Thêm 2 ca tử vong liên quan thuốc nhỏ mắt bị thu hồi

Tổng cộng 3 người tử vong liên quan đến thuốc nhỏ mắt bị thu hồi ở Mỹ. Ngoài ra, ít nhất 8 người bị mù và 4 trường hợp phải phẫu thuật cắt bỏ nhãn cầu.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, các bệnh nhân sinh sống tại bang Washington. CDC Mỹ không cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào trong bản tin cập nhật về các bệnh nhân bị ảnh hưởng bao gồm tên, tuổi, giới tính, địa chỉ. 

Hơn 10 nhãn hiệu nước mắt nhân tạo khác nhau đã bị thu hồi. Hầu hết các trường hợp đều có liên quan đến thuốc nhỏ mắt EzriCare và Delsam Pharma do Global Pharma Healthcare có trụ sở tại Ấn Độ sản xuất. 

Như vậy, tổng cộng 3 người tử vong liên quan đến thuốc nhỏ mắt bị thu hồi ở Mỹ. Ngoài ra, ít nhất 8 người đã bị mù và 4 người phải phẫu thuật cắt bỏ nhãn cầu.

Thêm 2 ca tử vong liên quan thuốc nhỏ mắt bị thu hồi-1
Nhiều người gặp nạn do thuốc nhỏ mắt nhiễm khuẩn. Ảnh minh họa: OT

Theo CDC Mỹ, thuốc nhỏ mắt nhiễm một dạng trực khuẩn mủ xanh kháng kháng sinh. Tình trạng nhiễm trùng phổ biến ở các cơ sở chăm sóc sức khỏe và lây lan do vệ sinh không đúng cách, tay không sạch hoặc thiết bị, bề mặt y tế không được lau chùi cẩn thận. 

Trực khuẩn mủ xanh kháng nhiều loại kháng sinh và đã gây ra khoảng 32.600 ca nhiễm trùng phải nhập viện tại Mỹ, ước tính khoảng 2.700 ca tử vong.

Tuy nhiên, chủng có liên quan đến đợt bùng phát thuốc nhỏ mắt trên chưa từng được ghi nhận ở Mỹ trước đây. Tính đến ngày 14/3, có 68 người trên 16 tiểu bang đã bị nhiễm trực khuẩn mủ xanh. Trong đó, 37 người có liên quan đến 4 cụm chăm sóc sức khỏe.

CDC Mỹ nói với ABC News: “Xét nghiệm sản phẩm đã mở nắp xác định chủng vi khuẩn gây ra bùng phát trong các chai Nước mắt nhân tạo EzriCare được lấy từ hai tiểu bang. Hiện Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đang xem xét các sản phẩm chưa mở nắp để đánh giá nguy cơ nhiễm khuẩn”. 

Tháng trước, FDA đưa ra cảnh báo kêu gọi nhân viên y tế và người dân không mua Nước mắt nhân tạo EzriCare hoặc Delsam Pharma do khả năng nhiễm vi khuẩn.

Sau cảnh báo, Global Pharma Healthcare đã ban hành lệnh thu hồi tự nguyện cả hai sản phẩm, thông báo cho các nhà phân phối và khuyến cáo các nhà bán buôn, bán lẻ, khách hàng có sản phẩm ngừng sử dụng.

Không lâu sau, FDA cũng khuyến nghị Global Pharma Healthcare thu hồi thuốc mỡ mắt nhân tạo Delsam Pharma và công ty này đã đồng ý. Cho đến nay, không có báo cáo về nhiễm trùng liên quan đến sản phẩm này.

CDC Mỹ đã cảnh báo bất kỳ ai có triệu chứng nhiễm trùng mắt sau khi sử dụng thuốc nhỏ mắt EzriCare hoặc Delsam Pharma cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Các triệu chứng bao gồm dịch tiết ra từ mắt có màu vàng, xanh hoặc trong suốt; đau mắt, khó chịu; mắt hoặc mí mắt đỏ; cảm giác cộm trong mắt; tăng độ nhạy cảm với ánh sáng; nhìn mờ. 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/them-2-ca-tu-vong-lien-quan-thuoc-nho-mat-ezricare-2123588.html

tử vong

Tin tức mới nhất