Tăng Thanh Hà cảm thấy 'tự hành xác' khi lần đầu làm xôi khúc

Sau 5 tiếng lọ mọ trong bếp làm xôi khúc, Tăng Thanh Hà mệt đến nỗi không muốn ăn nhưng vẫn vui vì có thể chế biến món yêu thích.

Cuối tuần rảnh rỗi, ăn sáng xong Hà Tăng liền thử làm xôi khúc, món khoái khẩu của cô. Nữ diễn viên chia sẻ, cô mê xôi khúc đến nỗi lần nào ra thủ đô cũng mua mấy chục phần mang về Sài Gòn.

Xôi khúc mềm, dẻo, thơm là một trong những món đặc trưng của đất Hà thành làm bao người say lòng, nhưng cách chế biến thì khá phức tạp. Vợ doanh nhân Louis Nguyễn tiết lộ, để làm xong mẻ xôi này, cô quần quật trong bếp gần 5 tiếng đồng hồ, từ sáng tới 14h mới được ăn cơm trưa.

Cô có cảm giác như mình đang tự hành xác vì quá cực. Xôi ăn ngon, nhưng mà mệt quá nên không thưởng thức nổi, chắc là làm một lần rồi thôi, diễn viên nói thêm.

Tăng Thanh Hà cảm thấy tự hành xác khi lần đầu làm xôi khúc-1
Đĩa xôi khúc hấp dẫn của Hà Tăng.

Nguyên liệu bắt buộc ngoài nếp, bột nếp, đậu xanh... còn có lá khúc - thành phần không thể thiếu tạo nên màu xanh đẹp mắt của món xôi. Tuy nhiên, Hà Tăng không mua được lá khúc.

Do đó, cô đã biến tấu một chút, thay lá khúc bằng cải cúc để làm màu xanh. Đầu tiên, bạn phải ngâm nếp và đậu xanh qua đêm. Đậu xanh ngâm trong nước pha một chút muối, đến hôm sau nở ra thì rửa sạch.

Tương tự, bạn vo sạch nếp, ngâm qua đêm cho gạo nở mềm, dẻo rồi vớt ra, để ráo nước. Tiếp đến, bạn cho đậu xanh vào nước, thêm một muỗng muối, nấu đến khi bề mặt nổi bọt thì vớt hết, để nước trong nồi ở mức xâm xấp mặt đậu xanh. Bạn đậy nắp lại, nấu lửa nhỏ khoảng 10-15 phút.

Điểm nhấn của xôi khúc chính là phần nhân. Bạn cho 100 gram cải cúc và 150 gram nước vào máy xay thật nhuyễn. Sau đó cho vào nồi nấu, thêm khoảng 1/3 muỗng cà phê muối hoặc nêm nếm tùy khẩu vị.

Kế đến, bạn đổ hỗn hợp vào thau bột nếp, kèm 1 muỗng dầu ăn rồi nhồi đều tay để tạo màu. Nhồi tới khi bột dẻo, kết dính không bị chảy thì ủ trong vòng 30 phút-1h đồng hồ cho nở.

Trong lúc chờ bột nở, bạn xào đậu xanh đã ngâm với một chút đường. Nếu thích nhân mặn, bạn có thể thêm ba rọi xào với hành tím rồi trộn chung đậu xanh. Còn Hà Tăng làm nhân đậu xanh không, hương vị bùi, thơm.

Xào tới khi hạt đậu hơi nát thì tắt bếp, đợi nguội, bạn chia thành từng viên nhỏ. Cuối cùng, bạn chia bột nếp đã nở thành từng phần, đặt đậu xanh vào giữa, vo viên.

Tăng Thanh Hà cảm thấy tự hành xác khi lần đầu làm xôi khúc-2
Viên nhân xôi khúc của Hà Tăng.

Nếp đã ráo nước, trộn đều với 1 muỗng cà phê muối. Bạn lăn những viên bột vừa nặn qua nếp, để chúng bám trên bề mặt của viên nhân xôi. Tiếp đến, bạn rải một lớp nếp trên khay hấp, đặt từng viên nhân vào, phủ phần nếp còn lại lên trên. Để xôi không bị nhão, bạn phủ một chiếc khăn sạch lên trên, hấp khoảng 25 phút.

Xôi chín bọc bên ngoài, viên nhân đậu xanh trông hấp dẫn. Khi ăn, bạn múc từng viên rồi thưởng thức. Hà Tăng ăn xôi với chả. Cô gởi cho mẹ một phần, không quên than thở với mẹ rằng lần đầu làm xôi vị hơi nhạt, hấp chưa đều nên mẹ ăn đỡ, nhưng mà chắc không có lần sau đâu vì làm cực quá.

Tăng Thanh Hà cảm thấy tự hành xác khi lần đầu làm xôi khúc-3
Nồi xôi của Hà Tăng.

Theo Ngôi Sao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ngoisao.net/tang-thanh-ha-cam-thay-tu-hanh-xac-khi-lan-dau-lam-xoi-khuc-4289131.html?fbclid=IwAR3FC1YrmUEykiszQ-xg7LZw4_g8Y-wnAmdFs1WClKc6rV_cgZ0kKmFKUJA

Tăng Thanh Hà công thức nấu ăn

Tin tức mới nhất