"Thứ 6 ngày 13" và những thảm kịch chết chóc

Hôm nay, thứ 6 - ngày 13, là một ngày không may mắn trong quan niệm của nhiều quốc gia trên thế giới. Đây cũng là ngày xảy ra nhiều thảm kịch kinh hoàng. Phải chăng tất cả chỉ là do trùng hợp?



Nỗi sợ mang tên Thứ 6 ngày 13

Nguồn gốc của Thứ 6 ngày 13

Theo Wikipedia, trong lịch sử thế giới không nhắc đến sự tồn tại của những quan niệm tâm linh về Thứ 6 ngày 13. Tuy nhiên, ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt ở phương Tây đều coi ngày này là một ngày đen đủi; thậm chí ở một số nơi còn kiêng kỵ ra khỏi nhà vào Thứ 6 ngày 13. Ở châu Á, người Trung Hoa cổ không tổ chức cưới xin, hoặc xuất hành vào ngày này.

Từ lâu con số 13 đã bị coi là con số không may mắn bởi nhiều truyền thuyết liên quan tới nó. Theo truyền thuyết Na Uy, có 12 vị thần dự tiệc tại thiên đường Valhalla. Khi đó một vị khách không mời thứ 13 xuất hiện, đó chính là thần tinh quái Loki. Tại đó, Loki đã bày cho Hoder (thần bóng tối) bắn thần Balder xinh đẹp (vị thần mang lại niềm vui và hạnh phúc) bằng một mũi tên tẩm độc tầm gửi. Balder chết và cả Trái đất chìm trong bóng tối, tang tóc. Bởi vậy nhiều người coi con số 13 là điềm gở. Trong kinh thánh, Judas (phản đồ của Giê-su) cũng là vị khách thứ 13 - vị khách không mời mà đến bữa tiệc cuối cùng. Các phù thủy ở thành Rome cổ cũng thường tập hợp thành nhóm 12 người. Họ coi người thứ 13 là đại diện cho linh hồn của quỷ.

Trong một số truyền thuyết cũng coi số 6 là con số không may. Adam và Eva bị đuổi khỏi vườn địa đàng vào thứ 6. Trận Đại hồng thủy Chúa dùng để trừng phạt loài người xảy ra vào thứ 6. Theo Kito giáo, thứ 6 ngày 13 là ngày Chúa Giê-su bị đóng đinh, vậy nên với tín đồ Công giáo, đây là một ngày không may mắn.


Trong Thiên Chúa Giáo, thứ 6 ngày 13 là ngày Chúa bị đóng đinh

Cho đến những năm 1900, cụm từ "thứ 6 ngày 13" mới xuất hiện phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Nhiều sự kiện kinh hoàng đã xảy ra vào đúng ngày này khiến "thứ 6 ngày 13" vô tình trở thành nỗi ám ảnh trong quan niệm của nhiều người.

Những thảm kịch xảy ra vào Thứ 6 ngày 13

Những thảm kịch thứ 6 ngày 13


Thảm kịch khủng bố xảy ra vào ngày thứ 6 đen tối ở Paris (13/11/2015)


Tai nạn tàu du lịch Costa Concordia xảy ra vào thứ 6 ngày 13/1/2012


Tòa nhà Royal Plaza Hotel ở Thái Lan sụp đổ vào thứ 6 ngày 13/8/1993 khiến hơn 100 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương


Trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 1992 cướp đi sinh mạng của của hơn 2000 người xảy ra vào thứ 6 ngày 13.


Chuyến bay xấu số mang số hiệu 571 của Không quân Uruguay chở các thành viên câu lạc bộ bóng bầu dục "Old Christians" gặp nạn vào thứ 6 ngày 13/10/1972
khiến 29 người thiệt mạng.


Cùng ngày hôm đó, một chiếc máy bay Ilyushin-62 chở theo 164 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn từ Paris tới Moscow, có điểm dừng chân ở Leningrad.
Khi gần tới sân bay, chiếc Ilyushin-62 đâm sầm xuống đất với vận tốc hơn 620km/h khiến tất cả mọi người thiệt mạng.


Năm 1970, hàng trăm ngàn người thiệt mạng trong trận lụt ở Bangladesh vào thứ 6 ngày 13/11. Đây được xem là thiên tai gây nhiều thiệt hại nhất,
và hôm đó được xem là thứ 6 ngày 13 tồi tệ nhất trong lịch sử.


Trận lụt kinh hoàng ở Kansas, Mỹ năm 1951 hay còn được biết đến là Great Flood xảy ra vào thứ 6 ngày 13


Thứ 6, ngày 13/9/1940, cung điện Buckingham bị quân đội Đức quốc xã dội bom, gây thiệt hại nặng nề.


Thứ 6 ngày 13/1/1939, một vụ hỏa hoạn xảy ra ở Úc đã cướp đi sinh mạng của 36 người.
Ngày thứ 6 đen tối ấy trở thành dấu mốc tang thương nhất trong lịch sử các vụ hỏa hoạn ở tỉnh Victoria, Úc.


Đế chế Aztec lừng lẫy một thời ở Mexico sụp đổ vào thứ 6 ngày 13 năm 1521 khi bị người Tây Ban Nha xâm lược.
Ngày thứ 6 đen tối đặt dấu chấm hết cho một nền văn minh nhiều bản sắc văn hoá đặc biệt.


Theo lịch sử, thứ 6 ngày 13/10/1307, các hiệp sĩ dòng Đền (Thánh chiến) bị tàn sát dưới thời vua Philip IV của Pháp.
Hàng ngàn lính Thập Tự Chinh bị bắt, bỏ tù và tra tấn. Nhà cửa của họ bị tàn phá.

 

Những kiêng kỵ vào Thứ 6 ngày 13

Ở nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước phương Tây, thứ 6 ngày 13 là một ngày cực kỳ không may mắn. Họ kiêng rất nhiều thứ vào ngày này, ví dụ:

- Kiêng cắt tóc, cắt móng tay: Tín ngưỡng phương Tây cho rằng cắt tóc hoặc cắt móng tay/ chân vào ngày này sẽ mang lại điềm gở, không chỉ cho bản thân người đi cắt tóc mà còn ảnh hưởng xấu tới các thành viên trong gia đình. Nếu bạn cắt móng tay vào ngày này, đen đủi sẽ đeo bám bạn một thời gian.

- Tránh sinh đẻ vào thứ 6 ngày 13: Nhiều người cho rằng vận mệnh của những đứa trẻ sinh vào thứ 6 ngày 13 sẽ không tốt, cuộc sống gặp nhiều trắc trở.

- Không hẹn hò vào thứ 6 ngày 13: Nhiều người tin rằng những cặp đôi yêu nhau nếu hẹn hò vào thứ 6 ngày 13 sẽ sớm chia tay, hoặc cuộc tình sẽ không có kết thúc tốt đẹp.

Theo một số nhà khoa học lý giải về nỗi ám ảnh mang tên "Thứ 6 ngày 13", thì nỗi sợ hay những quan niệm tâm linh, kiêng kỵ vào ngày này không có căn cứ khoa học. Nhà tâm lý học thuộc ĐH Hertfordshire, Anh, Richard Wiseman cho biết: "Những người luôn coi mình đen đủi thì cũng dễ tin vào những điều may rủi. Họ luôn lo lắng vào Thứ 6 ngày 13, vì vậy dễ gặp tai nạn. Hay nói cách khác, chính sự lo lắng là nguyên nhân khiến họ làm hỏng việc."  Ông cũng khuyên rằng mỗi người nên nhận ra họ hoàn toàn có thể tạo ra vận may hay rủi cho bản thân. Hãy nghĩ đến những điều may mắn hay sự kiện vui vẻ trong cuộc sống thay vì lo lắng, bồn chồn, bất an. Và luôn sẵn sàng cho tương lai thay vì phó mặc cho may rủi.

  Boho

Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/thu-6-ngay-13-va-nhung-tham-kich-chet-choc-n-107889.html

nỗi ám ảnh thứ 6 ngày 13 ngày không may đen đủi may mắn thiên tai thảm họa khủng bố

Tin tức mới nhất