Trần Anh Hùng thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất ở Cannes

Tròn 30 năm sau khi "Mùi đu đủ xanh" thắng giải Camera Vàng tại LHP Cannes, đạo diễn người Pháp gốc Việt lại được xướng tên ở LHP danh giá nhất thế giới.

Khi ra mắt tại Cannes cách đây vài ngày, phim La passion de Dodin Bouffant (tạm dịch: Niềm đam mê của Dodin Bouffant) đã nhận tràng pháo tay dài gần 7 phút. Đây là bộ phim đầu tiên của một đạo diễn gốc Việt được tranh giải Cành cọ vàng danh giá ở Cannes. 

Trần Anh Hùng thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất ở Cannes-1
Cảnh trong phim 'La passion de Dodin Bouffant'.

La passion de Dodin Bouffant đánh dấu tròn 30 năm Trần Anh Hùng đến Cannes. Khi ra mắt La passion de Dodin Bouffant, đạo diễn sinh năm 1962 chia sẻ niềm vinh hạnh tiếp tục được mang phim tới Cannes và quan trọng hơn, bộ phim của anh có sự góp mặt của ngôi sao gạo cội người Pháp từng giành tượng vàng Oscar - Juliette Binoche. 

Trần Anh Hùng thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất ở Cannes-2
Trần Anh Hùng khi nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất được trao đêm 27/5. Sau khi gửi lời cảm ơn tới diễn viên Juliette Binoche và ê-kíp, Trần Anh Hùng cảm ơn cả người đầu bếp của mình. (Ảnh: LHP Cannes)

La passion de Dodin Bouffant nhận cơn mưa lời khen của giới phê bình và không bất ngờ khi được xướng tên ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất ở Cannes năm nay. 

Đêm trao giải 27/5 ngoài Trần Anh Hùng còn gọi tên 1 đạo diễn Việt Nam khác, đó là Phạm Thiên Ân. The Yellow Cocoon Shell (Bên trong vỏ kén vàng) do anh đạo diễn được trao giải Camera Vàng cho Phim đầu tay xuất sắc nhất - giải thưởng mà Trần Anh Hùng đã có được năm 1993. 

Trần Anh Hùng thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất ở Cannes-3
Phạm Thiên Ân thắng giải ngay lần đầu mang phim tới Cannes. (Ảnh: LHP Cannes)

Trong khi đó, phim của nước chủ nhà Anatomy of a Fall giành giải Cành cọ vàng tại Cannes lần thứ 76.

Như vậy đạo diễn người Pháp Justine Triet trở thành người phụ nữ thứ 3 trong lịch sử có phim giành giải cao nhất của Cannes sau Jane Campion (phim The Piano - 1993) và Julia Ducournau (phim Titane - 2021). 

Trần Anh Hùng thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất ở Cannes-4
Đạo diễn Justine Triet nhận Cành cọ vàng. 

Nữ diễn viên Hollywood Jane Fonda khi trao giải Cành cọ vàng cho Justine Triet chia sẻ rằng kể từ lần đầu bà dự LHP Cannes từ thập niên 1970, khi đó "không có nữ đạo diễn nào có phim tranh giải". Vì thế đến thời điểm này thực sự là bước tiến dài.   

Trong khi đó, huyền thoại diễn xuất Koji Yakusho của Nhật Bản thắng giải Nam diễn viên xuất sắc nhất nhờ phim Perfect Days. Koji Yakusho vào vai một người dọn toilet tìm kiếm niềm vui từ những điều bình thường trong cuộc sống. 

Giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Merve Dizdar với vai một giáo viên nghiêm khắc trong bộ phim Thổ Nhĩ Kỳ About Dry Grasses. "Tôi muốn dành giải thưởng này cho những phụ nữ đang phải đấu tranh để vượt qua muôn vàn khó khăn trong cuộc sống để tiếp tục nuôi niềm hy vọng", cô nói khi nhận giải.  

Đạo diễn Aki Kaurismäki giành Giải thưởng của Ban giám khảo với bộ phim hài lãng mạn Fallen Leaves nhưng không có mặt trong đêm trao giải. Trong khi đó, phim Monster của đạo diễn Hirokazu Kore-eda ẵm giải Kịch bản xuất sắc nhất. Năm ngoái Hirokazu Kore-eda cũng có phim Broker (Người môi giới) tranh giải Cành cọ vàng.    

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/tran-anh-hung-thang-giai-dao-dien-xuat-sac-nhat-o-cannes-2147917.html

LHP Cannes

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao