Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Thêm 1 bệnh nhân tái dương tính Covid-19 sau khi đã xét nghiệm có kết quả âm tính

Mới đây, Sở Y tế Quảng Ninh tiếp tục thông báo, đơn vị có thêm bệnh nhân số 149 đang điều trị có diễn biến bệnh phức tạp. Sau khi có kết quả âm tính rồi người này lại dương tính.

Ca bệnh Covid-19 mới vừa được thông báo có kết quả xét nghiệm phức tạp, âm tính rồi lại dương tính là bệnh nhân 149, ở Long Biên, Hà Nội, làm việc ở Đức và về sân bay Vân Đồn ngày 23/3, được chuyển cách ly tại thành phố Uông Bí, Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Trọng Diện - giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ, sau khi có kết quả sàng lọc virus corona có kết quả dương tính, bệnh nhân được chuyển về cách ly, điều trị tại Bệnh viện số 2, Quảng Ninh. Sau 13 ngày cách ly, điều trị, ngày 5/4 bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus corona.

Thế nhưng, đến ngày 8/4, khi lấy mẫu xét nghiệm lần 2, bệnh nhân có kết quả dương tính trở lại.

Thêm 1 bệnh nhân tái dương tính Covid-19 sau khi đã xét nghiệm có kết quả âm tính-1
Quảng Ninh có bệnh nhân thứ 2 tái dương tính sau khi âm tính

Ngày hôm qua (9/4), tại Quảng Ninh cũng thông báo bệnh nhân số 50 cũng có kết quả dương tính trở lại sau nhiều ngày âm tính. Cụ thể, BN50 xét nghiệm phát hiện dương tính ngày 13/3, 18/3 và 23/3, sau quá trình điều trị đã có hai lần xét nghiệm âm tính vào ngày 26 và 28/3 nhưng dương tính trở lại vào các ngày 30/3, 2/4 và 5/4.

Ông Nguyễn Tiến Hưng, PGĐ Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh thông tin đến 9/4, bệnh nhân số 50 đã nhập Bệnh viện số 2 của tỉnh cách ly, điều trị khoảng 25 ngày. Quá trình điều trị thể trạng, sức khỏe người này hoàn toàn ổn định, không có vấn đề gì bất thường.

Trước diễn biến phức tạp của 2 bệnh nhân trên, ngày hôm nay (10/4), Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh sẽ lấy mẫu xét nghiệm và đánh giá lại 2 bệnh nhân này.

Trả lời trên Tuổi Trẻ, ông Diện cho rằng do COVID-19 là bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, khi thể trạng và hàng rào miễn dịch của cơ thể bệnh nhân kém đi thì có thể virus lại bùng lên. Tất cả những bệnh nhân này sẽ được lấy mẫu lại sau mỗi 48 giờ và được theo dõi sát diễn biến.

Về các bệnh nhân bị "tái dương tính", chia sẻ trên báo Trí Thức Trẻ, ông Hưng cho biết, hiện ngành Y tế Quảng Ninh chưa thể giải thích gì thêm về tình trạng này. "Tôi thấy trường hợp này bình thường, trước đây cũng từng có nhiều ca trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc điều trị âm tính một thời gian xong sau đó lại dương tính", ông nói.

Thêm 1 bệnh nhân tái dương tính Covid-19 sau khi đã xét nghiệm có kết quả âm tính-2
Bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh.

Ngoài 2 bệnh nhân ở Quảng Ninh tái dương tính, tại Hà Nội cũng có bệnh nhân 21 có tình trạng tương tự.

Cũng nói về bệnh nhân tái dương tính ở Quảng Ninh, PGS.TS Nguyễn Huy Nga (Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế) nhận định, đây không phải là ca bệnh tái dương tính, mà là một ca bệnh chưa điều trị xong, cơ thể chưa đào thải hết virus.

"Chúng ta chưa có thuốc điều trị đặc hiệu đâu, bệnh nhân đã xét nghiệm âm tính 2 lần và đến lần thứ 3 thì dương tính thì chắc chắn do quá trình điều trị chưa sạch", ông Nga phân tích.

Trước lo lắng của người dân khi những người sau khi được xuất viện, tái xuất với cộng đồng, nếu họ dương tính trở lại thì những người tiếp xúc gần có nguy cơ lây nhiễm cao không, ông Nga giải thích, sau điều trị, virus đã bị suy yếu nên khả năng lây bệnh cho người khác là rất thấp. Hơn nữa sau khi xuất viện, người bệnh vẫn phải cách ly thêm 14 ngày nên có thể hoàn toàn yên tâm.

MT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

 

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/them-1-benh-nhan-nua-duong-tinh-voi-covid19-sau-khi-co-ket-qua-xet-nghiem-am-tinh-n-218342.html

SARS-CoV-2 COVID-19 Virus Corona

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất