Thai nhi biểu hiện cảm xúc khác nhau khi mẹ ăn cà rốt và cải xoăn

Thai nhi trong bụng mẹ biểu hiện cau có sau khi mẹ ăn cải xoăn nhưng lại mỉm cười sau khi mẹ ăn cà rốt.

Nghiên cứu này được thực hiện ở Anh với khoảng 100 phụ nữ mang thai và thai nhi của họ. Nó cung cấp một nhìn hiếm hoi về cách bào thai phản ứng với mùi vị trong thời gian thực.

Các nhà nghiên cứu cho phụ nữ tham gia uống viên nang có chứa các phiên bản dạng bột của 2 loại thực phẩm. 35 phụ nữ ăn một lượng tương đương với một củ cà rốt cỡ vừa và 34 phụ nữ ăn lượng tương đương 100 g cải xoăn (kale) cắt nhỏ. 30 phụ nữ còn lại không ăn gì cả.

20 phút sau, kết quả siêu âm cho thấy hầu hết thai nhi tiếp xúc với hương vị cải xoăn có vẻ nhăn nhó, trong khi hầu hết thai nhi tiếp xúc với cà rốt dường như đang cười.

Trong khi đó, nhóm đối chứng (nhóm không nhận được những thay đổi gì mới khi tham gia thí nghiệm) không có những phản hồi giống nhau.

Nadja Reissland, đồng tác giả của nghiên cứu, Trưởng Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Thai nhi và Trẻ sơ sinh tại Đại học Durham, cho biết: “Chúng tôi là những người đầu tiên có thể cho thấy các nét mặt liên quan đến thức ăn mà người mẹ vừa ăn trên siêu âm".

Thai nhi biểu hiện cảm xúc khác nhau khi mẹ ăn cà rốt và cải xoăn-1

Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng nước ối bao quanh thai nhi có thể có mùi hoặc vị khác nhau tùy thuộc vào chế độ ăn uống của người mang thai.

Một nghiên cứu năm 2001 cũng cho thấy trẻ sơ sinh tiếp xúc với hương vị của cà rốt qua nước ối hoặc sữa mẹ có ít biểu hiện tiêu cực khi phản ứng với ngũ cốc có vị cà rốt hơn so với những trẻ không được tiếp xúc trước đó. Nhưng nghiên cứu chỉ kiểm tra phản ứng của trẻ sơ sinh bên ngoài bụng mẹ.

Các thai nhi trong nghiên cứu mới đây có tuổi thai 32 đến 36 tuần. (Thời gian mang thai trung bình kéo dài 40 tuần kể từ kỳ kinh cuối cùng).

Bà Reissland cho biết hình ảnh siêu âm cho thấy những phản ứng tương tự như phản ứng của trẻ em hoặc người lớn khi nếm thứ gì đó có vị đắng, nhưng vẫn chưa biết liệu bào thai có thực sự trải qua cảm xúc hay không thích theo cách tương tự hay không.

Bà Reissland nói: "Những cái nhăn mặt trong siêu âm có thể chỉ là những chuyển động của cơ đang phản ứng với một hương vị đắng".

Tuy nhiên, bà nói thêm rằng bào thai được biết là có biểu hiện trên khuôn mặt.

“Nếu bạn nhìn vào thai nhi từ 24 đến 36 tuần tuổi thai, các biểu hiện của chúng ngày càng trở nên phức tạp hơn”, bà Reissland cho biết.

Tiến sĩ Daniel Robinson, phó giáo sư về sơ sinh tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern, người không tham gia vào nghiên cứu mới, cũng báo trước rằng mọi người không nên giải thích hình ảnh siêu âm là thể hiện sự hạnh phúc hoặc chán ghét của thai nhi.

Tuy nhiên, ông lưu ý: "Có quan niệm rằng trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi và trẻ từ 2 tháng tuổi đến 1 tuổi sẽ thích hương vị ngọt ngào hơn, và có những ý kiến tiến hóa đằng sau điều đó”.

Thai nhi biểu hiện cảm xúc khác nhau khi mẹ ăn cà rốt và cải xoăn-2

Khi thiết kế nghiên cứu mới, bà Reissland và nhóm nghiên cứu đã chọn cải xoăn và cà rốt dạng bột thay vì nước trái cây hoặc rau sống vì một số lý do.

Thứ nhất, bột giúp dễ dàng đảm bảo rằng mỗi người tham gia tiêu thụ cùng một lượng calo như nhau. (Những người phụ nữ cũng được yêu cầu không ăn bất cứ thứ gì có chứa cà rốt hoặc cải xoăn vào ngày chụp).

Bà Reissland cho biết các viên nang cũng được sử dụng vì một số phụ nữ mang thai không thể chịu được hương vị của cải xoăn, và các nhà nghiên cứu lo lắng phản ứng tiêu cực của họ sẽ ảnh hưởng đến phản ứng của thai nhi.

Bà nói: “Tôi có nhiều người trong phòng thí nghiệm. Tôi đã cố cho họ uống nước ép cải xoăn, và bạn nên thấy những biểu hiện đó”.

Thứ ba, viên nang giúp hương vị không bị loãng quá trong khi lúc nó đang tiêu hóa trong cơ thể.

Bà Reissland cho biết: “Vị đắng sẽ đi vào ruột non, tiếp theo đi vào máu của người mẹ, sau đó đi vào nhau thai và nước ối. Quá trình này dường như mất khoảng 20 phút, và những gì bạn nhận được sau đó là phản ứng cụ thể của bào thai với hương vị đó”.

Bà cho rằng nghiên cứu này có thể cải thiện hiểu biết của chúng ta về việc tiếp xúc với mùi vị trong bụng mẹ ảnh hưởng đến thói quen ăn uống sau này như thế nào. Ví dụ, nếu thai nhi liên tục nếm cải xoăn trong bụng mẹ, thì em bé đó có thể dễ dung nạp hoặc thậm chí thích thú hương vị khi bắt đầu ăn thức ăn đặc.

Robinson cho biết các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với các loại thực phẩm khác nhau trong vài tháng đầu đời "có thể giúp trẻ sẵn sàng hoặc chấp nhận các loại thực phẩm sau này khi còn nhỏ”.

Ông nói: “Chế độ ăn uống khi mang thai thực sự quan trọng và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của thai nhi đang phát triển mà còn cả tương lai của đứa trẻ đó".

Bà chia sẻ thêm: “Nếu chúng ta thực sự có thể khiến trẻ thích rau xanh và có lẽ không thích đồ ngọt nhiều như vậy, điều đó có thể giúp ích cho việc tăng cân và cân bằng trọng lượng của chúng".

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/thai-nhi-bieu-hien-cam-xuc-khac-nhau-khi-me-an-ca-rot-va-cai-xoan-post1358046.html?fbclid=IwAR0ZZwZbD503jBKY5KQHJd8p4M7whrpErs-AFoBtmsSwbK_NJom8kFvKaIM

mang thai

Tin tức mới nhất