'The Silent Forest': Ám ảnh vụ án cưỡng hiếp hàng trăm học sinh câm điếc tại Đài Loan

Được đề cử 8 giải Kim Mã, bộ phim "The Silent Forest" gây sốc khi dựa trên loạt vụ án tấn công tình dục xảy ra tại một trường học dành cho người câm điếc ở Đài Loan từ năm 2009 đến năm 2011.

The Silent Forest ra rạp tại Đài Loan kể từ ngày 15/10. Doanh thu phòng vé sau 9 ngày là hơn 10 triệu Đài tệ. "Đây là một câu chuyện về người khiếm thính và cũng là câu chuyện cho thấy cho dù cuộc sống có tàn khốc đến thế nào cũng vẫn phải cố gắng để sống tiếp”, đạo diễn Kha Trinh Niên cho biết.

The Silent Forest: Ám ảnh vụ án cưỡng hiếp hàng trăm học sinh câm điếc tại Đài Loan-1

The Silent Forest theo chân cậu học sinh tên Chương Thành (Lưu Tử Thuyên) chuyển đến ngôi trường mới. Tuy nhiên niềm vui hòa nhập với cuộc sống mới của cậu bỗng chốc trở thành nỗi sợ hãi. Chương Thành đã chứng kiến ​​các bạn cùng lớp của mình chơi một “trò chơi” bất thường ở hàng sau của xe buýt.

Mọi việc trở nên nghiêm trọng khi Bối Bối (Trần Nghiên Phi) - cô bạn học cùng lớp với Chương Thành bị lạm dụng tình dục. Tuy nhiên cô bé vẫn tin rằng cuộc tấn công này chỉ là một "trò chơi".

Cùng lúc đó Chương Thành phát hiện ra nhiều vụ tấn công tình dục hơn trong khuôn viên trường và phải đưa ra lựa chọn đối đầu với bạn học của mình hoặc giữ im lặng.

The Silent Forest: Ám ảnh vụ án cưỡng hiếp hàng trăm học sinh câm điếc tại Đài Loan-2

Dựa trên câu chuyện có thật 

The Silent Forest dựa trên các sự kiện có thật xảy ra tại một trường học ở Đài Nam, nơi 300 học sinh câm điếc được phát hiện là nạn nhân của các vụ tấn công tình dục.

Các vụ xâm hại diễn ra trong lớp học, ký túc xá, nhà vệ sinh, phòng tắm, xe buýt của trường và thậm chí trong nhà của giáo viên. Trong khi phần lớn học sinh ở trường là nạn nhân, thì một số học sinh khác tham gia vào việc xâm hại bạn học của mình.

Nhiều giáo viên trong trường biết rõ về việc học sinh của mình bị lạm dụng tình dục, nhưng họ phớt lờ lời cầu cứu của học sinh và gạt vấn đề sang một bên. Mặc dù một số nạn nhân đã cố gắng viết giấy cho các giáo viên để cầu xin sự giúp đỡ, nhưng họ chẳng những không giúp đỡ mà còn đổ lỗi cho học sinh của mình.

The Silent Forest: Ám ảnh vụ án cưỡng hiếp hàng trăm học sinh câm điếc tại Đài Loan-3

Khi mọi việc vỡ lở, thậm chí những giáo viên trong trường còn đề xuất với phụ huynh rằng nên để nữ sinh kết hôn với kẻ tấn công họ.

Sau khi các vụ tấn công được phơi bày đã làm dấy lên sự phẫn nộ của người dân Đài Loan. Vụ việc kinh hoàng này thậm chí còn gây tổn hại tinh thần cho các nhân viên hỗ trợ và điều tra viên được giao nhiệm vụ giúp đỡ các nạn nhân.

Trước mức độ nghiêm trọng của sự việc và hàng trăm nạn nhân liên quan, nhiều điều tra viên đã gục ngã và bật khóc khi xử lý vụ án.

Cái kết gây phẫn nộ

The Silent Forest: Ám ảnh vụ án cưỡng hiếp hàng trăm học sinh câm điếc tại Đài Loan-4

The Silent Forest là bộ phim kết hợp nhuần nhuyễn nhiều thể loại: kinh dị, tâm lý và phản ảnh hiện thực xã hội. Sự phức tạp về tâm lý của các nhân vật, từ nạn nhân cho đến thủ phạm đều được khắc họa sâu sắc và rõ nét.

Hiếm thấy tác phẩm đầu tay của một nhà làm phim trẻ nào lại hấp dẫn đến vậy. Nhiều người tin rằng, đạo diễn Kha Trinh Niên sẽ là một nhân tố quan trọng của điện ảnh Đài Loan trong nhiều năm tới.

Bên cạnh cách kể chuyện sáng tạo và khắc họa rõ nét nội tâm nhân vật, The Silent Forest còn gây được tiếng vang nhờ thông điệp của nó. Không chỉ nói lên vấn nạn xâm hại tình dục ở trường học, tác phẩm này còn là lời phán xét đạo đức của xã hội Đài Loan hiện nay.

The Silent Forest: Ám ảnh vụ án cưỡng hiếp hàng trăm học sinh câm điếc tại Đài Loan-5

Bộ phim là bản cáo trạng dành cho xã hội Đài Loan về sự thiếu hiểu biết và đối xử tệ bạc với những người khuyết tật. Hơn nữa, nó còn chỉ ra xu hướng không dám đối diện với sự thật của văn hóa Đài Loan khi luôn cố gắng che đậy những việc làm xấu xa dưới lớp vỏ bọc đạo đức.

Đây cũng được coi là một trong những bộ phim có cái kết gây ức chết nhất của điện ảnh Đài Loan. Tuy nhiên, cái kết này là hoàn toàn hợp lý bởi lẽ bản án dành cho những kẻ xấu trong câu chuyện có thật xảy ra ngoài đời cũng để lại sự phẫn nộ trong lòng dân chúng Đài Loan.

Không có bất cứ hình phạt pháp lý nào dành cho những giáo viên trong trường. 16 người đã bị luận tội, nhưng "hình phạt" chỉ mang tính tượng trưng mà không bị bắt vào tù. Trên thực tế, nhiều người còn tiếp tục phục vụ trong vai trò chuyên môn trước đây của họ, mặc dù tên của họ đã được chính phủ công khai.

Trúc An
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/the-silent-forest-am-anh-vu-an-cuong-hiep-hang-tram-hoc-sinh-cam-diec-n-240281.html

phim điện ảnh lạm dụng tình dục

Tin tức mới nhất