Tiên tri về sự nổi tiếng của chính mình từ năm 16 tuổi, thiên tài hội họa khiến cả thế giới trầm trồ

Trước khi trở thành họa sĩ nổi tiếng thế giới, cậu bé 16 tuổi, Salvador Dali đã viết trong cuốn nhật ký của mình: "Tôi sẽ trở thành thiên tài. Cả thế giới sẽ biết đến và ngưỡng mộ tôi".

Salvador Dali (1904 - 1989) là một nghệ sĩ thiên tài của Tây Ban Nha. Không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực hội họa, Salvador Dali còn được biết tới như một nhà điêu khắc, một nhiếp ảnh gia, một nhà sản xuất phim. Thậm chí, ông còn đạt giải Oscar cho hạng mục phim hoạt hình ngắn hay nhất hợp tác với Walt Disney.

Đi kèm với sự nổi tiếng, cuộc đời của Salvador Dali cũng đầy biến động, ly kỳ và không ít scandal gây bão dư luận.


Chân dung danh họa nổi tiếng Tây Ban Nha, Salvador Dali năm 1939 của nhiếp ảnh gia  Carl Van Vechten (Ảnh: Wikipedia)

Sống với cái bóng của người anh

Salvador Dali không phải là người duy nhất. Chính xác hơn, ông không phải là phiên bản được mong chờ bởi cha mẹ.

Salvador Dali sinh ngày 11/5/1904 trong một gia đình công chức được trọng vọng ở thị trấn Figueres, Empordà, Tây Ban Nha. Ông được đặt tên trùng với tên người anh yểu mệnh, Salvador Dali (1901 - 1903).

Sự ra đời của cậu con trai thứ 2 khiến cha mẹ Salvador tin rằng Salvador Dali chỉ là sự tái sinh của người con đã mất. Họ yêu thương Salvador theo cái cách họ muốn giành tình yêu cho người con yểu mệnh.

Lên 5 tuổi, Salvador được cha mẹ đưa tới mộ của người anh. Tại đây, người mẹ nói với Salvador rằng: "Con chính là anh Salvador đầu thai!".


Gia đình Salvador năm 1910. Danh họa là cậu bé ngồi thứ 3, từ trên bên trái qua. (Ảnh: Wikipedia)

Sau này, chia sẻ với báo giới, Salvador Dali nói: "Chúng tôi giống nhau như hai giọt nước nhưng sẽ khác nhau về suy nghĩ. Anh tôi có lẽ là phiên bản đầu của tôi nhưng bị ảnh hưởng quá nhiều từ quan điểm tuyệt đối".

Có lẽ bởi sống với tâm niệm "là phiên bản thứ 2" của anh trai nên Salvador Dali đã cố gắng thoát ra khỏi lối giáo dục mà cha mẹ cũng như nhà trường gò ép để khẳng định bản thân mình. Càng bị gò bó bao nhiêu, Salvador càng nổi loạn bấy nhiêu. "Mỗi ngày tôi đều tìm các cách mới để khiến cha tôi bực tức, sợ hãi hoặc tủi nhục. Tôi luôn khiến ông phải bất ngờ bằng cách khiêu khích và thách thức ông", Salvador nói.

Về sau khi nói về cuộc đời mình, họa sĩ nổi tiếng này cho biết: "Tất cả những trò lập dị mà tôi làm, chẳng qua chỉ để chứng tỏ với bản thân mình rằng tôi không phải người anh đã chết mà là một người sống!".

Hình ảnh về người anh yểu mệnh cũng chưa bao giờ thoát khỏi tâm trí Salvador Dali, kể cả trong các tác phẩm của ông, đặc biệt phải kể tới bức họa Portrait of My Dead Brother (Tạm dịch: Chân dung người anh trai đã mất) năm 1963.

Phát ngôn với dư luận về việc vẽ anh trai mình, danh họa nói: "Khi sinh ra, tôi nối dài cuộc sống của người anh. Cha mẹ tiếp tục yêu thương anh, thông qua tôi... Mỗi ngày, tôi giết chết hình ảnh anh trai trong tôi, để đạt đến sự bất tử vĩnh hằng (giống như Castor và Pollux - 2 anh em trong thần thoại Hy Lạp). Tôi ám sát anh thường xuyên, bởi Dali thần thánh này không thể có điểm gì chung với sinh vật đã qua đời dưới trần gian."


Bức họa "Portrait of My Dead Brother" của họa sĩ Salvador Dali (Ảnh: Internet)

Đứa trẻ nổi loạn với nhiều mơ ước

Trái ngược với tính cách nổi loạn, thích làm trái ý cha mẹ, cậu bé Salvador Dali lại là người sống có mơ ước, khát khao nổi tiếng chứ không hề buông thả bản thân. Trong cuốn nhật ký, Salvador ghi lại nhiều tâm tư, nỗi niềm của mình.

6 tuổi, cậu bé muốn trở thành nữ đầu bếp nổi tiếng, một phần vì bị ảnh hưởng bởi truyền thống gia đình - chỉ có nữ làm nội trợ. Mặt khác Salvador từng có vấn đề về tâm lý, giới tính. Sau này họa sĩ còn nuôi tóc dài như đàn bà, có khi lại ăn mặc lập dị hoặc theo phong cách của người Anh thế kỷ 19.

9 tuổi, Salvador muốn trở thành Napoleon.

Năm 16 tuổi, Salvador viết mạch lạc trong cuốn nhật ký của mình rằng: "Tôi sẽ trở thành thiên tài. Cả thế giới sẽ biết đến và ngưỡng mộ tôi. Có nhiều người sẽ căm ghét, không hiểu tôi. Nhưng tôi sẽ là một thiên tài, tôi chắc như vậy".

Trong cuốn tự truyện The Secret Life of Salvador Dali (tạm dịch: Cuộc sống bí mật của Salvador Dali), danh họa này đã kể lại nhiều chi tiết đời tư từ thủa bé, trong đó ông đề cập tới những ước mơ của mình: trở thành nữ đầu bếp, Napoleon và một thiên tài nổi tiếng. Ông cũng tiết lộ mình từng thích chơi trò giả gái.


Cậu bé Salvador Dali thủa bé (Ảnh: Internet)

Còn trong cuốn truyện Salvador Dali, seen through the eyes of his sister (tạm dịch: Salvador Dali trong mắt em gái), Ana - em gái nhỏ hơn Salvador 3 tuổi cho biết anh trai được mẹ cưng chiều vô cùng vì sợ Salvador sẽ yểu mệnh giống người con đầu lòng. Tuy nhiên, cha của Salvador nghiêm khắc hơn. Trong khi đó, Salvador lại thích bày trò để chọc tức cha mẹ.

Khám phá mọi thứ xung quanh cũng là sở thích của cậu bé Salvador nghịch ngợm.

Bất chấp những xung đột về lối sống trong gia đình mình, Salvador và cha có chung một điểm là thích đọc sách. Khi chưa tới tuổi dậy thì, Salvador đã đọc hết thư viện sách của người cha. Ông còn được cha cho tham gia các khóa học vẽ, tiền đề cho sự thành công của danh họa sau này.

Năm 2016, cuốn nhật ký của Salvador Deli được đem bán đấu giá với giá trị ước tính lên tới 50.000 USD (1 tỷ đồng). Trong cuốn nhật ký còn chứa đựng nhiều hình ảnh phác thảo được Salvador vẽ khi ông hẹn hò, yêu và cưới Gala Eluard.


Một hình ảnh trong cuốn nhật ký của Salvador Dali  (Ảnh: Internet)

Mộc
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/tien-tri-ve-su-noi-tieng-cua-chinh-minh-tu-nam-16-tuoi-thien-tai-hoi-hoa-khien-ca-the-gioi-tram-tro-n-155144.html

nghệ thuật Thiên tài chuyện lạ

Tin tức mới nhất