Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Thủ tướng quyết định: Hà Nội được nới lỏng, từ nhóm 'nguy cơ cao' xuống nhóm 'nguy cơ'

Chiều 22/4, Thủ tướng quyết định xếp Hà Nội thuộc nhóm tỉnh thành “có nguy cơ” bùng phát dịch Covid-19, chỉ lưu ý một số địa phương của Hà Nội “nguy cơ cao” như huyện Mê Linh, Thường Tín.

Chiều 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ đánh giá lại kết quả triển khai Kết luận của Thủ tướng về các biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương theo 3 nhóm nguy cơ từ sau ngày 15/4 đến nay. Trong đó có việc xem xét danh sách các địa phương thuộc các nhóm nguy cơ và đưa ra các quyết sách mới.

Thủ tướng quyết định: Hà Nội được nới lỏng, từ nhóm nguy cơ cao xuống nhóm nguy cơ-1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: TTXVN

Hà Nội được xuống nhóm nguy cơ, không ở 'nguy cơ cao'
 
Kết luận buổi họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cơ bản đồng ý với các biện pháp nới lỏng cách ly xã hội một cách thận trọng do Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đề xuất.

Thủ tướng đánh giá, Hà Nội thuộc nhóm “có nguy cơ”, thay vì mức độ "nguy cơ cao" như thành phố tự nhận cũng như đề xuất xếp loại của Ban chỉ đạo quốc gia. “Hà Nội là địa phương “có nguy cơ” nhưng một số địa phương của Hà Nội “nguy cơ cao” như huyện Mê Linh, Thường Tín và một số nơi có ca nhiễm chưa qua 14 ngày”, Thủ tướng nói.
 
Người đứng đầu nhà nước quyết định chưa áp dụng một số biện pháp đối với nhóm “nguy cơ cao” đối với Hà Nội mà chỉ áp dụng với một số địa phương cụ thể ở Hà Nội.
 
Đối với Hà Giang, dù tỉnh này được xếp ở nhóm “có nguy cơ” nhưng theo Thủ tướng, huyện có bệnh nhân dương tính thì đó là nơi “nguy cơ cao”.

Ngành giáo dục tổ chức cho học sinh trở lại trường an toàn, chu đáo

Đối với ngành giáo dục, Thủ tướng yêu cầu tổ chức cho học sinh trở lại trường an toàn, chu đáo. “Tuy đi học trở lại nhưng cần phát huy học qua mạng và truyền hình, rất thành công thời gian vừa qua”, Thủ tướng nói và đồng ý với chủ trương học có trọng tâm, trọng điểm, đồng thời đánh giá cao Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ động xây dựng phương án tổ chức thi Trung học phổ thông.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành quy chế và hướng dẫn thi Trung học phổ thông, cũng như xét tuyển đại học, cao đẳng, trong đó có việc ra đề thi trên tinh thần không đánh đố học sinh, đảm bảo trung thực, an toàn, chất lượng trong điều kiện dịch bệnh.

Kỳ thi Trung học phổ thông do Chủ tịch UBND cấp tỉnh thành phố chịu trách nhiệm, đồng thời có sự tham gia giám sát của các cấp, các ngành như Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an. Ngoài ra, cần có sự tăng cường sử dụng công nghệ để đảm bảo tính trung thực của kỳ thi.

Một số hoạt động vẫn bị cấm hoàn toàn

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 ở một số khu vực có nguy cơ cao, áp dụng Chỉ thị 15 ở những nơi có nguy cơ.

Đặc biệt, một số hoạt động vẫn được yêu cầu cấm hoàn toàn như: các lễ hội, sự kiện thể thao đông người, hoạt động cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke, massage, tiệm trang điểm, tiệm hoa, sở thú...

Với các siêu thị, cửa hàng kinh doanh đông người phải có giãn cách; chưa đồng ý cho nhập cảnh tự do; chưa chấp nhận khách du lịch nước ngoài.

Chưa đón khách du lịch, chưa cho nhập cảnh

Thủ tướng cũng đồng ý chưa chấp nhận đón khách du lịch, chưa cho nhập cảnh vào Việt Nam. “Chúng ta đang xác định phải sống chung với dịch khi chưa có vaccine và thuốc đặc trị có hiệu quả. Chúng ta cũng phải xác định trạng thái bình thường mới, nhưng một số yêu cầu vẫn bắt buộc như đeo khẩu trang trong hoạt động cộng đồng, đi học, đi chợ, tham gia giao thông công cộng. Thế giới đã công nhận đeo khẩu trang là hiệu quả, ta phải biết phát huy”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cùng với đó, cần thường xuyên rửa tay sát khuẩn, kể cả sát khuẩn phương tiện, công cụ hay vị trí mà virus có thể xâm nhập; quy định khoảng cách tối thiểu giữa người với người trong các hoạt động thường xuyên như sản xuất kinh doanh, lớp học, nhà hàng.

Thủ tướng tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài nếu không có việc cần thiét, hạn chế tập trung đông người.

MT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/thu-tuong-noi-long-gian-cach-khong-phai-dip-do-ra-duong-an-mung-n-219687.html

SARS-CoV-2 COVID-19 Virus Corona

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất