Tết Đoan Ngọ năm Nhâm Dần 2022 vào ngày nào? Cúng giờ nào tốt nhất?

Tết Đoan Ngọ được tổ chức vào 5/5 âm lịch hàng năm. Năm nay, ngày lễ này rơi vào thứ 6 ngày 3/6/2022.

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ hay còn được gọi là tết Đoan Dương, được tổ chức vào giờ Ngọ, ngày 5/5 âm lịch hằng năm.

Ở Việt Nam, tết Đoan Ngọ còn được gọi với cái tên dân dã đó chính là "tết diệt sâu bọ". Hiểu đơn giản, đây chính là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Theo truyền thuyết kể lại, một ngày sau khi thu hoạch, nông dân ăn mừng vì trúng mùa nhưng sâu bọ năm ấy lại kéo dày ăn mất cây trái, thực phẩm đã thu hoạch.

Mọi người đau đầu không biết làm cách nào để có thể giải được nạn sâu bọ này, bỗng nhiên có một ông lão từ xa đi tới tự xưng là Đôi Truân. Ông chỉ cho dân chúng mỗi nhà lập một đàn cúng gồm đơn giản có bánh tro, trái cây, sau đó ra trước nhà mình vận động thể dục.

Nhân dân làm theo chỉ một lúc sau, sâu bọ đàn lũ té ngã rã rượi. Lão ông còn bảo thêm: Sâu bọ hàng năm vào ngày này rất hung hăng, mỗi năm vào đúng ngày này cứ làm theo những gì ta đã dặn thì sẽ trị được chúng.

Dân chúng biết ơn định cảm tạ thì ông lão đã đi đâu mất. Để tưởng nhớ việc này, dân chúng đặt cho ngày này là ngày "Tết diệt sâu bọ", có người gọi nó là "Tết Đoan Ngọ" vì giờ cúng thường vào giữa giờ Ngọ.

Tết Đoan Ngọ năm Nhâm Dần 2022 vào ngày nào? Cúng giờ nào tốt nhất?-1

Tết Đoan Ngọ năm Nhâm Dần 2022 là ngày nào?

Tết Đoan Ngọ rơi vào ngày 5/5 âm lịch hàng năm nhằm mục đích diệt trừ sâu bọ phá hoại mùa màng, đồng thời dâng hương tổ tiên và đất trời, cầu mong mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no.

Theo Lịch âm dương năm 2022, ngày "Tết diệt sâu bọ" này rơi vào thứ Sáu, ngày 3/6/2022 dương lịch.

Cúng Tết Đoan Ngọ 2022 giờ nào tốt nhất?

Khá nhiều người thắc mắc không biết nên cúng Tết Đoan Ngọ giờ nào tốt. Chúng tôi lý giải như sau, bản thân cái tên "Tết Đoan Ngọ" đã cho biết thời điểm nên tiến hành nghi lễ thờ cúng.

Bởi Đoan Ngọ là bắt đầu giữa trưa (Đoan: mở đầu, Ngọ: giữa trưa) còn dương là mặt trời, là khí dương, Đoan dương có nghĩa là bắt đầu lúc khí dương đang thịnh.

Vì thế, thông thường nghi lễ cúng Đoan Ngọ diễn ra vào giờ chính Ngọ (12 giờ trưa) ngày 5/5 âm lịch. Hoặc người dân cũng có thể cúng vào sáng sớm hoặc trong khung giờ Ngọ (11h-13h).

Trong năm Nhâm Dần 2022, các khung giờ tốt có thể tiến hành cúng Tết Đoan Ngọ trong ngày 5/5 gồm:

Giáp Thìn (7h-9h): Tư Mệnh

Bính Ngọ (11h-13h): Thanh Long

Theo Công lý và Xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tet-doan-ngo-nam-nham-dan-2022-vao-ngay-nao-cung-gio-nao-tot-nhat-nhat-121450.html

Tết đoan ngọ

Tin tức mới nhất