Tham ô 86 tỷ ở ĐH Bách khoa Đà Nẵng, nữ thủ quỹ bị lừa mất 65 tỷ

Bà Lâm Thị Hồng Tâm, nữ thủ quỹ ĐH Bách khoa Đà Nẵng tham ô 86 tỷ đồng nhưng sau đó bị Phạm Thị Huỳnh Như lừa, chiếm đoạt 65 tỷ từ số tiền tham ô.

Ngày 3/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Đà Nẵng cho biết, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Phạm Thị Huỳnh Như (SN 1987, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) để điều tra về hành vi “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Bị can Như liên quan đến vụ án "tham ô" xảy ra tại Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng.

Trước đó, Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Hoàng Quang Huy (SN 1989, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính) và bà Lâm Thị Hồng Tâm (SN 1973, thủ quỹ) của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng về tội tham ô tài sản. 

Theo điều tra, đầu năm 2021, bà Tâm nhờ ông Huy lấy 500 triệu đồng từ quỹ của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng để giải quyết việc cá nhân. Do quỹ tiền mặt không đủ, bà Tâm xin phép ông Huy cho rút tiền từ tài khoản ngân hàng của trường và được đồng ý.

Để thực hiện hành vi, bà Tâm điền thông tin vào quyển séc ngân hàng và đưa ông Huy ký xác nhận, sau đó trình ông Đoàn Quang Vinh (đã bị khởi tố), giai đoạn đó là Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng ký duyệt.

Có được chữ ký của chủ tài khoản ngân hàng, sau lần đầu tiên thành công, tiếp đó bà Tâm đã nhiều lần rút hơn 86 tỷ đồng để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Tham ô 86 tỷ ở ĐH Bách khoa Đà Nẵng, nữ thủ quỹ bị lừa mất 65 tỷ-1
Phạm Thị Huỳnh Như. Ảnh: CACC

Dựng màn kịch để lừa đảo

Số tiền hàng chục tỷ đồng rút từ tài khoản Trường ĐH Bách Khoa, bà Tâm bị Phạm Thị Huỳnh Như lừa để chiếm đoạt.

Theo điều tra ban đầu, Như quen biết với một người đàn ông tên Hùng. Đầu năm 2021, Như rủ Hùng đi uống cà phê cùng Tâm. Tại buổi gặp, Hùng cho biết đang kinh doanh gỗ tự nhiên tại Lào.

Sau buổi gặp, biết Tâm là thủ quỹ của Đại học Bách khoa và nắm giữ số tiền lớn nên Như nảy sinh ý định lừa đảo.

Để thực hiện hành vi, Như mua sim rác, lập tài khoản zalo lấy tên và hình đại diện của Hùng. Tiếp đó, Như mạo danh Hùng nhắn tin thăm hỏi, rủ rê Tâm góp vốn làm ăn. Như cố ý chỉ nhắn tin trao đổi công việc qua zalo chứ không gọi điện, không gặp nhau trực tiếp. 

Như nhắn tin với Tâm rằng, tại Lào đang có một lô gỗ thanh lý giá 1 tỷ đồng, nên rủ cùng góp vốn, chia đôi lợi nhuận và Tâm đồng ý. Vài ngày sau đó, Như nhắn tin báo với Tâm đã bán lại lô gỗ với giá 1,2 tỷ đồng, nên chia cho Tâm 100 triệu đồng. 

Thấy dễ kiếm tiền, Tâm không lấy tiền đã hùn mà tiếp tục rút tiền từ tài khoản của Đại học Bách khoa Đà Nẵng chuyển cho Như đầu tư.

Tham ô 86 tỷ ở ĐH Bách khoa Đà Nẵng, nữ thủ quỹ bị lừa mất 65 tỷ-2
Công an đọc lệnh khởi tố Tâm vào ngày 9/2. Ảnh: CACC

Khi tiền góp vốn lên đến 5 tỷ đồng, Như tiếp tục dùng tài khoản zalo tên Hùng nhắn tin nói lô gỗ bị lực lượng chức năng của Lào giữ, đề nghị Tâm chuyển thêm tiền chung chi để tránh khỏi mất hàng.

Cuối năm 2022, Như tiếp tục mạo danh Hùng nhắn tin với Tâm nói mình đánh bạc ở Malaysia thắng 90 tỷ đồng. Nhưng muốn nhận tiền thắng cược phải nộp trước một khoản tiền thuế và nhờ người lo lót cho lực lượng chức năng của Malaysia và Campuchia.

Như nhắn nói Tâm cho mượn tiền, hứa khi về Việt Nam sẽ hoàn trả và thưởng cho Tâm một số tiền lớn.

Sau đó, Tâm rút hàng chục tỷ đồng từ tài khoản của nhà trường, ngoài ra Tâm bán cả nhà, cầm cố ô tô mà chồng đang chạy Grab lấy tiền chuyển vào tài khoản theo dẫn dụ của Như.

Theo cơ quan điều tra, Tâm đã chuyển tổng cộng hơn 65 tỷ đồng rút từ tài khoản của trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng gửi đến 2 tài khoản mang tên N.K.D tại ngân hàng Agribank, Techcombank và một số tài khoản khác.

Số tiền này sau đó được chuyển qua nhiều tài khoản trung gian, cuối cùng được chuyển về tài khoản của Phạm Thị Huỳnh Như.

Vụ án đang được mở rộng điều tra.

Ký không séc

Liên quan đến vụ án, công an đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Đoàn Quang Vinh (SN 1962; trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) - nguyên Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Đà Nẵng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Theo cơ quan điều tra, ông Vinh thực hiện việc ký séc cho bà Tâm nhưng séc không có nội dung, không có văn bản đề xuất phương án chi và chứng từ dự toán chi, thể hiện sự cần thiết phải rút tiền từ tài khoản nhà trường để sử dụng.

Sau khi ký séc không có nội dung, ông Vinh không kiểm tra số tiền đã rút là bao nhiêu, có thực hiện việc nhập quỹ tiền mặt hay không, chi thực tế vào nội dung gì, chứng từ tài liệu chứng minh việc chi tiền là gì…

Hành vi của ông Vinh vi phạm nghiêm trọng các quy định về lập và ký phát séc, vi phạm các quy định về việc quản lý sử dụng tài sản công.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/tham-o-86-ty-o-truong-dh-bach-khoa-da-nang-nu-thu-quy-bi-lua-mat-65-ty-2116564.html

tham ô

Tin tức mới nhất