Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố 3 tội danh, có tội loạn luân

Cơ quan chức năng vừa ra quyết định khởi tổ ông Lê Tùng Vân ở Tịnh thất Bồng Lai về các tội lừa đảo, lợi dụng quyền tự do dân chủ và tội loạn luân.

Ngày 4/1/2022, công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can với ông Vân về các tội danh: lừa đảo, lợi dụng quyền tự do dân chủ và tội loạn luân.

Chia sẻ trên Pháp Luật TP.HCM, một nguồn tin cho biết: “Kết quả giám định ADN xác định ông Vân có hành vi loạn luân. Công an đã thực hiện lệnh bắt tạm giam với ông Vân”. Hiện cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ, xử lý bị can Vân và những người liên quan.

Tịnh thất Bồng Lai" có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi - Tin tức
Ông Lê Tùng Vân và các đệ tử

Trước đó, theo báo Người Lao Động đưa tin, năm 2014, bà Cao Thị Cúc (62 tuổi, hộ khẩu thường trú xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) mua lại nhà, đất (gần 2.000m2) ở xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa rồi chuyển về đây sinh sống, sau đó sửa chữa làm điểm tu tại gia.

Qua xác minh, ông Lê Tùng Vân (hộ khẩu thường trú phường 10, quận 6, TPHCM) chuyển về đây sinh sống cùng nhà với bà Cúc từ năm 2015.

Trước đây, ông Vân tạm trú tại xã Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh, TPHCM) tự phong là Giám đốc Trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức. Năm 2007, do hoạt động không đúng quy định pháp luật về điều kiện vật chất, vệ sinh môi trường tại cơ sở không bảo đảm… nên UBND huyện Bình Chánh quyết định chấm dứt hoạt động đối với cơ sở Thánh Đức. Sau đó, ông Vân bán hết đất và về tạm trú tại hộ bà Cao Thị Cúc nhằm hành nghề nhận con nuôi.

Thực tế, đa số trẻ sống ở hộ bà Cúc đều có mẹ đi cùng, không phải là trẻ em cơ nhỡ. Hộ bà Cúc có 18 người đang cư trú, trong đó có 6 trẻ em đều có mẹ ruột cùng tạm trú.

Sự thật 5 chú tiểu ở Tịnh thất Bồng Lai: Đều là anh em, không phải trẻ mồ côi-2
Ông Lê Tùng Vân ở Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố về các tội lừa đảo, lợi dụng quyền tự do dân chủ và tội loạn luân.

Ngoài ra, vào tháng 9/2021, Công an tỉnh Long An xác định cả 5 "chú tiểu" đều có quan hệ huyết thống với một số người tại Tịnh thất Bồng Lai.

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đồng thời khẳng định tư thất Bồng lai là cơ sở tự viện bất hợp pháp, không chịu sự quản lý của Giáo hội Phật giáo và đang có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để thu lợi.

Ngay sau đó, Tịnh thất Bồng lai đã đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ, trở thành nơi tu tập của gia đình.

Cũng trong thời gian đó, tháng 9/2019, một cô gái tên Diễm My (SN 1999) mặc sự ngăn cấm của bố mẹ, đã bỏ nhà theo Tịnh thất Bồng lai để "tu tập".

Vào chiều 29/10/2019, trong quá trình tìm con gái, cả 2 bên đã xảy ra xô xát tại tịnh thất khiến ông Lê Thanh Nhị Nguyên (SN 1998) bị thương nặng. Công an đã nắm hồ sơ, xử phạt và bồi thường cho nạn nhân.

Sau đó, ông Lê Tùng Vân (trụ trì của Tịnh thất Bồng Lai) tiếp tục vướng vào lùm xùm khi bị nhiều người, đặc biệt là con trai nuôi - ông Lê Thanh Minh Tùng, tố giác có hành vi dụ dỗ phụ nữ và trẻ em cùng những việc trái luân thường đạo lý trên mạng xã hội.

Đầu tháng 11/2021, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam - bà Nguyễn Phương Hằng đã đích thân xuống Thiền am bên bờ vũ trụ để xác minh thông tin. Sự kiến thu hút hàng nghìn người quan tâm.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/tinh-that-bong-lai-bi-khoi-to-3-toi-danh-co-toi-loan-luan-n-291533.html

Lê Tùng Vân Tịnh Thất Bồng Lai

Tin tức mới nhất