Thảo Cầm Viên và rừng ngập mặn Cần Giờ lọt top kỷ lục bất biến

Thảo Cầm Viên là vườn thú lâu đời nhất Việt Nam; rừng ngập mặn Cần Giờ là khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên tại Việt Nam.

Năm 2022, VietKings triển khai thực hiện hành trình tìm kiếm và công bố top 100 kỷ lục bất biến của Việt Nam (lần thứ nhất) nhằm giới thiệu, quảng bá các kỷ lục không thể thay thế hoặc khó bị phá vỡ của đất nước và con người Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, góp phần tôn vinh các giá trị độc đáo đến với du khách trong và ngoài nước. 

Rừng ngập mặn Cần Giờ (TP.HCM) – Khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên tại Việt Nam

Nằm cách trung tâm TP.HCM gần 40 km, Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ còn gọi là Rừng Sác là một quần thể gồm các loài động, thực vật rừng trên cạn và thủy sinh, được hình thành trên vùng châu thổ rộng lớn của các cửa sông Đồng Nai, sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ.

UNESCO đã công nhận đây là khu dự trữ sinh quyển thế giới vào ngày 21/1/2000 với hệ động thực vật đa dạng độc đáo điển hình của vùng ngập mặn. Nơi đây được công nhận là một khu du lịch trọng điểm quốc gia Việt Nam

Thảo Cầm Viên và rừng ngập mặn Cần Giờ lọt top kỷ lục bất biến-1
Rừng ngập mặn Cần Giờ.

Rừng ngập mặn Cần Giờ có điều kiện môi trường rất đặc biệt, là hệ sinh thái trung gian giữa hệ sinh thái thủy vực với hệ sinh thái trên cạn, hệ sinh thái nước ngọt và hệ sinh thái nước mặn.

Rừng Cần Giờ nhận một lượng lớn phù sa từ sông Đồng Nai, cùng với ảnh hưởng của biển kế cận và các đợt thủy triều mà hệ thực vật nơi đây rất phong phú.

Thảo Cầm Viên và rừng ngập mặn Cần Giờ lọt top kỷ lục bất biến-2
Khu di tích lịch sử Rừng Sác.

Theo các chuyên gia nước ngoài đánh giá, rừng ngập mặn Cần Giờ là một khu rừng được khôi phục, chăm sóc và bảo vệ thuộc loại tốt nhất ở Việt Nam và cả trên toàn thế giới.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Rừng Sác (nay thuộc huyện Cần Giờ, TP HCM) nằm ngay vùng ven Sài Gòn, là nơi khắc ghi dấu ấn của Đoàn 10 đặc công Rừng Sác (Đoàn 10) với những chiến công hiển hách.

Trải qua 9 năm (từ năm 1966-1975), Đoàn 10 đặc công Rừng Sác đã đánh gần 600 trận lớn, nhỏ, loại khỏi vòng chiến đấu 6.200 tên địch. Nhưng trên hết, các chiến sỹ đặc công đã chia cắt nguồn cung ứng của Mỹ cho Sài Gòn, với những trận đánh để đời, khiến địch trở tay không kịp...

Ngày nay, chiến khu rừng Sác được coi là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Thảo Cầm Viên (TP.HCM) – Vườn thú lâu đời nhất Việt Nam

Thảo Cầm Viên ở TP.HCM là vườn thú lâu đời nhất Việt Nam và là một trong những vườn thú lâu đời nhất trên thế giới.

Vườn thú được Pháp xây dựng từ năm 1864. Ban đầu, vườn thú có bên là Vườn Bách Thảo, từ năm 1956, Vườn Bách Thảo được tu sửa, tái thiết và đổi tên là Thảo Cầm Viên Sài Gòn cho đến nay.

Thảo Cầm Viên và rừng ngập mặn Cần Giờ lọt top kỷ lục bất biến-3
Lối vào cổng Thảo Cầm Viên Sài Gòn 

Sau 158 năm tồn tại, đây là vườn thú lâu đời đứng hàng thứ tám trên thế giới.với khoảng 1300 cá thể động vật gồm hàng chục loài có vú, hàng chục giống chim, nhiều giống bò sát và bộ sưu tập khoảng 1.800 cây gỗ thuộc 260 loài, 23 loài lan nội địa, 33 loài xương rồng, 34 loại bonsai và thảm cỏ xanh trên diện tích 20ha... và liên tục được bổ sung thêm.

Thảo Cầm Viên và rừng ngập mặn Cần Giờ lọt top kỷ lục bất biến-4
Tham quan động vật ở Thảo Cầm Viên

Ngoài ra, trong Thảo Cầm Viên Sài Gòn còn có hai công trình kiến trúc đặc sắc khác, đó là Đền Vua Hùng dựng năm 1926 và Bảo tàng Lịch sử Việt Nam - TP.HCM mở cửa từ năm 1929.

Ngày 23 tháng 3 năm 1864, Chuẩn đô đốc Pierre-Paul de La Grandière ký nghị định cho phép xây dựng Vườn Bách Thảo tại Sài Gòn. Ngay sau đó, Louis Adolphe Germain, một bác sĩ thú y của  Pháp, được giao nhiệm vụ mở mang 12 ha trên vùng đất hoang ở phía đông bắc rạch Thị Nghè để làm nơi nuôi thú và ươm cây.

Năm 1865, công trình hoàn thành với nhiều loại thú và cây quý hiếm được nhập về từ các nước lân cận như Ấn Độ, Thái Lan, Lào, Campuchia… và được mở rộng đến 20ha. Người dân Sài Gòn khi ấy quen gọi Thảo Cầm Viên Sài Gòn là Sở Thú và tên gọi phổ thông này vẫn gắn liền với Thảo Cầm Viên Sài Gòn cho đến tận hôm nay.

Kỷ lục bất biến của một quốc gia qua góc nhìn kỷ lục được định nghĩa là những hiện tượng, đối tượng, sự vật, công trình, sự kiện... đã xuất hiện, tồn tại và gần như không thể thay thế hay không (hoặc rất ít khi) bị phá vỡ theo thời gian kể từ khi xuất hiện.

Kỷ lục theo định nghĩa này thường thiên về yếu tố tự nhiên, có tính duy nhất hoặc gần như bền vững theo thời gian như ngọn núi cao nhất, dòng sông dài nhất, hẻm vực sâu nhất... và các sự kiện lịch sử, văn hoá – xã hội, công trình... nổi bật mang yếu tố đầu tiên như trường đại học đầu tiên; khách sạn được xây dựng đầu tiên; người đầu tiên bay vào vũ trụ… được con người thực hiện xét trên phạm vi một quốc gia.

Theo Tạp Chí Du Lịch TP.HCM

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-hay/thao-cam-vien-va-rung-ngap-man-can-gio-lot-top-ky-luc-bat-bien-cua-viet-nam-c17a38484.html

địa điểm du lịch

Tin tức mới nhất