Thí sinh Sing My Song nói về nghi vấn đạo nhái hit của Winner: 'Một bộ phận khán giả nghe nhạc đang có tư tưởng soi mói quá mức'

Tác giả Nguyễn Minh Cường đã có những chia sẻ sau khi ca khúc "I'm Sorry" của anh trong tập 3 chương trình "Sing My Song 2018" dính nghi vấn đạo nhái hit Kpop.

Trong tập 3 Sing My Song - Bài hát hay nhất, Nguyễn Minh Cường - thành viên nhóm bè Cadillac và là tác giả bản hit Cả một trời thương nhớ của Hồ Ngọc Hà - mang đến ca khúc "I'm Sorry". Nội dung như một lời xin lỗi gửi đến vợ của mình vì trong cuộc sống bận rộn với công việc hàng ngày, đôi lúc anh đã quên quan tâm, yêu thương vợ, người đã hy sinh rất nhiều vì anh. Giai điệu nhẹ nhàng cùng ca từ ý nghĩa đã chinh phục được hai vị HLV là Giáng Son và Đức Trí.

Tuy nhiên, ngay sau đó, cư dân mạng đã nhanh chóng nhận ra ca khúc của Nguyễn Minh Cường có phần beat sở hữu nhiều điểm tương đồng với bài hát Fool của nhóm Winner. Họ để lại nhiều bình luận tiêu cực dành cho anh sau khi phần thi lên sóng. Cùng trò chuyện với tác giả Nguyễn Minh Cường để hiểu rõ hơn câu chuyện này.

- Cảm xúc của Nguyễn Minh Cường sau khi tập 3 chương trình "Sing My Song 2018" được phát sóng như thế nào?

Sau khi tiết mục được lên sóng, cảm xúc của tôi hiện giờ khá hỗn loạn vì phản ứng của khán giả không như tôi chờ đợi. Tôi đem ca khúc này đến với chương trình với mong muốn đây sẽ là món quà tinh thần đặc biệt dành tặng vợ. Nhưng thật buồn là sau đó lại có sự trùng hợp với một bài hát nước ngoài, tạo nên những luồng dư luận xôn xao, bàn tán trái chiều xung quanh ca khúc.

- Anh giải thích thế nào về việc ca khúc của mình sở hữu nhiều điểm tương đồng với ca khúc quốc tế mà cụ thể là bản hit "Fool" của nhóm nhạc Hàn Quốc WINNER?

Sau khi nhận được phản ứng trái chiều của khán giả, tôi có nghe lại ca khúc quốc tế kia và bản thân cũng không hiểu vì sao sáng tác của mình lại có sự tương đồng với bài hát đó về beat nhạc tới vậy. Tôi sáng tác "I'm Sorry" vào khoảng tháng 4/2017, đồng thời dám khẳng định bản thân chưa từng nghe ca khúc "Fool" trước khi viết nên bài hát của mình.

Với kinh nghiệm của một người đã viết nhạc được một thời gian khá dài, nếu tôi biết ca khúc của mình giống bất kì một bài hát nào trước đó thì chắc chắn tôi sẽ không mang lên sân khấu hay sóng truyền hình. Bởi như vậy nghĩa là tôi đang tự đạp đổ hết uy tín, danh dự sự nghiệp mà bản thân cất công xây dựng trong năm 2017 vừa qua. Điều đó thực sự ngu xuẩn với một nhạc sĩ khi tự nhiên gắn cho mình cái mác "đạo nhạc".

- Quan điểm của anh thế nào về việc đạo nhái trong làng nhạc, khi mà những ca khúc chỉ cần giống nhau một vài điểm ở vòng hòa thanh hay nhịp đầu trong phần điệp khúc ngay lập tức bị quy chụp là "sao chép"?

Một bộ phận khán giả nghe nhạc ở Việt Nam đang có tư tưởng soi mói quá mức. Âm nhạc là thứ để mình cảm nhận, thưởng thức, nhắm mắt trôi theo thôi, chứ nếu cứ giống một vài nốt, vài câu hay vòng hòa âm tương đồng mà vội vàng cho đó là "đạo nhái" thì vô tình sẽ làm tổn thương tới sự yêu nghề, lòng tự trọng, danh dự của người viết. Không ai muốn một sản phẩm do mình tạo ra bị đánh giá là "ăn cắp chất xám" của người khác.


Nguyễn Minh Cường và vợ trên sân khấu "Sing My Song 2018"

- Anh viết ca khúc của mình trong hoàn cảnh nào và có gặp khó khăn gì trong quá trình sáng tác không?

Ngay từ khi mới bắt đầu sáng tác, tôi đã có cho mình ý tưởng và nội dung cụ thể của bài hát nên mọi bước tiến triển rất nhanh. Bản thân tôi rất thích ca khúc "See You Again" - nhạc phim "Fast & Furious" nên trong quá trình sáng tác ca khúc của mình, tôi thừa nhận mình có bị ảnh hưởng bởi vòng hòa thanh của những câu đầu trong bản hit này. Tôi cứ thế ngồi đàn theo, viết ra ca từ rồi chỉnh sửa lại để hoàn thiện và cho ra đời ca khúc như mọi người đã thấy.

- Anh có chia sẻ ca khúc như một món quà tinh thần đặc biệt dành tặng vợ. Vậy ngay sau khi sáng tác, anh đã cho vợ mình nghe từ trước hay giấu tới tận hôm thu hình "Sing My Song 2018" cô ấy mới biết?

Bình thường tôi cũng hay viết nhạc rồi đưa cho vợ mình nghe thử nên cô ấy cũng bị chai cảm xúc. Có lẽ vì vậy mà sau khi ca khúc này ra đời, cô ấy có nghe nhưng cũng chưa thực sự hiểu được nội dung mà tôi muốn gửi gắm. Sau đó, tôi mới quyết định mang ca khúc này đi thi, mời cả vợ đến để thưởng thức.

Sau phần chia sẻ của tôi trên sân khấu, cô ấy mới xúc động hiểu ra ca khúc đó dành cho mình, được viết ra thay lời xin lỗi của tôi vì đã không dành nhiều thời gian quan tâm tới vợ. Tuy nhiên vì là người Hà Nội nên cô ấy cũng ngại bày tỏ cảm xúc trước đám đông và không thích tôi mang việc gia đình lên sân khấu (cười).


Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường

- Việc đã có ít nhiều những bản hit đình đám trong làng nhạc có vô tình tạo áp lực cho anh khi tham gia "Sing My Song - Bài hát hay nhất 2018" ?

Tôi cũng vui khi bản thân có kha khá những bản hit từng được mọi người đón nhận như "Cả một trời thương nhớ" (Hồ Ngọc Hà), "Thèm", "Có điều gì sao không nói cùng anh" (Trung Quân Idol),... nhưng đó đều là những ca khúc mà tôi chủ ý viết ra cho ca sĩ khác hát. Còn đến với "Sing My Song" là chính tác giả hát ca khúc của mình, tính chất bài hát vì thế cũng khác nhau.

Thêm vào đó, "Sing My Song" là một chương trình tôi rất yêu thích khi theo dõi những phiên bản quốc tế và mùa trước. Chính vì vậy, tôi khá thoải mái khi tham gia, không mang bất kì áp lực nào cả.

- Bên cạnh việc đưa sáng tác của mình gần hơn khán giả thì anh có mục đích nào khác khi tới với "Sing My Song 2018" không?

Từ năm 2016 tới hiện tại, tôi đã đi theo con đường trở thành một nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp, đồng thời vẫn hoạt động song song cùng với các thành viên khác trong nhóm bè Cadillac. Tham gia chương trình này, tôi cũng muốn khẳng định bản thân mình nhiều hơn với hình ảnh một nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ có thể tự thể hiện những sáng tác do chính mình viết nên.

Cảm ơn anh những chia sẻ của anh!

 

Theo Trí Thức Trẻ


đạo nhạc Sing my song nghi vấn đạo nhái

Tin tức mới nhất