái".
-
8 giờ trướcChùa Linh Nham khiến dư luận bất bình khi cấm khách mang theo hương trong khi hương miễn phí luôn hết, họ phải mua 3 nén hương với giá đắt gấp 100 lần bình thường.
-
9 giờ trướcĐảo trường thọ Okinawa có nguồn thực phẩm lành mạnh nhưng nhiều người trẻ vẫn lựa chọn thức ăn nhanh, thích đi ô tô thay cho đi bộ như trước đây.
-
9 giờ trướcClip ghi lại cảnh nữ du khách người Đài Loan (Trung Quốc) tố chiêu thức "chặt chém" của người bán dừa hàng rong, khiến cư dân mạng phẫn nộ.
-
10 giờ trướcHệ thống an ninh tại sân bay quốc tế thành phố Salt Lake đã phải đóng cửa khoảng hai tiếng, sau khi các nhân viên an ninh phát hiện một vật hình hộp sọ người trong hành lý của hành khách.
-
11 giờ trướcTại vị trí giao nhau, từ trên cao, du khách có thể nhìn thấy cảnh tượng nước biển từ hai đại dương giao nhau nhưng không hòa trộn vào nhau.
-
14 giờ trướcĐến mùa lũ, nhiều người dân huyện Yên Thành và các huyện lân cận đổ xô ra đồng để săn "đặc sản" chuột đồng đưa đi bán, bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.
-
23 giờ trướcMột nữ hành khách đã ném hơn 147 triệu đồng tiền mặt xuống sân bay quốc tế Vienna sau khi cảnh sát hộ tống ra khỏi máy bay.
-
1 ngày trướcQuán cà phê đặc biệt này nằm ở thành phố Goyang (Hàn Quốc) với khung cảnh ngập sắc vàng của cây ngân hạnh, được ví như trường quay các bộ phim truyền hình.
-
1 ngày trướcẤn Độ vừa đề xuất quy định mới yêu cầu phi công và tiếp viên hàng không không được sử dụng nước hoa trong chuyến bay.
-
1 ngày trướcChỉ 10.000 đồng/đĩa với món luộc và 20.000 đồng/đĩa với món nướng, quán ốc này khiến vị khách Tây không khỏi ngỡ ngàng.
-
1 ngày trướcNăm 20 tuổi, chị Hương chính thức theo mẹ học nghề nấu phở. Hiện quán phở của gia đình chị tại Hà Nội là địa chỉ quen thuộc của nhiều thực khách.
-
1 ngày trướcCây sung dâu 300 tuổi từng xuất hiện trong phim bom tấn Robin Hood năm 1991 ở Northumberland, Anh, vừa bị hai nghi phạm chặt trộm.
-
1 ngày trước"Các người đi du lịch phải mang theo lương tâm chứ, tại sao lại có thể keo kiệt hà tiện như vậy, có nghĩ đến người khác nữa không?", hướng dẫn viên mắng khách.
-
1 ngày trướcParis đang phải đối mặt với sự hoành hành của loài rệp hút máu. Chúng được phát hiện ở khắp các rạp chiếu phim, tàu điện và cả sân bay Charles-de-Gaulle.
-
1 ngày trướcDu khách và người dân ở Venezuela đang được khuyến khích đánh bắt, ăn thịt cá sư tử bởi ở vùng biển Caribe, chúng không có kẻ thù tự nhiên nên đang có nguy cơ trở thành kẻ xâm hại.
-
1 ngày trướcBí quyết giảm cân của Ngu Thư Hân đang nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng.
-
1 ngày trướcSau khi tham gia chương trình Tỷ tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng, Chi Pu nhận được nhiều lời mời biểu diễn cả ở Việt Nam lẫn Trung Quốc.