Tóm gọn 'ông trùm' giấu ma túy trong vườn

2,7 tỷ đồng, 11 bánh heroin, 1,5kg ma túy tổng hợp dạng đá, 84 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến là tang vật thu giữ tại nhà "trùm" ma túy Vũ Văn Thiện tại xã Hải Ninh, huyện Hải Hậu, Nam Định.

Để triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia do Thiện cầm đầu, trong suốt gần một năm, cán bộ chiến sĩ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định đã kiên trì theo dõi, thu thập chứng cứ để tìm ra manh mối của gã trùm chuyên chôn giấu ma túy trong vườn nhà…

"Ông trùm" bí ẩn

Đầu năm 2018, các trinh sát của Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định phát hiện nghi vấn về một đường dây chuyên cung cấp số lượng lớn heroin, ma túy tổng hợp cho các đại lý bán lẻ tại thành phố Nam Định và các huyện phía Nam như Hải Hậu, Xuân Trường, Giao Thủy, Nghĩa Hưng.

Kiên trì trinh sát địa bàn, điều tra xác minh, trinh sát nắm được thông tin Vũ Văn Thiện, 44 tuổi, trú tại xóm 6 xã Hải Ninh, huyện Hải Hậu, Nam Định chính là tổng đại lý cung cấp.

Tóm gọn ông trùm giấu ma túy trong vườn-1
Đối tượng Vũ Văn Thiện cùng tang vật vụ án.

Tài liệu thu thập được cũng xác định, ngoài cung cấp ma túy cho các đại lý ở tỉnh Nam Định, Vũ Văn Thiện còn đổ buôn ma túy cho các đại lý tại tỉnh Ninh Bình, Thái Bình với giá 220 triệu đồng/bánh. Tuy nhiên, cái khó là ở chỗ Vũ Văn Thiện  thường xuyên vắng mặt không rõ lý do suốt từ năm 2016 đến nay. Vậy anh ta chính thức ở đâu và phân phối ma túy như thế nào?

Lần theo hành tung của Vũ Văn Thiện, các điều tra viên đã làm rõ quá khứ bất hảo của người này. Thời thanh niên, Thiện làm nghề tự do, lang bạt lên tận Yên Bái, lấy vợ rồi ở luôn trên đó cùng gia đình vợ, sinh được hai đứa con. Tên là Thiện nhưng người đàn ông này lại làm những việc vô lương. 

Hậu quả là năm 2001, Thiện bị bắt và bị xử 18 tháng tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ra tù một thời gian ngắn, năm 2006 Thiện tiếp tục bị Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái xử 11 năm tù tội mua bán người. Năm 2016, Thiện được ra tù. Có lẽ không thể trông mong được vào người chồng ở tù nhiều hơn ở nhà như vậy nên sau khi Thiện ra trại thì người vợ quyết định ly hôn và nhận nuôi 2 con.

Bị vợ bỏ, Thiện về quê nhà Hải Hậu, tỉnh Nam Định sống với mẹ già. Những tưởng ở tuổi 42, anh ta sẽ thấm thía những sai lầm vấp phải để làm lại cuộc đời. Thế nhưng với bản chất của một con nghiện ma túy, trong thời gian ở trại giam, Thiện được một số bạn tù hứa hẹn khi nào ra trại sẽ tìm đến nhau để móc nối buôn bán ma túy.

Và đây chính là dịp để anh ta tìm lại bạn cũ, tìm kiếm cơ hội làm giàu nhanh chóng. Vậy nên về địa phương không được bao lâu, Thiện lại lang bạt các tỉnh, tìm đến những bạn tù để thiết lập đường dây mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy.

Trong thời gian lang bạt tìm kiếm mối làm ăn, Thiện quen một phụ nữ người Quế Phong (Nghệ An), hiện đang sinh sống tại Đắk Lắk và quyết định kết hôn lần nữa. Quế Phong vốn là huyện miền núi giáp biên giới Việt - Lào, mảnh đất "nóng" về tình trạng mua bán ma túy xuyên biên giới từ nhiều năm nay.  

Với một kẻ có ý định làm ăn bằng ma túy thì những lần về quê vợ tại Quế Phong chính là cơ hội cho Thiện tìm đường móc nối với các ông trùm mua bán ma túy tại khu vực này, thiết lập đường dây vận chuyển, mua bán trái phép heroin, ma túy tổng hợp với số lượng lớn từ Lào qua huyện Quế Phong, Nghệ An về các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình tiêu thụ.

Để che giấu vỏ bọc của mình, Vũ Văn Thiện vẫn sinh sống tại Đắk Lắk với vợ hai nhưng chọn Nam Định làm địa bàn trung chuyển ma túy đi các tỉnh Ninh Bình, Thái Bình. Ngôi nhà tại xóm 6, xã Hải Ninh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, Thiện cho xây dựng tường bao kiên cố cao quá đầu người, sắm thêm một cái khóa cổng kiên cố. Khu vườn rộng của gia đình chính là nơi Thiện chọn để chôn giấu heroin và ma túy tổng hợp. Mỗi tháng một lần, Thiện lên huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An lấy hàng.

Mỗi chuyến, Thiện sẽ vận chuyển từ 10 bánh trở lên, kèm thêm 2 hoặc 3kg ma túy tổng hợp dạng đá, dạng hồng phiến. Thiện trực tiếp "ôm hàng" mang về cất giấu trong khu vườn trên.

Tuy nhiên, Thiện cũng rất cáo già khi không bao giờ giấu hàng quá lâu. Thường khi hàng về đến Nam Định, Thiện tìm mối sang tay luôn cho khách mua và chỉ giao dịch với khách quen, có đủ độ tin tưởng.

Hành tung của Vũ Văn Thiện thoắt ẩn thoắt hiện. Có khi hàng xóm còn không biết đến sự xuất hiện của anh ta bởi Thiện thường chọn thời điểm mang ma túy về Nam Định vào lúc rạng sáng hoặc đêm khuya. Ông trùm giấu ma túy ngoài vườn, tiến hành giao dịch với khách. Hoàn tất xong phi vụ mua bán, Vũ Văn Thiện không ở lại Nam Định mà về ngay Đắk Lắk.

Quá trình di chuyển từ Đắk Lắk tới Quế Phong, Nghệ An lấy hàng rồi vận chuyển hàng về Nam Định, Vũ Văn Thiện thay đổi phương tiện liên tục. Có khi xe đang chạy, gã yêu cầu cho xuống dọc đường để thuê xe khác.

Dưới vỏ bọc thăm gia đình vợ tại Nghệ An nên việc Thiện tay xách nách mang quà đặc sản của Quế Phong về Nam Định cũng là điều hợp lý. Tất nhiên, heroin, ma túy tổng hợp được Thiện để lẫn với quần áo và quà đặc sản để qua mắt cơ quan chức năng trong quá trình vận chuyển. 

Phá án

Để thu thập thông tin và những tài liệu về hành vi vận chuyển, mua bán ma túy của Vũ Văn Thiện, suốt gần một năm trời, các tổ công tác của Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy được tung đi xác minh rất nhiều tỉnh thành từ Nam Định đến Quế Phong và Đắk Lắk.

Mọi thông tin được chuyển về Ban Chuyên án để tổng hợp, lên kế hoạch đấu tranh triệt phá đường dây và mục tiêu là phải bắt trúng "ông trùm" Vũ Văn Thiện. Nếu chỉ bắt những đối tượng tiêu thụ, rất có thể ông trùm bị đánh động sẽ cảnh giác đối phó.

Tóm gọn ông trùm giấu ma túy trong vườn-2
Cơ quan Công an lấy lời khai đối tượng Đỗ Văn Bình - một mắt xích trong đường dây ma túy.

Trong khi các tổ công tác vẫn tiếp tục theo dõi hành tung của Vũ Văn Thiện thì tháng 11-2017, Ban chuyên án nhận tin, Vũ Văn Thiện cùng vợ hai quyết định chuyển về huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định sinh sống cùng mẹ già. Một tổ công tác lập tức có mặt tại xóm 6, xã Hải Ninh, huyện Hải Hậu nắm bắt mọi hoạt động của Vũ Văn Thiện.

Cũng cần nói thêm, trong thời gian bí mật điều tra di biến động của Thiện, Ban chuyên án đã xác định, Đỗ Văn Bình, 51 tuổi, trú tại xã Hải Sơn, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định là một trong những đại lý bán lẻ ma túy thường xuyên giao dịch với Thiện. Nay Thiện chuyển hẳn về Hải Hậu sống, chắc chắn sẽ có liên lạc với Bình.

2 tổ công tác được cử về huyện Hải Hậu bám sát Vũ Văn Thiện và Đỗ Văn Bình, đợi thời cơ phá án. Rạng sáng ngày 14/12, Đỗ Văn Bình âm thầm ra khỏi nhà. Nhận định Bình đi giao ma túy, tổ công tác lập tức bám sát. Lúc này, tổ công tác theo dõi Vũ Văn Thiện cũng nhận lệnh phải bám sát vị trí bởi thời cơ phá án đã đến.

Quả đúng như dự đoán, khi Đỗ Văn Bình đang giao ma túy cho khách liền bị các trinh sát bắt quả tang. Đấu tranh, khai thác nhanh, Đỗ Văn Bình khai nhận vừa lấy ma túy của Vũ Văn Thiện. Lập tức, mũi tấn công thứ 2 nhận lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của ông trùm. Đúng như dự đoán, Thiện vừa mang về số lượng lớn hàng gồm 11 bánh heroin, 1,5kg ma túy tổng hợp dạng đá, 84 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến.

Tất cả số ma túy này được Thiện để trong bao tải trong buồng ngủ, chưa kịp mang ra vườn cất giấu. Qua khám xét, các trinh sát còn thu giữ tại nhà Thiện 2,7 tỷ đồng và nhiều dụng cụ Thiện dùng để sử dụng ma túy đá.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định lập tức ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Vũ Văn Thiện. 

Hiện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nam Định đang  tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ những đối tượng liên quan trong đường dây ma túy lớn này.

Theo An Ninh Thế Giới


heroin ông trùm ma túy

Tin tức mới nhất