Trà Ngọc Hằng không nhận cát-sê, ủng hộ hát Xẩm

Người đẹp tự chịu chi phí đi lại và những ngày lưu trú tại thủ đô Hà Nội để ủng hộ môn nghệ thuật có tuổi đời rất lâu nhưng sắp bị mai một và lãng quên như Xẩm.

Tại buổi họp báo Xẩm và Đời diễn ra chiều qua tại Bộ Thông tin và Truyền thông, có sự tham gia của GS Hoàng Chương (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc), nhà thơ Vũ Quần Phương, Nhóm Xẩm Hà Thành: nhạc sĩ Quang Long, Nghệ  sĩ Mai Tuyết Hoa, Nghệ sĩ Khương Cường, Á hậu, ca sĩ Trà Ngọc Hằng, Bestbox Minh Kiên, đạo diễn Nhật Giang… cùng nhiều vị quan khách đến ủng hộ bộ môn nghệ thuật phản ánh đời sống của tầng lớp nhân dân nghèo khó bây lâu nay như Xẩm.







Nhà thơ Vũ Quần Phương được đặc biệt mời làm người dẫn chuyện cùng Á hậu, ca sĩ Trà Ngọc Hằng. Người đẹp họ Trà tâm sự: "Tôi biết đến xẩm qua nhạc sĩ Thao Giang rồi mới biết đến các bạn xẩm hà thành . Các bạn có thể thấy xẩm nó không nổi trội nhưng cứ âm ỷ và có thể bùng cháy lúc nào không biết như một con thuyền đắm chìm hàng 400 trăm năm được trục vớt lên những của cải vật chất trên con thuyền đó giá trị của nó như thế nào thì xẩm cũng như vậy."

Ban tổ chức chương trình quyết định mời nhà thơ Vũ Quần Phương làm người dẫn chuyện của chương trình bởi ông am hiểu và yêu mến nghệ thuật Xẩm, ban tổ chức luôn mong mỏi những người chung tay xây dựng chương trình là những người thực sự tâm huyết, dành nhiều tình yêu với bộ mộn nghệ thuật này.

Về sân khấu, đạo diễn Nhật Giang, người từng gắn bó với các chương trình Xẩm nhiều năm nay của nhóm Xẩm Hà Thành chia sẻ: "Sân khấu nhà hát lớn dù rất là sang trọng nhưng những hình ảnh trên sân khấu sẽ ngập tràn không gian của phố phương hà nội thời xưa nơi hât Xẩm đã từng tồn tại"









Trước đây, Trà Ngọc Hằng đã từng khá gây ấn tượng khi đã có những chuyến đi thăm, tặng quà nghệ nhân Hà Thị Cầu khi bà không còn nhiều thời gian trên cõi đời này. Cuộc đi thăm đặc biệt của một cô gái trẻ từ phương Nam lặn lội về tận nhà bà đã để lại những dấu ấn nhất định mà dù không còn minh mẫn nhưng nghệ nhân Hà Thị Cầu rất nhớ và thậm chí từng đòi đặt tên nghệ danh cho cô là... Hà Thị Hằng. Sau này, khi bà ốm không còn hát cho Hằng nghe được, bà vẫn còn nhớ tên Trà Ngọc Hằng khi cô đến thăm.



Trà Ngọc Hằng lạc quan cho rằng những người trẻ như cô, nếu được nghe và tiếp xúc trực tiếp với Xẩm, sẽ yêu loại hình nghệ thuật này. Ủng hộ cho di sản nghệ thuật dân tộc, Trà Ngọc Hằng cũng nói, cô sẽ hết lòng ủng hộ, không nhận cát xê các chương trình mà nhóm Xảm thực hiện.

Đó cũng là sự đóng góp của một người trẻ như cô đối với vốn âm nhạc quý báu của dân tộc, với hy vọng được góp công bảo tồn và phát huy loại hình nghệ thuật này. Và cũng vì rất nặng lòng với Xẩm, Trà Ngọc Hằng không nhận bất cứ đồng cát sê nào và tự chịu chi phí đi lại giữa thủ đô và Sài Gòn để dồn tâm sức cho thành công của chương trình.

Trong đêm diễn Xẩm và Đời vào tối 20/01 sắp tới tại Nhà hát Lớn, chương trình cũng sẽ trao học bổng cho một số bạn trẻ đã đam mê học tâpj và âm thầm gìn giữ, phát huy Xẩm trong đời sống hôm nay bằng nhièu cách khác nhau.

Một số bài Xẩm nổi tiếng trong chương trính sẽ được diễn như: Xẩm ba bậc, vợ chồng cờ bạc, Ngãi mẹ sinh thành, Quyết chí tu thân, Thập ân 10 điều, Mục hạ vô nhân…Một số ca khúc mới như: Tiễu Trừ cướp biển, Xẩm rau má….

Photo: Như Hoàn
T.A.

Tin tức mới nhất