The Face 2017 'thất bại' với 13 tỷ đồng quảng cáo, Next Top rơi tự do
Tích cực đẩy viral (lan tỏa) trên mạng, nhưng rating của 2 chương trình The Face và Next Top Model vẫn “rơi tự do” đến mức... "bi thảm".
Tú Hảo tham gia đêm chung kết The Face Tú Hảo xuất sắc vượt qua 3 thí sinh đăng quang trong đêm chung kết The Face 2017.
Không thể phủ nhận sức hút của 2 chương trình Gương mặt thương hiệu 2017 - The Face và Người mẫu Việt Nam - Viet Nam's Next Top Model All Stars trên cộng đồng mạng trong thời gian qua. Nhưng trên truyền hình, sự quan tâm của khán giả dường như vẫn chưa đủ “hot” để nâng chi phí quảng cáo của 2 chương trình lên cao.
Đối với các show truyền hình thực tế, drama là yếu tố bắt buộc để tạo nên tính hấp dẫn cho chương trình. Thuật ngữ drama trong show truyền hình thực tế là ghi nhận sự việc hay tình huống đầy kịch tính.
Mục đích là tạo ra các tình huống cao trào gây cảm xúc vui vẻ, phấn khích, tức giận, yêu thương… cho khán giả khi xem chương trình. Drama còn được hiểu là tính kịch, tức là sự diễn xuất có kịch tính trước người xem.
Bên cạnh đó, hiện nay, game show được trình chiếu dày đặc trên các kênh truyền hình, khiến tính cạnh trạnh của các thể loại này tăng cao. Các đơn vị sản xuất nội dung chương trình truyền hình, nhà Đài phải trăn trở với bài toán thu hút sự quan tâm của khán giả truyền hình.
Nhưng việc đẩy mạnh viral (lan tỏa) trên mạng có lẽ là chưa đủ hoặc đang thừa thiếu trong chiến lược quảng bá chương trình của các đơn vị này. Trong 6 tháng đầu năm 2017, hệ thống đo lường định lượng khán giả truyền hình VIETNAM-TAM đo 178 kênh truyền hình thì có 162 chương trình game show được phát sóng, nhưng doanh thu không đạt như kỳ vọng.
Rating của Gương mặt thương hiệu năm 2017 giảm mạnh so với mùa đầu.
Chỉ số rating rơi tự do
Trên mạng xã hội thời gian qua chú ý đặc biệt tới 2 chương trình Gương mặt thương hiệu và Người mẫu Việt Nam. Bởi 2 chương trình truyền hình thực tế này, có sự tham gia của các thí sinh và huấn luyện viên nổi tiếng, có lượng fans tương đối lớn trên cộng đồng mạng.
Cả hai được khán giả cũng như các chuyên gia trong ngành so sánh với nhau vì có sự tương đồng về nội dung lẫn hình thức qua các vòng thi. 2 chương trình na ná nhau đến độ khán giả truyền hình có thể nhầm lẫn bởi vẫn là những bài thi tạo dáng chụp ảnh trước ống kính hay quay TVC quảng cáo qua các tập phát sóng. Mỗi tập phát sóng loại một người.
Hiện tại, chương trình Gương mặt thương hiệu đã khép lại sau 12 tập phát sóng. Theo báo cáo từ VIETNAM-TAM, trung bình, 1 phút chương trình này đạt 1,08% dân số TP.HCM theo dõi, tức trung bình 1 phút có đến 64.486 người đã xem.
Đối với thị trường Hà Nội, chương trình Gương mặt thương hiệu lại có sức hấp dẫn hơn. Sau 12 tập phát sóng thu về được trung bình 1 phút đạt 4,96% dân số theo dõi, tức 1 phút có đến 161.370 người đã xem chương trình. Trên kênh YouTube phát sóng chương trình Gương mặt thương hiệu trung bình thu hút từ 1,5-2 triệu người theo dõi mỗi tập phát sóng.
Để đạt được điểm rating như vậy, phía đơn vị sản xuất nội dung và nhà Đài đã cố gắng nhiều trong việc đẩy mạnh drama và viral trên mạng. So với mùa 1 năm 2016, mùa 2 đã bị giảm rating rõ rệt.
Có thể do mùa 1 sở hữu dàn thí sinh cá tính, tất cả tình huống drama đều xảy ra ở thí sinh cho nên chương trình thu hút hơn. Còn mùa 2, hầu hết các thí sinh một màu với nhau là gương mặt đẹp, nữ tính, do vậy mà các tình huống drama đã đổ dồn về 3 huấn luyện viên của chương trình.
Ở mùa 1, tại thị trường Hà Nội, trung bình 1 phút có 5,94% dân số theo dõi chương trình, tức trung bình 1 phút có 191.993 người xem. Còn ở TP.HCM, chắc do sự cạnh tranh của nhiều gameshow khác nên chương trình này chỉ đạt trung bình 1 phút có 1,39% dân số (85,507 người xem) trong 12 tập phát sóng.
Nếu hỏi một khán giả truyền hình rằng, “Điều gì gây chú ý và hứng thú với họ khi xem chương trình Gương mặt thương hiệu 2017?”. Chắc chắn họ sẽ trả lời rằng, điều đáng chú ý nhất có lẽ là hàng loạt ca dao tục ngữ được người mẫu Hoàng Thùy dùng trong các tập phát sóng.
Sau mỗi tập phát sóng, cộng đồng mạng lại truyền tay nhau những bức ảnh “chế” hài hước và phong cho người mẫu Hoàng Thùy là “tiến sĩ văn học”.
Đơn vị sản xuất chương trình không để Hoàng Thùy chiếm sóng drama nên đã tạo bất ngờ cho khán giả trước trận chiến nảy lửa của người mẫu Minh Tú và Lan Khuê với những câu nói “bất hủ” mượn từ các chương trình khác trên thế giới để khẩu chiến như: “Bôi cái môi thâm đi rồi nói chuyện với chị”,… Còn về thí sinh, họ chắc không đọng lại nhiều trong tâm trí của khán giả khi theo dõi chương trình.
Về chương trình Người mẫu Việt Nam, có lẽ do thí sinh xuất thân từ làng mẫu, có tiếng tăm, tuổi đời và kinh nghiệm nhiều hơn nên “drama” của chương trình được chính các thí sinh tạo ra.
Điều gây ấn tượng cho khán giả chính là cá tính của các thí sinh được đẩy lên cao và tính kịch. Chính giám khảo Nam Trung cũng nói trong chương trình phát sóng rằng, thí sinh đã thể hiện quá đà và khác hẳn tính cách hiền lành ngoài đời thực, điều đó có thể khiến nhiều người ghét họ hơn, thậm chí ảnh hưởng đến sự nghiệp của họ.
Cao trào của chương trình là những trận chiến diễn ra giữa 2 đội là “Team sang” và “Team ảo”. Không chỉ dừng lại ở khẩu chiến, sự đối lập còn xảy ra ở cả hành động của thí sinh như ném đồ đạc vào nhau, nhưng chi tiết này đã được cắt khi lên sóng.
Nhưng rating của chương trình Người mẫu Việt Nam lại thấp hơn nhiều so với chương trình Gương mặt thương hiệu. Có lẽ do chương trình đã qua 8 mùa phát sóng, do đó khiến khán giả truyền hình không còn hứng thú để theo dõi. Mặc dù mới phát sóng 10 tập nhưng chương trình chỉ đạt rating trung bình 0,76% tại TP.HCM và 3,54% tại thị trường Hà Nội.
2 chương trình không chỉ có điểm chung về nội dung và hình thức mà đều được mua bản quyền từ Mỹ. Sau mỗi tập phát sóng trên truyền hình, cả 2 chương trình đều được các đơn vị sản xuất nội dung đưa ngay lên kênh YouTube, đây cũng là một điểm yếu khiến khán giả rời bỏ tivi.
Các nhà sản xuất đã nỗ lực đẩy drama và các clip, hình ảnh dạng trailer trên mạng sau mỗi tập phát sóng nhưng nhìn chung rating vẫn không thay đổi nhiều qua các tập, thậm chí còn có sự “rơi tự do” ở một số tập phát sóng.
Nguồn thu từ quảng cáo của 2 chương trình.
The Face 2017 thu 13 tỷ đồng, VN's Next Top Model thu 7 tỷ đồng quảng cáo
Về chi phí quảng cáo, cùng phát trên một kênh truyền hình vào khung giờ vàng, nhưng 2 chương trình lại có sự chênh lệch lớn về giá cũng như sức hút quảng cáo.
Sau 9 tập phát sóng, Gương mặt thương hiệu đã giúp nhà Đài thu về hơn 13 tỷ đồng với số lượng 92 lượt quảng cáo (chỉ xét TVC và theo báo giá trên website của Đài truyền hình).
Còn đối với Người mẫu Việt Nam, chương trình chỉ thu về hơn 7 tỷ đồng, bằng một nửa so với Gương mặt thương hiệu.
Nhưng điều khiến khán giả bất ngờ hơn cả là Gương mặt thương hiệu lại phải dùng sản phẩm “tự chế” để lồng ghép vào các phần thi như sữa tắm “The Face”…
Ngược lại, các thử thách của Người mẫu Việt Nam đều có sự tham gia của các nhãn hàng. Câu hỏi đặt ra, phải chăng phía đơn vị sản xuất nội dung và nhà Đài của chương trình Gương mặt thương hiệu đưa ra giá tài trợ quá cao khiến nhãn hàng phải dè chừng?
Minh chứng 1 điều ở đây chính là cùng một nhãn hàng thời trang khi tham gia vào thử thách, đánh giá thí sinh của cả 2 chương trình, thì quà tặng nhãn hàng này tặng cho thí sinh chiến thắng ở thử thách cá nhân trong Gương mặt thương hiệu lại cao hơn gấp đôi so với Người mẫu Việt Nam.
Sau một mùa giải về người mẫu kết thúc, có lẽ đơn vị sản xuất nội dung chương trình cần thực sự quan tâm đến rating hơn nữa, thay vì chạy theo viral trên mạng.
Bởi khán giả của Internet với khán giả truyền hình không giống nhau về đặc điểm, hành vi và cả thói quen. Nếu phía nhà sản xuất, nhà Đài muốn đẩy mạnh doanh thu quảng cáo, cần phải gây chú ý từ phía khán giả truyền hình.
Đây cũng chính là điều mà các nhãn hàng, nhà tài trợ mong muốn khi thực hiện quảng cáo trên truyền hình.
Theo Zing
-
3 giờ trướcSau ba năm bị phong sát, không thể hoạt động ngành giải trí, mọi động thái của Triệu Vy vẫn nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận. Hình ảnh đời thường của Triệu Vy lúc này chủ yếu được cập nhật bởi fan, thông qua nhóm chat kín.
-
3 giờ trướcKhông sinh ra ở Bắc Kinh, song Châu Hải My gắn bó sự nghiệp với mảnh đất này. Sau khi tro cốt được mang về quê nhà Hong Kong (Trung Quốc), gia đình đưa Châu Hải My đến nghĩa trang ở ngoại ô Bắc Kinh là nơi yên nghỉ cuối cùng.
-
4 giờ trướcSau đám cưới của Cao Thiên Trang hôm 14/4, Minh Tú tiết lộ trước đó cả hai cùng chọn một ngày cưới nhưng Cao Thiên Trang đã chủ động đổi sang ngày khác.
-
7 giờ trướcTrần Bảo Sơn hiện sống độc thân sau những cuộc tình đi qua trong đời còn vợ cũ Trương Ngọc Ánh đang vướng tin đồn chia tay tình trẻ.
-
8 giờ trướcKhi có được chỗ đứng trong làng giải trí, Thuận Nguyễn vẫn không quên quá khứ bán lạp xưởng dạo, cắt tóc trong những năm đầu là diễn viên.
-
20 giờ trướcTruyền thông Hàn thông tin Park Soo Jin - vợ Bae Yong Joon - tám năm không hoạt động giải trí. Vợ chồng tài tử “Trái tim mùa thu” đã không xuất hiện trong giới nhiều năm qua.
-
21 giờ trướcDưới bài đăng của Trương Ngọc Ánh, diễn viên Anh Dũng đã để lại bình luận an ủi cô.
-
23 giờ trướcBiến mất khỏi giới giải trí Trung Quốc gần ba năm, song Triệu Vy vẫn luôn được dư luận quan tâm.
-
1 ngày trướcChiều 17/4, vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên Phạm Quỳnh Anh đăng loạt ảnh cưới ngọt ngào trên trang cá nhân.
-
1 ngày trướcVới vẻ đẹp của dàn ái nữ, nhiều khán giả cho rằng những cô bé này hoàn toàn có thể nối nghiệp bố mẹ để tiến vào giới showbiz.
-
1 ngày trướcThương Tín mới đây gọi cho nhạc sĩ Tô Hiếu nhưng sau cuộc điện thoại, nam nghệ sĩ lại đi mất và không rõ hiện đang ở đâu.
-
1 ngày trước"Lola", tác phẩm đầu tay của Nicola Peltz, bị các nhà phê bình lẫn khán giả chỉ trích dữ dội. Họ xem bộ phim chẳng khác gì một dự án phù phiếm, lợi dụng sự nghèo khổ để lôi kéo sự quan tâm.
-
1 ngày trướcDiễn viên Anh Dũng cho rằng những thông tin bịa đặt và sai lệch ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh và uy tín trong công việc của anh và Trương Ngọc Ánh.
-
1 ngày trướcMới đây, cư dân mạng xứ Trung xôn xao trước thông tin tài sản của Triệu Vy bị phong tỏa.
-
1 ngày trướcCuối năm 2023, Angelababy vướng scandal nghiêm trọng nhất từ khi vào nghề. Cô mất quyền phát ngôn trên các mạng xã hội ở Trung Quốc vì 'vi phạm pháp luật, quy định của các nền tảng'.
-
1 ngày trướcTại sự kiện ra mắt vở nhạc kịch “The Outsiders”, Angelina Jolie gây chú ý với hình xăm mới trên cánh tay. Đáng nói, Justin Levine, người hợp tác với cô trong dự án lần này, cũng có hình xăm tương tự.
Tin tức mới nhất
-
3 giờ trước
-
3 giờ trước
-
3 giờ trước
-
4 giờ trước