Trầm trồ tờ đơn xin dựng rạp cưới thời 'cha ông ta' với nét chữ đẹp, câu văn trang trọng

Chủ nhân viết tay đơn với từng nét chữ uốn lượn và đầy bay bổng, câu văn được trình bày mạch lạc, trang trọng.

Cộng đồng mạng trước đây từng phải lòng một tờ thực đơn được cho của một đám cưới được tổ chức ở Chợ Lớn năm 1960 với những món ăn trình bày xuôi theo từng vần thơ đầy tình ý. Thì mới đây, ai nấy lại được phen nhốn nháo, truyền tay nhau một bức ảnh hiếm chụp lại tờ đơn xin dựng rạp đám cưới đã nhuốm màu thời gian.

Thông qua bức ảnh, tờ đơn được ra đời vào khoảng năm 1926, tức hơn 90 năm về trước. Người viết đơn là ông Nguyễn Văn Phục ở Cần Thơ.

Nội dung tờ đơn được chủ nhân viết tay, gồm 2 thứ tiếng là tiếng Pháp và tiếng Việt. Từng nét chữ uốn lượn và đầy bay bổng, còn câu văn được trình bày mạch lạc, không kém phần trang trọng.

Trầm trồ tờ đơn xin dựng rạp cưới thời cha ông ta với nét chữ đẹp, câu văn trang trọng-1
Tờ đơn xin dựng rạp cưới từ thời cha ông ta gây chú ý. 

Nguyên văn nội dung tờ đơn như sau:

"Bẩm quan lớn đặng rõ: Đến ngày 3 và 4/9/26, tôi có cưới vợ cho con trai tôi. Vậy tôi có đến làng nhân thiệt trình với quan lớn đã rồi.

Nhà tôi chật hẹp khó bề dự tiệc, nên tôi đến cúi xin quan lớn cho phép tôi cất một cái nhà tiệc trước mé hiên của nhà tôi chừng 1m thước Tây cho rộng rãi chung vui nội đêm 3/9/26.

Vậy tôi ghiêm theo đây tờ chứng của quan lớn và sau cầu xin quan lớn phê phép cho tôi cất nhà tiệc ấy, bằng tôi có làm điều chi trái phép thì tôi chịu tội.

Cúi xin quan lớn nhận lời".

Dù chưa tìm được thêm thông tin chính xác về đám cưới này, cũng như xác nhận nguồn gốc của tờ đơn. Tuy nhiên dưới phần bình luận, dân mạng không ngại bày tỏ sự kính nể trước từng nét chữ, câu văn của người xưa. Số khác lại hài hước so sánh cách dựng rạp đám cưới xưa và nay. Nếu trước đây gia chủ muốn dựng rạp phải xin phép người trên kẻ dưới thì thời nay lại: "Nhà có tiệc cưới vui lòng đi đường khác".

Dưới đây là một số bình luận từ dân mạng:

- Ôi kiểu chữ này mình luyện mãi mới viết được. Kiểu chữ quý tộc phương Tây đấy!

- Trong khi đám cưới thời nay dựng rạp ngay trước cửa nhà và làm như đường nhà mình vậy á. 

- Thời nay là kiểu "Nhà có tiệc vui lòng đi đường khác". Đã thế cái bảng to tướng như kiểu ra lệnh vậy đó.

-  Ngày xưa nét chữ nghiêng, dài rất đều và đẹp, ngưỡng mộ quá.

- Không biết các cụ viết cái đơn này mất bao lâu nhỉ, chứ là tớ thì chắc không bao giờ xong được cái đơn như này mất. Nhìn chữ như rồng bay phượng múa thế tớ chịu, hihi.

Ying Ying
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/to-don-xin-dung-rap-cuoi-thoi-cha-ong-voi-net-chu-cau-van-trang-trong-n-253078.html

đám cưới xưa Mạng xã hội Đám cưới

Tin tức mới nhất