Thứ quà dân dã ở quê thì chả ai ăn nhưng dân Hà thành lại 'phát sốt'

Những loại rau củ quả vốn quen thuộc ở miền quê bỗng "đổi đời" đắt giá khi được người thành phố săn lùng khắp nơi.

Rau sắn muối

Rau sắn muối chua hay còn gọi là dưa lá sắn, vốn là món ăn dân dã, khoái khẩu của nhiều người.  Rau sắn thường được nấu kèm với cá, ninh với xương. 

Giá cho mỗi cân lá sắn tươi là 15.000 đồng. Thông thường, cứ 7 ngày là lá sắn sẽ cho thu hoạch đợt mới. Do đó mà người nông dân thường phải phân bố đều thời gian để xoay vòng nguồn cung nguyên vật liệu.

Thứ quà dân dã ở quê thì chả ai ăn nhưng dân Hà thành lại phát sốt-1

 Khoảng 30kg rau sắn muối sẽ thu về 2,2 - 2,5 triệu đồng, trừ hết chi phí còn khoảng 800.000 - 1.200.000 triệu đồng tiền lãi. Nếu không phải mua rau mà mình tự chủ được thì phần lãi sẽ còn nhiều hơn nữa.

Chị Hoài An, tiểu thương ở chợ Cầu Giấy (Hà Nội) cho hay, công việc bán rau sắn muối đang mang lại thu nhập tốt cho chị. Trung bình mỗi ngày, chị bán được 5 - 7kg dưa sắn, hôm nhiều có thể lên tới 8 - 10kg. Rau sắn sẽ được chia ra thành từng túi nhỏ hoặc bán theo bát với giá 15.000 - 20.000 đồng/bát.

Thứ quà dân dã ở quê thì chả ai ăn nhưng dân Hà thành lại phát sốt-2Thứ quà dân dã ở quê thì chả ai ăn nhưng dân Hà thành lại phát sốt-3
Rau sắn muối thường dùng để nấu canh

Hoa đu đủ đực

Ngày trước, ở nhiều nơi, cây đu đủ đực thường bị chặt bỏ nhưng giờ lại được giữ trồng để lấy hoa. Một người nông dân cho biết giá của mỗi cân hoa đu đủ đực tươi từ 100.000 đồng, còn loại phơi khô có thể lên tới tiền triệu.

Mọi người thường chặt cây đu đủ đực vì cho rằng không có quả nên không thu nhập được kinh tế. Nhưng thực tế đu đủ đực vẫn ra quả bình thường, chỉ có điều quả nhỏ và ít.

Thứ quà dân dã ở quê thì chả ai ăn nhưng dân Hà thành lại phát sốt-4

Nhưng hoa đu đủ đực thì lại bán rất được giá. Có những thời điểm một cân hoa có thể lên tới 1,5 triệu đồng/kg. Còn thông thường, giá cho mỗi cân hoa đu đủ khô dao động 400.000 - 800.000 đồng/kg. Hoa đu đủ đực có công dụng chữa một số bệnh như tim mạch, huyết áp, ho, hen suyễn kéo dài, rất có lợi cho sức khỏe.

Thứ quà dân dã ở quê thì chả ai ăn nhưng dân Hà thành lại phát sốt-5
Hoa đu đủ đực có công dụng lớn trong y học

Cọ nếp

Gần đây,  nhiều tiểu thương đang rao bán một thứ quả quê chỉ bé bằng 2 ngón tay, màu đen sì, vị đắng chát với giá 40.000 - 50.000 đồng/kg. Theo quảng cáo của người bán, đây là quả cọ nếp, có nguồn gốc từ Phú Thọ. Quả chín có thể ăn sống, làm dưa, kho cá hoặc ỏm (nhiều nơi còn gọi là om cọ) lên để thưởng thức.

Chị Phương, chủ một cửa hàng đồ rừng ở Hà Nội cho biết, chị hay nhập cọ nếp vào thứ 3 và thứ 6 hàng tuần. Nếu khách muốn mua phải chờ đúng ngày hoặc cọc tiền trước để giữ lượt. Giá cho mỗi cân cọ tươi là 35.000 đồng/kg, có khi còn lên tới 40.000 - 50.000 đồng/kg.

Thứ quà dân dã ở quê thì chả ai ăn nhưng dân Hà thành lại phát sốt-6

"Nhìn xa, cọ trông khá giống với trám bởi cùng có màu đen và mang hình thuôn dài. Như thường lệ, cứ tầm tháng 7 là cọ bắt đầu đơm hoa, đến cuối tháng 11 là quả bắt đầu chín. Người dân sẽ hái cọ về rửa sạch bụi đất và chế biến thành nhiều món ăn" - chị kể.

Từ khi "bước chân" lên thành phố, cọ nếp đã trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người. Nhờ thế mà có tuần, người bán nhập hơn 1 tạ cọ mà bán hết veo, thu về cả triệu đồng tiền lãi.

Thứ quà dân dã ở quê thì chả ai ăn nhưng dân Hà thành lại phát sốt-7

Nami (Tổng hợp)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/thu-qua-dong-que-khien-dan-ha-thanh-tranh-nhau-tim-kiem-n-244783.html

món ngon Rau quả

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao