Thủy Tiên và từ khóa 'sao kê' lên sóng VTV: Nhân từ cần minh bạch

2 chương trình VTV nhắc đến từ khóa "sao kê" đang hot trên mạng xã hội. Trong đó, bản tin của VTV9 nhấn mạnh, tốt nhất vài ngày đến 1 tuần, người làm từ thiện nên công bố sao kê.


Từ "sao kê" được nhắc đến khéo léo trong "Cuộc Hẹn Cuối Tuần"

Trong chương trình Cuộc Hẹn Cuối Tuần tập 8 phát sóng trên kênh VTV3, BTV Việt Hoàng đã hóa thân thành thầy giáo, tái hiện hàng loạt những tình huống "dở khóc dở cười" của một lớp học online.

Đáng chú ý, BTV Việt Hoàng đưa ra một bài tập yêu cầu học trò "đặt câu với chữ sao", ngay lập tức, tiếng kê (tiếng con gà) nổi lên - ám chỉ từ khóa đang rất "hot" trên mạng xã hội là "sao kê", khiến khán giả xôn xao bàn tán.

Trước đó, VTV9 cũng thực hiện bản tin chia sẻ quan điểm về sự việc từ thiện của các nghệ sĩ. Bản tin đề cập đến việc, trên Fanpage của nghệ sĩ Trấn Thành xuất hiện hàng loạt bình luận đòi sao kê của khán giả.

Nguyên nhân là do Trấn Thành từng tuyên bố quyên góp được 9,4 tỷ đồng để giúp đỡ bà con miền Trung, nhưng lại chậm thông báo về việc tiền đã được chuyển cho ai và lúc nào. Đến nay, MC Trấn Thành đã khóa tính năng bình luận trên Fanpage.

Tương tự, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng bị nhiều cư dân mạng vào Facebook yêu cầu đòi sao kê. Đàm Vĩnh Hưng phải làm clip trần tình sau khi bị nghi ngờ không minh bạch tiền từ thiện.

Còn nữ ca sĩ Thủy Tiên - người từng lăn xả vào vùng lũ giúp bà con gặp nạn nay lại phải khóc trên livestream khi giải thích vì sao chưa thể sao kê.

Thủy Tiên và từ khóa sao kê lên sóng VTV: Nhân từ cần minh bạch-1
VTV điểm tên Trấn Thành, Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng.

PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái bày tỏ: "Tôi cho rằng, cái lý lẽ sâu xa nhất là nằm ở chỗ nghệ sĩ là những người vô cùng cảm tính. Họ không biết rằng là đằng sau cái đấy là cái gì, từ thiện không chỉ là việc tình cảm, nó hoàn toàn là việc của lý trí. Cho nên người ta mới nói là không chuyên nghiệp".

Biên tập viên Gia Hiếu của VTV bình luận: "Đúng như vậy. Tốt nhất vài ngày đến 1 tuần, người làm từ thiện nên công bố sao kê các khoản thu chi để bất cứ ai cũng có thể xem và bản thân mình cũng có thể kiểm soát.

Đừng để nước đến chân mới nhảy, lỡ như có bất kỳ sự chênh lệch nào, khuất tất ra sao thì hậu quả sẽ khó lường".

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Việt Nam khẳng định: "Từ thiện phải xác định thay đổi cách làm, làm một cách chuyên nghiệp. Làm từ thiện không bao giờ dễ nếu chúng ta làm hết trách nhiệm.

Cả hai bên đều phải có trách nhiệm. Người ủy quyền cũng phải có yêu cầu đối với người kêu gọi là phải thực hiện theo nghĩa vụ nào và họ phải có trách nhiệm gì trong việc sử dụng tiền hay hàng hóa mà người ta ủy quyền cho người kêu gọi đó thực hiện".

Thủy Tiên và từ khóa sao kê lên sóng VTV: Nhân từ cần minh bạch-2
Các nghệ sĩ đang vướng ồn ào từ thiện.

VTV cũng nhìn lại vụ giải ngân từ thiện của Hoài Linh. Dù sau đó nghệ sĩ này có vội vàng chia tiền cho đồng bào vùng lũ, nhưng sự không minh bạch, chậm trễ trong giải ngân vẫn khiến nhiều người bày tỏ sự thất vọng.

Để minh bạch việc từ thiện, quan trọng nhất vẫn là công khai thông tin, bao gồm:

- Công bố danh sách người cần giúp đỡ (có chính quyền địa phương xác nhận).

- Công bố danh sách người/tổ chức giúp đỡ (kèm theo con số cụ thể).

- Việc phát tặng quà (được ghi hình, tường thuật rõ ràng).

- Công bố số đã phát tặng (số dư được công khai).

- Minh bạch chi phí tổ chức (không nên và không thể trích xuất từ nguồn đóng góp từ thiện - điều mà không ít tổ chức luôn tận dụng và lợi dụng). Minh bạch trong hoạt động từ thiện là chìa khóa để mở cánh cửa nhân từ.

VTV9 phân tích, việc làm từ thiện của các nghệ sĩ nói riêng, các cá nhân, tổ chức tự phát nói chung rất cần có sự chung tay của những người có kỹ năng tổ chức và kiểm soát. Bằng không, với những sơ suất không đáng có, những mong muốn tốt đẹp ban đầu có thể sai lệch, thậm chí tạo kẽ hở cho những kẻ trục lợi.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/giai-tri/thuy-tien-va-tu-khoa-sao-ke-len-song-vtv-canh-cua-nhan-tu-can-minh-bach-20210906121006513.htm

Thủy Tiên Đàm Vĩnh Hưng Hoài Linh Trấn Thành

Tin tức mới nhất