Tài tử 'Vịnh Xuân Quyền' lừng lẫy một thời từ bỏ sự nghiệp

Từng là ngôi sao võ thuật Hồng Kông nhưng năm 38 tuổi, ông giã từ nghiệp diễn khiến công chúng vô cùng ngỡ ngàng.

Nguyên Bưu là tài tử võ thuật từng vang danh một thời và được công chúng yêu mến không thua kém Hồng Kim Bảo, Thành Long. Đang đứng ở đỉnh cao danh vọng, năm 1995, nam diễn viên đột ngột "biến mất" khỏi giới giải trí.

Giờ đây, ở tuổi 64, tên tuổi của Nguyên Bưu - một cao thủ có võ phi phàm trên màn ảnh chỉ còn lại trong ký ức của khán giả.

"Tam đệ" được Thành Long và Hồng Kim Bảo cõng trên lưng biểu diễn võ thuật

Nguyên Bưu tên thật là Hạ Linh Chấn, sinh năm 1957 trong một gia đình có 8 anh chị em. Năm 7 tuổi, ông được cha mẹ gửi lò dạy võ thuật và diễn xuất của sư phụ Vu Chiêm Nguyên học tập với hy vọng con trai có thể trở thành nghệ sĩ giúp gia đình thoát nghèo.

Tài tử Vịnh Xuân Quyền lừng lẫy một thời từ bỏ sự nghiệp-1
"Bộ ba vàng" trong làng võ thuật Hồng Kông lừng lẫy một thời.

Từ khi lên 6 tuổi, ông đã theo học Kinh kịch Bắc Kinh tại Học viện Hí kịch Trung Quốc, trở thành thành viên của nhóm kịch nhỏ tuổi Thất Tiểu Phúc do Vu Chiêm Nguyên phụ trách sau khi vượt qua hơn 1.000 môn đồ và lấy nghệ danh là Nguyên Bưu.

Nhắc về khoảng thời gian khó khăn lúc đó, Nguyên Bưu luôn nhớ về hình ảnh 2 người anh em “sống chết có nhau” Thành Long và Hồng Kim Bảo thay phiên cõng ông trên lưng, rong ruổi khắp con phố Hồng Kông để biểu diễn võ thuật kiếm sống.

Cuối năm 1970 và đầu những năm 1980, Nguyên Bưu hoạt động nghệ thuật với vai trò diễn viên đóng thế các cảnh hành động. Khi Thành Long và Hồng Kim Bảo đã vươn tầm thành sao võ thuật hạng A, ông bắt đầu theo chân hai vị sư huynh đi đóng phim.

Miễn là tác phẩm nào có sự góp mặt của 2 ông hoàng võ thuật, cái tên Nguyên Bưu nghiễm nhiên không thể thiếu.

Tài tử Vịnh Xuân Quyền lừng lẫy một thời từ bỏ sự nghiệp-2
Nguyên Bưu, Thành Long và Hồng Kim Bảo tham ra trong bộ phim "Rồng Bất Tử" 1988.

Không chịu được cảnh tài năng của sư đệ bị bỏ phí, mãi lẽo đẽo theo chân mình và Thành Long, Hồng Kim Bảo quyết định "cấm cửa" Nguyên Bưu, để ông tự tìm đường bơi.

Vài tháng sau, "đại ca" hẹn gặp và ngỏ lời mời tài tử sinh năm 1957 đóng vai nam chính trong bộ phim do ông làm đạo diễn.

Với bản tính nhút nhát, Nguyên Bưu do dự không dám nhận lời khiến Hồng Kim Bảo tức giận và từ mặt nhau một khoảng thời gian. Sau đó, nhờ sự động viên của bạn bè và các sư huynh đệ, Nguyên Bưu nhận lời đóng chính trong Phá Gia Chi Tử do Hồng Kim Bảo đạo diễn.

Sự thành công vang dội của bộ phim cùng với việc được "ông béo làng võ" đứng sau hậu thuẫn, tài tử vươn lên hàng sao hạng A và có con đường diễn xuất thuận lợi.

Tài tử Vịnh Xuân Quyền lừng lẫy một thời từ bỏ sự nghiệp-3
Nguyên Bưu nổi tiếng với vai diễn sư phụ truyền nhân của môn Vịnh Xuân trong "Vịnh Xuân Quyền".

Kho tàng tác phẩm có sự tham gia góp mặt của Nguyên Bưu đã lên đến con số 130 với các tác phẩm mang đậm nét võ thuật truyền thống của Hồng Kông. Nam diễn viên được đánh giá cao ở khả năng võ thuật và diễn xuất.

Nhiều người cho rằng, ông chính là đại diện cho Vịnh Xuân Quyền trên màn ảnh. Những bộ phim của Nguyên Bưu thường đậm chất võ thuật truyền thống, nội dung nhẹ nhàng, mang lại cảm giác thư giãn cho khán giả.

Hy sinh sự nổi tiếng vì gia đình

Năm 1984, khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao, Nguyên Bưu kết hôn với mối tình đầu - nữ diễn viên Bành Tú Lệ. Thời điểm đó, không ít người đã khuyên ông tạm gác chuyện hôn nhân đại sự vì sợ ảnh hưởng đến sự nghiệp. Tuy nhiên, ngôi sao võ thuật lại có quan điểm khác.

Tài tử Vịnh Xuân Quyền lừng lẫy một thời từ bỏ sự nghiệp-4
Tổ ấm hạnh phúc của tài tử "Vịnh Xuân Quyền".

Trong một buổi phỏng vấn, khi nhận được câu hỏi liên quan đến việc hy sinh sự nổi tiếng để dành thời gian chăm sóc cho gia đình, tài tử Vịnh Xuân Quyền đã chia sẻ quan điểm cá nhân của mình: “Đối với một người đàn ông sự nghiệp rất quan trọng, nhưng gia đình còn quan trọng hơn nhiều.

Danh tiếng, tiền bạc cũng chỉ là vật ngoài thân, tình thân máu mủ mới là giá trị cốt yếu, bên ta cả một đời người”.

Sau khi cưới vợ và có con, để đảm bảo cho tương lai gia đình, Nguyên Bưu mở hãng chế tác phim. Quỹ thời gian dành cho nghệ thuật của ông vì thế cũng dần ít đi.

Đến năm 1992, Nguyên Bưu sụt 10kg và tái phát nghiêm trọng vết thương ở chân trong thời gian thực hiện bộ phim Cậu Bé Tây Tạng đã khiến Nguyên Bưu dần vắng bóng khán giả và lặng lẽ cùng gia đình sang Canada định cư.

Tài tử Vịnh Xuân Quyền lừng lẫy một thời từ bỏ sự nghiệp-5
Nguyên Bưu tái xuất trong "Cảnh sát tài ba" sau 10 năm vắng bóng.

10 năm sau ngày đột ngột rời xa giới giải trí, Nguyên Bưu trở về Hồng Kông, tái xuất màn ảnh với Kung Fu Phật Sơn và Cảnh Sát Tài Ba. Sau 2 tác phẩm nói trên, nam nghệ sĩ lui về hậu trường, làm chỉ đạo võ thuật cho các bộ phim hành động của TVB.

Chính sự hy sinh cao cả mà Nguyên Bưu dành cho gia đình đã giúp ông có được một hạnh phúc viên mãn. Trong khi đó, hai người huynh đệ ngày nào Thành Long và Hồng Kim Bảo lại vướng phải nhiều thị phi về đời sống cá nhân dù đang là gương mặt sáng giá trên màn ảnh.

Nếu Hồng Kim Bảo bị gắn mác “đa tình” với 2 đời vợ cùng nhiều tình nhân hay Thành Long bị phanh phui chuyện có “con rơi” cùng người tình Ngô Ỷ Lợi thì hạnh phúc gia đình của Nguyên Bưu lại vô cùng bình yên.

Tài tử Vịnh Xuân Quyền lừng lẫy một thời từ bỏ sự nghiệp-6
Dàn ngôi sao võ thuật hội tụ tại đám cưới con gái của Nguyên Bưu.

Năm 2015, Nguyên Bưu tổ chức đám cưới cho con gái. Khi đó, quá nửa dàn sao lớn như Hồng Kim Bảo, Thành Long, Dương Thụ Thành, Tằng Chí Vỹ, Trương Học Hữu, Vương Tinh... đều đến tham dự.

Ngày gặp lại, "bộ ba vàng" của điện ảnh Hồng Kông vẫn khiến công chúng không khỏi tiếc nhớ những năm tháng họ cùng nhau oanh tạc màn ảnh rộng Hoa ngữ.

Hiện tại, ở tuổi 64, Nguyên Bưu không còn tham gia nhiều vào các hoạt động nghệ thuật, phim ảnh. Tuy nhiên, tên tuổi và hình ảnh của ông vẫn để lại dấu ấn khó phai đối với nhiều thế hệ khán giả yêu thích dòng phim võ thuật.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/tai-tu-vinh-xuan-quyen-lung-lay-1-thoi-bat-ngo-tu-bo-su-nghiep-vi-dau-nen-noi-502021141016582615.htm

tvb Hong Kong Thành Long

Tin tức mới nhất