Thần đồng toán học quay về kinh doanh sau 12 năm đi tu

Liu Zhiyu trở lại cuộc sống bình thường, lấn sang kinh doanh từ đầu tháng 9.

Xuất hiện trên mạng xã hội vào tuần trước, "thiên tài toán học" của Trung Quốc Liu Zhiyu (34 tuổi) cho biết mình quyết định chuyển sang việc đào tạo các bác sĩ trị liệu và giới thiệu công ty mình mới thành lập, theo SCMP.

Trở lại với tư cách “đồng sáng lập công ty Huaxia Xinyuan”, cựu HCV Olympic Toán học Quốc tế năm 2006 cho biết đây là điều anh thực sự muốn vào lúc này, theo Jiupai News.

Thần đồng toán học quay về kinh doanh sau 12 năm đi tu-1
Hình ảnh của "thần đồng Toán học" khi làm nhà sư (trái) và ở thời điểm hiện tại (phải). Ảnh: SCMP.

“Tôi nghĩ Tâm lý học có thể kết hợp với Phật giáo. Tôi có thể giúp người khác giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần của họ thông qua các phương pháp tâm lý. Họ cũng có thể đạt được kết quả tốt hơn nếu đồng thời nghiên cứu Phật giáo", người đàn ông nói thêm.

Liu từng được mệnh danh là thần đồng toán học tại Trung Quốc sau 2 lần vô địch giải Toán Quốc tế. Song, chàng trai này thấy cuộc đời vô nghĩa khi phải cố học để chiều lòng bố mẹ.

Năm 2010, sau khi tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh danh giá, Liu từ chối học bổng toàn phần tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ). Anh khiến nhiều người xung quanh sốc khi thông báo xuất gia vào chùa Long Tuyền ở ngoại ô Bắc Kinh.

Liu được cho là đã phát triển niềm yêu thích với Phật giáo khi còn học ở trường đại học. "Tôi dần nhận ra Toán học là 'con đường của sự cô đơn' và muốn 'đến gần hơn với trái tim của nhiều người"', anh giải thích về quyết định của mình vào thời điểm đó.

Thần đồng toán học quay về kinh doanh sau 12 năm đi tu-2
Dù có thành tích xuất sắc, Liu từ lâu đã không thấy hạnh phúc khi phải học theo ý thích của cha mẹ. Ảnh: China Daily.

Lựa chọn này khiến cha mẹ anh không thể tin nổi và thất vọng, giận dữ. Cả hai tức tốc từ quê nhà Vũ Hán lên Bắc Kinh tìm gặp con trai song không thể liên lạc với anh.

Hiểu rõ tính cách cha mẹ mình, Liu đã lặng lẽ chuẩn bị đồ đạc lên núi, chỉ vài hôm trước ngày lên đường sang Mỹ theo đúng kế hoạch. Cuối cùng, cha mẹ anh cũng phải chịu bỏ cuộc, đi về sau nhiều lần lên núi gặp con nhưng Liu luôn tránh mặt.

Năm 2017, Liu lấy bằng bác sĩ tâm lý và tổ chức các buổi tư vấn cho những người có vấn đề về tinh thần, muốn tìm kiếm sự thanh thản. Đến năm 2018, Liu rời chùa.

Sau vài năm sống như một nhà sư lang thang, Liu xuất hiện trở lại trên mạng xã hội với thông báo kinh doanh. Anh mở tài khoản trên ứng dụng video phổ biến Douyin và có buổi phát trực tiếp đầu tiên hôm 5/9. Buổi phát này thu hút hàng trăm nghìn lượt xem.

Thần đồng toán học quay về kinh doanh sau 12 năm đi tu-3
Liu cho biết kế hoạch của anh là đào tạo các nhà tâm lý học và sẽ đưa các giáo lý Phật giáo vào chương trình. Ảnh: Handout.

“Tôi phải nói rằng đó là một trải nghiệm tốt khi livestream và gặp mặt người khác. Dần dần, tôi thấy mình bước vào trạng thái hòa hợp với mọi người", Liu chia sẻ.

Tuy nhiên, việc Liu bước chân vào kinh doanh cũng vấp phải ý kiến phản đối.

"Trung Quốc không thiếu các nhà Tâm lý học nhưng cần nhiều hơn các nhà Toán học. Hãy cân nhắc trở lại lĩnh vực thế mạnh và nỗ lực hết mình vì đất nước" là bình luận nhận nhiều lượt thích nhất bên dưới video của "thần đồng".

Những người khác ủng hộ quyết định của Liu để theo đuổi cuộc sống bản thân mong muốn.

“Tôi thấy sự đam mê theo đuổi sở thích ở những người như Liu. Số đông chỉ nghĩ về việc có thể tận dụng chất xám của anh ta để làm gì, mà lại quên mất rằng trước hết 'thiên tài' cũng là một con người”, một người dùng bênh vực Liu.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/than-dong-toan-hoc-trung-quoc-quay-ve-kinh-doanh-sau-12-nam-di-tu-post1352844.html

thần đồng

Tin tức mới nhất