Thí nghiệm bất nhân: Bi kịch cuộc đời và cái chết tức tưởi của cậu bé được nuôi dạy như một cô bé

Để chứng minh quan điểm cho rằng giới tính được quyết định bởi chế độ nuôi dưỡng, bố mẹ và các bác sĩ đã khiến số phận của hai đứa trẻ vô tội trở thành bi kịch, kết thúc bằng những cái chết đầy ám ảnh.

Đối với nhiều người, có lẽ cái tên David Reimer chẳng có mấy ấn tượng. Ngay cả những người hàng xóm xung quanh tại thị trấn Winnipeg, Canada, cũng chỉ biết loáng thoáng về David như một người đàn ông chẳng có gì nổi bật chuyên làm những công việc vặt vãnh trong vùng, một cựu công nhân lò mổ 38 tuổi đã ly thân, một người kỳ lạ thích đi dạo chợ trời và suốt ngày quanh quẩn lọ mọ với chiếc xe hơi của mình.
 

Thí nghiệm bất nhân: Bi kịch cuộc đời và cái chết tức tưởi của cậu bé được nuôi dạy như một cô bé-1
Ảnh: Internet
 

Trên thực tế, đối với bất cứ ai quan tâm đến sự phát triển của tâm lý học vào những năm 1970 và 1980, câu chuyện cuộc đời của David vốn dĩ mang rất nhiều bi kịch đau lòng và là một sự kiện đáng xấu hổ của ngành tâm lý học gây nhiều tranh cãi cho đến tận ngày nay.

Bi kịch bắt đầu vào năm 1966, từ một lần hai vợ chồng Janet và Ron Reimer đưa hai con trai sinh đôi Bruce và Brian đến bệnh viện khám như thường lệ. Các bác sĩ đã đề nghị cắt bao quy đầu, một thủ thuật được thực hiện ở hầu hết vùng bắc Mỹ.

Tuy nhiên ca tiểu phẫu cho cậu bé Bruce đã trở thành một thảm họa không thể cứu vãn. Chiếc máy đốt điện các bác sĩ sử dụng đã làm phỏng dương vật của cậu bé, kinh khủng đến mức phần da thịt nơi ấy hỏng hoàn toàn không có khả năng phục hồi.


Thí nghiệm bất nhân: Bi kịch cuộc đời và cái chết tức tưởi của cậu bé được nuôi dạy như một cô bé-2
Ảnh: Internet
 

Kỹ thuật tái tạo bộ phận sinh dục thời bấy giờ vẫn còn rất mới, các chuyên gia y tế chẳng còn cách nào khác chỉ có thể đưa ra những tiên lượng xấu nhất. Cậu bé Bruce sẽ bị mất đi bộ phận sinh dục, có lẽ cũng chẳng bao giờ sống và trưởng thành được như một người đàn ông bình thường.

Sự tuyệt vọng biến thành chút hy vọng khi Janet và Ron vô tình xem được một chương trình về bác sĩ tâm lý nổi tiếng John Money, người từng được cả thế giới công nhận và từng được hàng trăm giải thưởng, bằng cấp trong lĩnh vực tâm lý học. Ông đã đưa ra những lý thuyết mới về sự hình thành giới tính, cho rằng: "Có thể mọi đứa trẻ sinh ra đều là trung tính, sự nuôi dưỡng sau đó sẽ khiến cho giới tính của chúng thay đổi".


Thí nghiệm bất nhân: Bi kịch cuộc đời và cái chết tức tưởi của cậu bé được nuôi dạy như một cô bé-3
Bác sĩ John Money thực hiện thí nghiệm vô nhân đạo khi biến Bruce trở thành Brenda (Ảnh: Internet)
 

Sau khi viết thư cho bác sĩ kể về tình trạng của con trai, Janet và Ron nhanh chóng nhận được lời hồi âm với lời hứa hẹn rằng ông có thể thực hiện giúp đỡ để Bruce được nuôi dạy, lớn lên như một bé gái mà không có vấn đề gì cả. Bác sĩ John luôn nhấn mạnh rằng, quan trọng nhất vẫn là do sự nuôi dưỡng, còn vấn đề tự nhiên sẽ được uốn nắn dần qua thời gian.

Ngày 3 tháng 7 năm 1967, cậu bé Bruce chính thức trở thành cô bé Brenda sau một cuộc phẫu thuật cắt bỏ dương vật đã hỏng và sử dụng phần da thừa để tái tạo bộ phận sinh dục nữ. Bố mẹ Bruce phải tuân thủ nghiêm ngặt một luật lệ rằng, từ nay sẽ nuôi dạy con trai như một cô bé, là Brenda, và tuyệt đối  không bao giờ được tiết lộ về ca phẫu thuật này cho con gái biết.


Thí nghiệm bất nhân: Bi kịch cuộc đời và cái chết tức tưởi của cậu bé được nuôi dạy như một cô bé-4
Ảnh: Internet
 

Sự việc này có thể là một hy vọng mù quáng đối với Jane và Ron, nhưng với bác sĩ John, số phận của Brenda cuối cùng chỉ giống như một chú chuột bạch để ông thí nghiệm không hơn không kém. Và thí nghiệm tàn nhẫn này nhanh chóng dẫn đến hàng loạt những thảm họa.

Janet nhớ lại, trước khi Brenda lên 2 tuổi, cô bé đã gào lên phản đối khi được mẹ mặc váy. "Con bé giằng xé cái váy, cố gắng để giật rách nó ra. Lúc ấy tôi nghĩ rằng, Chúa ơi, con bé biết mình là con trai nên không muốn ăn mặc như con gái".

Lớn hơn một chút, Brenda đi học lúc nào cũng bị bắt nạt, thậm chí là dùng dao uy hiếp khi cô bé chỉ muốn đi tiểu đứng. Đến tuổi dậy thì, Brenda gần như hoàn toàn cô độc, chẳng có lấy một người bạn. Khuôn mặt cô bé trở nên góc cạnh, nam tính với phần ria mép, lông cơ thể rậm hơn. Không ai muốn làm bạn với một "người rừng" như Brenda cả.


Thí nghiệm bất nhân: Bi kịch cuộc đời và cái chết tức tưởi của cậu bé được nuôi dạy như một cô bé-5
Ảnh: Internet
 

Những người ủng hộ hành động của bác sĩ John lúc bấy giờ cho rằng, ca phẫu thuật tạo hình bộ phận sinh dục và biến Bruce thành Brenda là một sự lựa chọn ít tồi tệ nhất. Đối với công chúng, John đã tự quảng cáo những thành tựu của mình là một sự thành công mang tính lịch sử.

Ông cho rằng ca chuyển đổi giới tính ấn tượng của Bruce-Brenda đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ cho những ai theo đuổi tư tưởng giải phóng phụ nữ vì những hành vi, biểu hiện đặc trưng của phái nam hay phái nữ đều có thể thay đổi được.

Những năm tháng tiếp theo đó, Brenda phải tiêm oestrogen để kích thích ngực phát triển. Cô và em trai Brian cũng thường xuyên phải theo các buổi điều trị tâm lý với bác sĩ John và đó là những ký ức kinh tởm, tồi tệ nhất mà cho đến mãi về sau, Brenda cũng không bao giờ quên được.

Năm 1980, sau rất nhiều bi kịch, đau khổ mà con gái và cả gia đình phải chịu đựng, Ron Reimer quyết định kể hết sự thật về giới tính cho con gái nghe. Cuộc sống yên bình cuối cùng cũng trở về với gia đình Reimer nhưng chỉ được vài năm ngắn ngủi.


Thí nghiệm bất nhân: Bi kịch cuộc đời và cái chết tức tưởi của cậu bé được nuôi dạy như một cô bé-6
Ảnh: Internet

Brenda quyết định chuyển đổi lại giới tính nam chỉ vài tuần sau khi biết sự thật về mình. 5 năm sau đó, nhờ sự phát triển của kỹ thuật, Brenda, sau này lấy tên là David đã tạo lại được dương vật như thật dù cảm giác rất giới hạn nhưng vẫn có thể sử dụng để quan hệ chăn gối.

Năm 1990, David gặp gỡ Jane, một bà mẹ trẻ đã có 3 con và đám cưới với cô không lâu sau đó. Hôn nhân của David và Jane chỉ kéo dài đến năm 2004 thì hai người ly hôn.

Năm 1997, Milton Diamond một giáo sư tại trường đại học Hawaii và nhà tâm thần học Keith Sigmundson - hai trong số các nhà khoa học đã trực tiếp điều trị cho Brenda đã quyết định bóc trần kết quả thảm bại từ thí nghiệm vô đạo đức của bác sĩ John trên tạp chí Archives of Pediatrics and Adolescent Medicine.

Đến năm 2000, David quyết định công bố về cuộc đời mình với công chúng sau nhiều năm sống lặng lẽ ẩn dật tại Winnipeg.


Thí nghiệm bất nhân: Bi kịch cuộc đời và cái chết tức tưởi của cậu bé được nuôi dạy như một cô bé-7
David trong ngày cưới (Ảnh: Internet)

Sự thật tàn khốc về cuộc đời của David là một cú sốc mạnh, khiến cho cả hai anh em David và Brian gặp phải những ám ảnh tâm lý nặng nề và sau đó là rơi vào tình trạng trầm cảm. Năm 2002, Brian Reimer uống thuốc tự kết liễu đời mình.


Thí nghiệm bất nhân: Bi kịch cuộc đời và cái chết tức tưởi của cậu bé được nuôi dạy như một cô bé-8
Ảnh: Internet

David đau khổ, dằn vặt tột cùng, tự cảm thấy chính mình đã hại chết em trai nên mỗi ngày đều đến thăm mộ Brian. Cùng với nỗi buồn vì cuộc hôn nhân thất bại, sự đau đớn vì cái chết của em trai và tâm trạng cùng quẫn khi thất nghiệp, David đã quyết định tìm đến cái chết vào năm 2004, đặt dấu chấm hết cho 38 năm sống trong địa ngục trần gian, kết thúc cuộc sống bi kịch.


Thí nghiệm bất nhân: Bi kịch cuộc đời và cái chết tức tưởi của cậu bé được nuôi dạy như một cô bé-9
Ảnh: Internet

Những năm sau đó, John Money vẫn là giáo sư danh dự tại Đại học Johns Hopkins và từ chối không bình luận gì về thí nghiệm tồi tệ của mình. Năm 2006, John qua đời sau biến chứng của bệnh Parkinson.
 


Theo Thời Đại


những cái chết bất thường giới tính

Tin tức mới nhất