Sự tích nguồn gốc và ý nghĩa tháng cô hồn không phải ai cũng biết

Tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn với những điều kiêng kỵ, bạn đã biết về nguồn gốc của tên gọi "cô hồn" này chưa?

Tháng cô hồn là gì?

Tháng 7 âm lịch hằng năm hay còn gọi là tháng cô hồn, một tháng toàn đem lại điều xui xẻo, kém may mắn. Vào tháng cô hồn này, nhiều người hay e ngại và lo lắng về mọi thứ, nhất là trong chuyện làm ăn kinh doanh.

Sở dĩ người ta gọi tháng cô hồn là do thời gian này các linh hồn người chết hoặc ma quỷ chết đói sẽ được thả vào cõi dương gian.

Những linh hồn chết đói này bị cho rằng sẽ quấy phá con người, chuyện làm ăn không được suôn sẻ, sức khỏe bị hao mòn.

Sự tích nguồn gốc và ý nghĩa tháng cô hồn không phải ai cũng biết-1

Thời điểm các linh hồn xuất khỏi cõi âm quay vào dương đạo từ ngày mùng 2 tháng 7 âm lịch cho đến 24h ngày 14 tháng 7 âm lịch.

Theo dân gian thì việc cúng cô hồn được diễn ra trong 3 ngày: mùng 2, ngày 15 và ngày 16 âm lịch. Thời gian cúng cô hồn được diễn ra vào buổi chiều tối với mâm lễ vật tươm tất và văn khấn cúng cô hồn.

Truyền thuyết về tháng cô hồn

Theo tín ngưỡng trong dân gian, vào tháng cô hồn các linh hồn chết oan, linh hồn không nơi lưu trú sẽ được Quỷ Môn Quan mở cửa thả vào cõi dương gian vào đúng ngày rằm tháng 7 âm lịch.

Bởi chính vì điều này mà nhiều người chuẩn bị lễ vật rất tươm tất để cúng cô hồn. Mong xá tội vong nhân được siêu thoát, đồng thời ngăn chặn không cho các linh hồn quấy phá cuộc sống, chuyện làm ăn của con người.

Theo truyền thuyết Phật Giáp thì đức Phật A Nan Đà đang ngôi tịnh thất bỗng có một con Diệm Khẩu Quỷ báo rằng 3 ngày nữa người sẽ chết. Tuy nhiên chúng cũng báo rằng nếu đức phật A Nan Đà muốn kéo dài sự sống thì phải cho chúng thật nhiều thức ăn để kéo dài tuổi thọ của các con Diệm Khẩu Quỷ.

Mặc khác, đức phật A Nan Đà còn phải tụng kinh phật siêu độ, vừa để cầu phước cho bản thân vừa giúp Diệm Khẩu Quỷ được siêu thoát, giúp chúng đầu thai là kiếp khác.

Sự tích nguồn gốc và ý nghĩa tháng cô hồn không phải ai cũng biết-2

Theo tâm linh học của con người thì cho rằng tháng cô hồn xuất phát từ tín ngưỡng của con người, chia làm 2 phần linh hồn và thể xác. Khi con người chết đi phần xác sẽ biến thành cát bụi, phần hồn sẽ tiếp tục tồn tại và chuyển sang kiếp khác.

Phần hồn được Diêm Vương phán xét, 1 là được đầy vào địa ngục chờ ngày đầu thai kiếp khác, 2 là sống vất vưởng lang thang trong cõi âm dương.

Ý nghĩa tâm linh của tháng cô hồn

Tháng cô hồn ngoài ý nghĩa cúng cầu siêu, xá tội vong nhân cho những linh hồn sống lang thang không nơi cư trú thì ngày này còn là dịp để con cháu thể hiện lòng hiếu kính đối với người đã mất, mong người chết được an nghỉ, mau sớm đầu thai ở kiếp khác.

Bởi thế rằm tháng 7 âm lịch hay còn được người dân Việt gọi là lễ Vu Lan báo hiếu.

Vào ngày lễ này, tất cả người con sẽ dành những thứ quý giá nhất để tặng cho bố mẹ, người đã sinh thành và nuôi dưỡng chúng ta. Đây là cũng dịp để nhắc nhở các thế hệ con cháu công ơn sinh thành và thể hiện lòng hiếu kính với ông bà tổ tiên đã khuất.

Sự tích nguồn gốc và ý nghĩa tháng cô hồn không phải ai cũng biết-3

(*) Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

Hạ Anh (Tổng hợp)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/tai-sao-thang-7-am-lich-duoc-goi-la-thang-co-hon-n-272349.html

Tháng 7 âm lịch tháng cô hồn

Tin tức mới nhất