Tại sao thi thể của Từ Hi Thái Hậu không bị phân hủy suốt 20 năm?

Từ Hi Thái Hậu qua đời vào tháng 11/1908, nhưng tới tháng 7/1928 khi lăng mộ bà bị quân phiệt cướp phá, tất cả đều ngạc nhiên khi thi thể bên trong quan tài như đang ngủ, không có dấu hiệu phân hủy.

Từ Hi Thái hậu là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất trong lịch sử Trung Quốc. Bà là mẹ của Hoàng đế Đồng Trị.

Vào ngày 15/11/1908, bà qua đời ở điện Nghi Loan. Thế nhưng sau khi mất, thi thể bà không chôn cất luôn. Tận một năm sau, tới tháng 11/1909, triều đình nhà Thanh mới tiến hành tang lễ cho Từ Hi Thái hậu.

Tại sao thi thể của Từ Hi Thái Hậu không bị phân hủy suốt 20 năm? - 1
Chân dung Từ Hi Thái hậu (Ảnh: Sina).

Một trong những nguyên nhân đó là, dù lăng mộ của bà đã hoàn thiện nhưng Thái hậu cho rằng công trình chưa đủ sang trọng. Năm 1895, bà yêu cầu phá bỏ để xây dựng lại.  

Khi so sánh quy mô phần lăng mộ của Thái hậu được thiết kế xa hoa hơn nhiều so với lăng của Hoàng đế Quang Tự. Bởi vậy, vào thời điểm Thái hậu qua đời, lăng mộ vẫn chưa xong nên việc chôn cất phải tạm hoãn.

Lý do thứ 2, Từ Hi Thái hậu qua đời chỉ một ngày sau khi Hoàng đế Quang Tự băng hà. Dù không có quyền lực trong tay nhưng Quang Tự vẫn là Hoàng đế.

Theo quy định của nhà Thanh, tang lễ Hoàng đế phải được tổ chức trước Thái hậu. Sau đó, triều đình phải chờ tới ngày 9/11/1909 mới là ngày tốt để tiến hành.

Thái hậu được an táng ở lăng Thanh Đông, cách Tử Cấm Thành hơn 100km. Tuy nhiên, vào tháng 7/1928, vụ trộm mộ khét tiếng trong lịch sử hiện đại đã diễn ra.

Đứng đầu là Tôn Điện Anh cầm toán quân xâm phạm lăng Thanh Đông. Tại đây, y cùng đồng bọn đã vào lăng mộ của Từ Hi Thái hậu, cậy nắp quan tài và đánh cắp rất nhiều báu vật quý giá bên trong.

Theo tài liệu cổ ghi chép, khi mở nắp quan tài, tất cả rất ngạc nhiên vì chứng kiến thi thể của Thái hậu như đang nằm ngủ, không có dấu hiệu phân hủy.


Ảnh tư liệu về Tôn Điện Anh, người cầm đầu nhóm đào mộ Từ Hi Thái Hậu (Ảnh: WK).

Trong cuốn "Tôn Điện Anh Đông lăng đạo bảo" có đoạn mô tả về thi thể của Thái Hậu Từ Hi. Nội dung viết về việc miệng của Thái Hậu có ngậm một viên dạ minh châu chia thành 2 nửa, ghép thành hình cầu. Khi ghép lại, viên dạ minh châu phát ra ánh sáng màu xanh lục.

Từ đó, có những lời đồn đại rằng, viên dạ minh châu là bí quyết giúp bảo vệ thi thể của Thái Hậu. Gương mặt bà khi tiếp xúc với không khí bên ngoài bắt đầu đen lại.

Một trong những món vật đáng nghiên cứu nhất là viên dạ minh châu cuối cùng bị Tôn Điện Anh đánh cắp, nên lời đồn chưa được kiểm chứng.

Tại sao thi thể của Từ Hi Thái Hậu không bị phân hủy suốt 20 năm? - 3
Ảnh tư liệu về đám tang Từ Hi Thái Hậu (Ảnh: Sohu).

Tuy nhiên, giới khảo cổ chú ý tới chi tiết, thi thể của Thái Hậu khi tiếp xúc với không khí mới bị oxy hóa.

Điều này có nghĩa, xác của Từ Hi có bị phân hủy, nhưng nhờ quan tài bịt kín đã hạn chế quá trình này. Từ đây, các chuyên gia đặt câu hỏi về loại quan tài đặc biệt nơi đặt thi thể của bà.

Theo các ghi chép cổ, loại gỗ làm quan tài không phải là thứ gỗ thường. Đây là gỗ Kim Tơ Nam Mộc đặc biệt quý hiếm. Gỗ rất rắn chắc, có mùi thơm với đặc điểm để bao lâu cũng không bị mục nát, biến dạng.

Ngoài ra, để làm quan tài phục vụ cho Thái Hậu, thợ thủ công còn quét 49 lớp sơn dầu bên ngoài. Lớp ngoài cùng được quét một lớp sơn thếp vàng.

Tiếp đó, bên trong quan tài có lót 13 lớp vải. Mỗi lớp lót lại làm thủ công với độ tinh xảo cao. Có thể thấy, đây là một trong những món vật đắt giá đưa Thái Hậu về "bên kia thế giới".

Chính nhờ cỗ quan tài đặc biệt này giúp ngăn cách không khí với thi thể của Từ Hi. Nhưng giới chuyên môn tiếp tục đặt câu hỏi. Phải chăng cỗ quan tài bịt kín giúp thi thể không bị phân hủy sau khoảng 20 năm?

Tại sao thi thể của Từ Hi Thái Hậu không bị phân hủy suốt 20 năm? - 4
Tang lễ của Thái Hậu tổ chức rất trang trọng (Ảnh: News).

Sử sách trong cung từng ghi lại, vào ngày thứ 2 sau sinh nhật tuổi 74, Từ Hi Thái Hậu mắc chứng kiết lị nặng, thậm chí có ngày đi ngoài ra máu.

Một tuần sau, bà gầy rộc dù được thái y trong cung hết lòng chạy chữa. Và chỉ 7 ngày sau đó, Thái Hậu đã từ trần. Vi khuẩn trong ruột và dạ dày là nguyên nhân khiến các xác chết bị phân hủy.

Nhưng trận kiết lị này khiến vi khuẩn trong ruột và dạ dày Thái Hậu giảm mạnh. Cùng yếu tố cỗ quan tài đóng kín, không tiếp xúc với không khí bên ngoài được cho là những nguyên nhân quan trọng khiến thi thể chưa phân hủy sau 20 năm.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/tai-sao-thi-the-cua-tu-hi-thai-hau-khong-bi-phan-huy-suot-20-nam-20231130163642523.htm

Từ Hy Thái Hậu nhà Thanh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao