Top 5 thói quen dễ áp dụng có thể giúp bạn sống thọ 100 tuổi

Sống thọ vui vẻ và khỏe mạnh, thay vì buồn bã và ốm yếu, nằm trong tầm kiểm soát của mỗi người.

1. Có chế độ ăn uống lành mạnh

“Chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng nhất đối với tuổi thọ”, Valter Longo, người đã nghiên cứu về tuổi thọ trong khoảng 20 năm, cho hay. 

Vô số chuyên gia theo dõi các cộng đồng sống lâu nhất thế giới đã nhấn mạnh rằng thực phẩm có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ. Lời khuyên phổ biến là áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải. 

Top 5 thói quen dễ áp dụng có thể giúp bạn sống thọ 100 tuổi-1
Các chuyên gia khuyến khích chế độ ăn nhiều thực vật, cá. Ảnh: Ban Mai

Chuyên gia Dan Buettner đã phỏng vấn những người sống trăm tuổi và đến thăm nhiều vùng trường thọ. Ông cho rằng chế độ ăn trường thọ nên chủ yếu là thực vật bao gồm các loại đậu (đặc biệt là đậu Hà Lan), các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh, hạn chế thịt đỏ. 

“Tôi khuyên bạn nên nhịn ăn 12 giờ mỗi ngày. Chẳng hạn bạn chỉ ăn trong khoảng 8h tới 20h”, chuyên gia Longo bổ sung. 

2. Vận động cơ thể thường xuyên

Các chuyên gia về tuổi thọ khuyên bạn nên tập thể dục hằng ngày, thậm chí chỉ cần 10 phút/ngày. Đó là một trong những thói quen tăng cơ hội sống đến 90 tuổi, theo Nghiên cứu về Người sống thọ New England (Mỹ). 

Ở các vùng trường thọ, người dân không tập luyện cường độ quá cao nhưng vẫn vận động hằng ngày. Họ đi bộ từ nơi này đến nơi khác, tự tay xây dựng mọi thứ và chăm sóc khu vườn của riêng mình.

Điều này cho phép họ tham gia vào các hoạt động thể chất cường độ thấp đều đặn. 

3. Có niềm tin

Đến cuối năm 2023, chuyên gia Buettner đã phỏng vấn 263 người sống tới trăm tuổi, hầu hết đều thuộc cộng đồng có đức tin (258 người). "Những người đi nhà thờ, đền, chùa sống lâu hơn từ 4-14 năm so với những người không theo tôn giáo nào", ông cho hay. 

Theo Arthur C. Brooks, chuyên gia hàng đầu về hạnh phúc, những người có đức tin hoặc triết lý sống thường hạnh phúc hơn.

Tác giả người Mỹ giải thích trong khóa học của mình rằng khi bạn theo một tôn giáo hoặc thực hành tâm linh, điều đó sẽ giúp bạn tìm thấy ý nghĩa trong cuộc sống.

4. Duy trì các mối quan hệ tích cực

Theo nghiên cứu kéo dài 86 năm của Đại học Harvard (Mỹ), các mối quan hệ tích cực trong cuộc sống là điều đầu tiên có thể giúp bạn sống thọ và hạnh phúc hơn.

"Một câu hỏi quan tâm hay khoảnh khắc tận tụy vì người khác, không bao giờ là quá muộn để củng cố mối quan hệ quan trọng đối với bạn", Tiến sĩ Robert Waldinger, người phụ trách nghiên cứu, nhận định.

Quan hệ xã hội cũng là một giá trị được đề cao của những người sống trăm tuổi ở các vùng trường thọ. “Họ coi trọng bạn đời của mình, nuôi dưỡng các mối quan hệ. Có những người bạn phù hợp, đó là bí quyết quan trọng nhất giúp người dân ở vùng trường thọ làm điều đúng đắn và tránh điều sai trái”, chuyên gia Buettner cho hay. 

5. Ưu tiên mục đích sống và học tập suốt đời

Ở đảo Okinawa (Nhật), một trong những nơi có nhiều người sống trăm tuổi, ikigai (lý do để sống) hay “niềm hạnh phúc khi luôn bận rộn” là một giá trị quan trọng.

Ikigai: Bí quyết sống lâu và hạnh phúc của người Nhật là cuốn sách phổ biến nhất về tuổi thọ và bán chạy khắp thế giới. 

Theo chuyên gia Buettner, những người có mục đích sống lâu hơn khoảng 8 năm so với những người không có định hướng. 

"Lão hóa vui vẻ và khỏe mạnh, thay vì buồn bã và ốm yếu, nằm trong tầm kiểm soát của cá nhân", Tiến sĩ George E. Vaillant, một trong những người tiên phong của nghiên cứu Harvard, khẳng định. 

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/top-5-thoi-quen-giup-ban-song-tho-100-tuoi-2335044.html

sống thọ

Tin tức mới nhất