Tin nóng trong ngày 2/8: Đang bơm tạp chất rau câu vào tôm ươn, một cơ sở ở Hà Nội bị bắt tại trận

Sau khi ập vào cơ sở kinh doanh tôm, đoàn kiểm tra đã bắt quả tang chủ cơ sở đang bơm tạp chất bột rau câu vào tôm.

Bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu

Rạng sáng ngày 2/8, đoàn kiểm tra liên ngành đã bắt quả tang một cơ sở đang thực hiện hành vi bơm tạp chất vào tôm tại khu vực chợ đầu mối phía Nam thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Được biết, nơi phát hiện bơm tạp chất cơ sở kinh doanh của ông Lê Quang L. nằm ngoài chợ đầu mối phía Nam, đường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai.

Tin nóng trong ngày 2/8:  Đang bơm tạp chất rau câu vào tôm ươn, một cơ sở ở Hà Nội bị bắt tại trận-1
Chủ cơ sở đã bơm tạp chất vào tôm để bán

Tại thời điểm kiểm tra, có 2 người đang bơm tạp chất arga (thạch rau câu) còn nóng vào 8kg tôm nguyên liệu, hiện trường còn khoảng 10kg. Bước đầu lực lượng chức năng xác định cơ sở kinh doanh của ông Lê Quang L. đã bơm tạp chất arga vào tôm từ 3-4 tháng qua.

Theo lời khai của chủ cơ sở này, đoàn kiểm tra phát hiện chủ hộ kinh doanh Nguyễn Văn H. (lấy hàng từ cơ sở trên) đang bán 12kg tôm bơm tạp chất tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội.

Tin nóng trong ngày 2/8:  Đang bơm tạp chất rau câu vào tôm ươn, một cơ sở ở Hà Nội bị bắt tại trận-2
Thứ tạp chất chủ cơ sở bơm vào tôm

Đoàn Kiểm tra đã tiến hành niêm phong và tạm giữ tang vật, đồng thời sẽ xem xét xử lý cơ sở kinh doanh vi phạm về an toàn thực phẩm. Theo phân tích của lực lượng chức năng, mục đích chính của việc bơm tạp chất vào tôm là nhằm tăng trọng lượng khi bán cho khách hàng. Tuy nhiên, việc làm này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (chuyên gia về Công nghệ thực phẩm) cho biết, bột agar là loại bột chuyên để sản xuất thạch rau câu, nhưng khi nó được hòa ra và bơm vào lưng tôm thì sẽ giúp con tôm có màu sắc đẹp hơn và tăng được đáng kể trọng lượng.

Dù nhìn bắt mắt, nhưng thực chất đây là những con tôm ươn, có chứa tạp chất dạng lỏng, như vậy sẽ trở thành môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng”, ông Thịnh cho hay.

Khi ăn loại tôm bị đưa các loại tạp chất này vào trong cơ thể sẽ có nguy cơ ngộ độc và mắc một số chứng bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, thương hàn, tả.

Cụ thể, vi khuẩn shigella gây bệnh kiết lị, vi khuẩn salmonella gây bệnh thương hàn, nhiễm trùng máu, ngộ độc. Ngoài ra, còn có vi khuẩn vibrio cholarae gây bệnh thổ tả, vi khuẩn escheria coli gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy.

Vụ cô gái chết do mở cửa ô tô: “Tháng 11 này, Ngọc nó làm đám hỏi”

Chiều 1/8, một ngày sau vụ tai nạn giao thông đau lòng xảy ra trên đường Phan Đình Phùng (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) khi tài xế đậu ô tô mở cửa bất cẩn khiến chị Bảo Ngọc (26 tuổi, quê Bình Dương) chết tức tưởi dưới bánh xe buýt, người dân địa phương vẫn chưa hết bàng hoàng.

Cách hiện trường không xa, gia đình nạn nhân đang tổ chức lo hậu sự cho cô gái xấu số. Phía trước nhà, khung rạp được dựng lên để khách đến viếng, chia sẻ.


Clip ghi lại hình ảnh nạn nhân bị lái xe ô tô mở cửa bất ngờ gây tai nạn

Bên trong nhà, quan tài của nạn nhân được đặt ở giữa, một bàn thờ cũng được lập vội với khói hương nghi ngút. Cả căn nhà bao trùm một màu không khí tang tóc, thỉnh thoảng những tiếng khóc, tiếng gào vang lên khiến những người có mặt tại đám tang ai cũng xót lòng.

"Vợ chồng sinh được 4 đứa con, Ngọc là đứa thứ 3. Những đứa kia thì mỗi đứa đi làm một nơi, riêng Ngọc ở nhà phụ giúp mẹ bán cơm. Thời gian rảnh con gái còn bán quần áo, mỹ phẩm trên mạng. Nó chịu khó và nghe lời cha mẹ lắm, vậy mà…”, cha của nạn nhân nói giọng đứt quãng.

“Con gái của tôi chết trong đau đớn. Nhận hung tin, tôi chạy đến hiện trường chết điếng, không tin vào mắt mình khi thấy con nằm bất động dưới bánh xe buýt.

Mới đấy, cả gia đình còn nói chuyện vui vẻ với nhau mà”, người đàn ông trung niên nói trong nước mắt. Theo người thân nạn nhân, tháng 11 này gia đình sẽ làm đám hỏi cho chị Ngọc.

Tin nóng trong ngày 2/8:  Đang bơm tạp chất rau câu vào tôm ươn, một cơ sở ở Hà Nội bị bắt tại trận-3
Gia đình nhà nạn nhân lo hậu sự cho con

Trước đó, chiều 31/7, chị Ngọc điều khiển xe máy lưu thông trên đường Phan Đình Phùng hướng ra Cách Mạng Tháng Tám, khi đến trước cổng chợ Lái Thiêu (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) thì bất ngờ một tài xế đậu ô tô bốn chỗ bên đường mở cửa khiến chị Ngọc loạng choạng tay lái ngã xuống đường. Chị Ngọc không may bị xe buýt chạy cùng chiều lao tới cán tử vong tại chỗ.

Tận mắt xem các quán ăn dùng 'bột Tàu' làm nhừ xương siêu tốc

Tại chợ Phùng Khoang (Hà Nội), khi được hỏi mua chất ninh xương, bà chủ liền móc trong cái túi đen treo khuất sau gian hàng. Bà đưa cho khách xem túi màu trắng và nói rằng, đây là bột nhừ (hay còn gọi là cần sủi), mỗi kg giá 40.000 đồng, mua lẻ thì giá 4.000 đồng/lạng.

Bà mở túi cho chúng tôi xem thì đây là một loại chất màu trắng, giống như hạt mì chính bị nghiền nát. Bà quảng cáo: “Chỉ cần 1 thìa nhỏ loại cho trẻ con ăn cho vào ninh xương, chờ vài phút là xương nhừ, không phải tốn thời gian đun 1-2 giờ. Làm theo cách này, cứ yên tâm, mất ít thời gian mà xương nhừ, thịt vẫn bám không bị vữa. 


Cận cảnh các quán phở dùng bột nhừ để hầm xương

Nhiều khách là chủ quán chè cũng tìm đến đây để mua bột ninh đỗ. Sở dĩ, khách chuộng loại bột này vì khi ninh đỗ tốn rất ít thời gian mà hạt đỗ mềm, vẫn giữ nguyên độ tròn của hạt, không bị nát".

Tin nóng trong ngày 2/8:  Đang bơm tạp chất rau câu vào tôm ươn, một cơ sở ở Hà Nội bị bắt tại trận-4
Hạt đậu sau khi dùng bột nhừ (cần sủi) để ninh trong 10 phút

Sau khi  mua được túi bột mà người bán gọi là bột nhừ (cần sủi), phóng viên tiến hành thí nghiệm giữa 2 nồi đậu đen. Trong đó, 1 nồi cho bột nhừ và 1 nồi không cho bột.

Ở nồi cho bột nhừ, sau hơn 1 phút, nước sánh lại, có màu đen, mùi hắc. Điều đặc biệt, nước ở nồi này sôi nhanh siêu tốc. Sau 3 phút, đậu có dấu hiệu nhừ, dùng thìa ấn mạnh, hạt đậu nhuyễn.

Ở nồi nước bình thường không pha bột, hạt đậu sau 3 phút vẫn cứng nguyên, màu nước trong, không sánh. Thí nghiệm với xương lợn cũng tương tự. Cho 1 thìa cà phê bột vào nồi đang ninh xương, chỉ sau 10-15 phút là xương mềm và có thể ăn được. Trong khi đó, nếu ninh theo cách thông thường, nồi xương phải mất 1-2 tiếng.

Tin nóng trong ngày 2/8:  Đang bơm tạp chất rau câu vào tôm ươn, một cơ sở ở Hà Nội bị bắt tại trận-5
Bột cần sủi khi ninh xương sẽ rút ngắn thời gian ninh gấp 3-4 lần

Theo tìm hiểu, hầu hết các nhà hàng vừa và nhỏ, các quán phở vỉa hè đều có sử dụng loại bột làm nhừ thực phẩm. Anh Tuấn chủ một quán phở trên đường Phan Trọng Tuệ (Hà Đông) cho biết: “Cho bột làm nhừ vào nồi nước dùng thì xương sẽ nhanh mềm hơn nhiều.

Trước đây, để ninh nhừ xương cho ngọt nước dùng phải mất hơn một tiếng đồng hồ. Nhưng dùng thêm loại bột này chỉ mất khoảng 30 phút là xương có thể đã mủn ra”

Theo các chuyên gia, chất NaHCO3 khi đun ở nhiệt độ cao sẽ khiến cho quá trình thủy phân protein trong thịt, xương thành a-xít amin nhanh hơn.  Chính vì vậy, khi cho chất này vào hầm xương thịt sẽ rất nhanh mềm. Tuy nhiên, chất dùng để nấu thực phẩm phải là loại tinh khiết.

Trên thực tế, bột nhừ bán trên thị trường chủ yếu là chất dùng trong công nghiệp có chứa nhiều chì, asen, thủy ngân, có thể gây hủy hoại tế bào xương, khiến trẻ em bị còi xương, rỗng xương. 

Ngoài ra, chất này gây ức chế hấp thụ phốt pho ở đường ruột, làm mất can-xi, giảm quá trình ô-xy hóa, ảnh hưởng rất lớn đến cơ tim. Chất thủy ngân rất độc, có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Chất asen khiến cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, hồng cầu, bạch cầu giảm, rụng tóc, sút cân, mạch máu bị tổn thương và có thể dẫn đến ung thư. 

N.L
Theo Vietnamnet


Tin Nóng Trong Ngày Tai nạn giao thông mới nhất thực phẩm bẩn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao