Tay chân miệng nguy hiểm không kém bệnh sởi

Theo ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, mức độ nguy hiểm của dịch tay chân miệng không kém bệnh sởi.

Không kém sởi

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước có khoảng 17.410 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng tại 62 địa phương.

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, hiện nay dịch tay chân miệng đang vào mùa, nhất là các tỉnh, thành khu vực phía Nam. Riêng thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận hơn 3.300 ca tay chân miệng, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số được báo cáo cho thấy bệnh tay chân miệng đang bước dần vào đỉnh dịch.

Ông Hải lý giải, bệnh tay chân miệng bùng phát mạnh ở Thành phố Hồ Chí Minh là do thời tiết, mưa – nắng thất thường.

“Đây là điều kiện tốt cho nhiều loại vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể của trẻ qua các con đường như hô hấp, tiếp xúc, tiêu hóa..”, ông Hải nói.

Ngoài ra, môi trường sống tại thành phố quá chật hẹp, điều kiện vệ sinh môi trường sống, vệ sinh cá nhân chưa tốt và khoa học cũng là nguyên nhân khiến bệnh tay chân miệng gia tăng nhanh chóng.


Bệnh tay chân miệng ít biến chứng vào tim, phổi nhưng mức độ nguy hiểm của bệnh
tay chân miệng không kém sởi

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, số ca mắc tay chân miệng đến khám trung bình khoảng 20-25 ca chăm sóc và điều trị ngoại trú.

“Tuy bệnh tay chân miệng ít biến chứng vào tim, phổi nhưng mức độ nguy hiểm của bệnh tay chân miệng không kém sởi”, ông Hải nói.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, mỗi ngày có khoảng 5-7 ca mắc tay chân miệng đến khám và điều trị. Tuy nhiên, số bệnh nhân điều trị bệnh sởi nhiều nên hầu hết trẻ mắc tay chân miệng phải điều trị ở nhà.

Lo bệnh tay chân miệng lan ra miền Bắc

Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế nhận định, bệnh tay chân miệng có thể tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Trước tình trạng này, ông Lê Thanh Hải lo lắng, bệnh tay chân miệng lan từ các tỉnh phía Nam ra miền Bắc. Do đó, bệnh viện sẽ không được chủ quan. Ngay thời điểm này, Bệnh viện Nhi Trung ương đã có nhiều biện pháp khuyến cáo giúp người dân hiểu rõ hơn về bệnh.

“Rút kinh nghiệm từ dịch sởi, chúng tôi đã phân loại bệnh nhân ngay từ phòng khám và đến nay chưa có bệnh nhân nào nhập viện điều trị”, BS Hải nói.

Theo ông Hải, cùng bệnh tay chân miệng nhưng typ virus gây bệnh tay chân miệng ở miền Nam nguy hiểm hơn ở miền Bắc. Cụ thể, ở miền Nam, virus EV 71 có thể tấn công thẳng vào tim, phổi gây tử vong còn ở miền Bắc virus ở thể nhẹ hơn, ít có biến chứng.


Nếu không kiểm soát tốt, bệnh tay chân miệng sẽ phát tán thành dịch

Các bác sĩ đều lo ngại, bệnh tay chân miệng chưa có chưa có vắc xin phòng bệnh do đó,nếu không kiểm soát tốt, tay chân miệng sẽ phát tán thành dịch.

Các chuyên gia khuyến cáo cả người lớn và trẻ em phải rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn hay cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Thức ăn cho trẻ cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng; ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

Hộ gia đình, nhà trẻ mẫu giáo, các hộ trông trẻ tại nhà cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn, ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Người dân sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Đặc biệt, trẻ em phải được thường xuyên theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻ khác. Các nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ tập trung và hộ gia đình có trẻ dưới 6 tuổi cần chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ để kịp thời phát hiện và đưa ngay đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác.

* Xem thêm clip có thể bạn quan tâm:


Cặp sinh đôi 1 hộp sọ, 2 bộ não

Theo Khám phá

Tin tức mới nhất