Trấn Thành sai - Viruss cũng sai: 'Chỉ là cảm nhận cá nhân'

ViruSs buồn lòng khi có nhiều khán giả chửi bới, lăng mạ anh lẫn gia đình sau clip reaction về Trấn Thành.

Mới đây, ViruSs tiếp tục lên tiếng về vụ nhận định Trấn Thành sai kiến thức âm nhạc. Anh khẳng định chỉ bày tỏ quan điểm cá nhân và sẵn sàng lắng nghe mọi phản hồi. ViruSs buồn lòng khi có nhiều khán giả chửi bới, lăng mạ anh lẫn gia đình.

"Tôi băn khoăn không biết có nên reaction chương trình nữa hay không. Từ trước đến nay, mọi động thái hay lời nói của tôi đều bùng nổ tranh cãi. Tôi đã nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần, đó chỉ là quan điểm cá nhân.

Quan điểm đó có thể đúng hoặc sai, hợp với người này, không hợp với người kia. Với video của Tí Nâu, tôi không phân bua kiến thức âm nhạc, ai đúng ai sai. Tôi chỉ phân tích dựa trên cảm nhận cá nhân", ViruSs khẳng định.

Trấn Thành sai - Viruss cũng sai: Chỉ là cảm nhận cá nhân-1
ViruSs nhận định Trấn Thành sai kiến thức âm nhạc

"Tôi sợ anh Thành hiểu sai và có thể chính tôi cũng hiểu lầm câu nói của anh ấy. Trong âm nhạc, không có thước đo quy chuẩn. Một bài hát có hay hay không, không có đáp án tuyệt đối. Nó phụ thuộc vào cảm nhận của mỗi người trong mỗi giai đoạn, tâm trạng khác nhau.

Trở lại video của Tí Nâu, tôi không phân tích về kỹ thuật. Bởi nếu xét về kỹ thuật thì phải nói về giáo trình, quy trình. Một bài thánh ca để biết hay hay không phải để những người chuyên nghe thánh ca nhận định", ViruSs nói thêm.

Nguyên nhân bắt nguồn từ trong 1 chương trình âm nhạc,  ở tiết mục Ave Maria của Tí Nâu, Trấn Thành nhận xét thí sinh chọn ca khúc không thuộc sở trường và hát theo kiểu pop, giọng pha. Theo nam MC, ca sĩ hát đẹp nhưng nên thể hiện theo phong cách cổ điển, có độ rung ngân hơn.

Tuy nhiên, nam streamer ViruSs đã cho rằng Trấn Thành đang hiểu lầm thể loại opera và cách thể hiện thánh ca.

Trấn Thành sai - Viruss cũng sai: Chỉ là cảm nhận cá nhân-2
 Trấn Thành

“Thánh ca thường được thể hiện ở nơi giống như thiên đường, thiên thần hát. Tôi không bênh Tí Nâu nhưng đây không phải kiểu pop. Những ca khúc này phải căn chỉnh, sự trong trẻo mới là điều cốt yếu, phần thanh nhạc không quan trọng.

Không cần giọng nặng hay độ rung ngân. Anh Thành đang hiểu lầm, tưởng tượng. Thực tế thánh ca hát trong hoàn cảnh đặc biệt đều thể hiện nhẹ nhàng, bay bổng, trong trẻo”, ViruSs nhận định.

Trấn Thành sai - Viruss cũng sai: Chỉ là cảm nhận cá nhân-3
ViruSs và Trấn Thành từng tham gia chung nhiều chương trình, hợp tác trong âm nhạc

Sau đó, phần chia sẻ của ViruSs về Trấn Thành đang được chia sẻ trên mạng xã hội và gây tranh luận. Một số ý kiến đồng tình với chia sẻ của nam streamer, số khác lên tiếng bênh vực Trấn Thành.

Theo đó, nhiều người cho rằng dù là Opera hay thánh ca thì cũng yêu cầu kỹ thuật thanh nhạc rất cao, trong khi ViruSs lại nói "không quan trọng phần thanh nhạc". Họ khẳng định Trấn Thành đúng khi bảo rằng Tí Nâu đang dùng kiểu hát của pop để thể hiện Ave Maria.

Về chuyên môn, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long nhận định hát thánh ca rất cần kỹ thuật, bởi thánh ca là một trong những nền móng để phát triển của âm nhạc phương Tây.

Thánh ca có sự trong sáng, bình yên, thiêng liêng. Những yếu tố này rất cần thiết để tạo cho người nghe niềm tin. Thánh ca cũng có nhiều loại giọng, chẳng hạn cao, trung, trầm, giọng nam, giọng nữ… và những yêu cầu riêng khi thể hiện.

“Không bàn tới tranh cãi trên mạng xã hội của hai nghệ sĩ thì người hát thánh ca cũng đòi hỏi phải trau dồi kỹ thuật rất cao. Và khi có kỹ thuật rồi, họ phải hát làm sao cho thật tự nhiên, giọng như một đám mây bay, nhẹ nhàng, trong sáng nhưng vẫn uy nghiêm. Đây là điều rất khó làm được”, anh Nguyễn Quang Long chia sẻ với Zing.

Trấn Thành sai - Viruss cũng sai: Chỉ là cảm nhận cá nhân-4
Nhà phê bình âm nhạc - Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long

Theo nhà phê bình âm nhạc, thánh ca có những nghệ sĩ chuyên nghiệp, thậm chí chỉ chuyên hát trong thánh đường và có cả nghệ sĩ quần chúng. Nhưng kể cả nghệ sĩ quần chúng, một khi tham gia các ca đoàn cũng phải trải qua quá trình học tập.

Họ phải đảm bảo nắm vững cơ sở và xử lý tốt kỹ thuật để tránh khiến các bản thánh ca trở nên hỗn loạn. Hát thánh ca yêu cầu sự đều tăm tắp, “tâm phải lặng”, nắm vững làn hơi, vị trí âm thanh.

Trong khi đó, opera lại khác. Opera có thể coi là một trong những thể loại đỉnh cao của âm nhạc phương Tây, đặc biệt là nghệ thuật thanh nhạc và âm nhạc giao hưởng. Opera là các vở kịch được truyền tải chủ yếu bằng ngôn ngữ âm nhạc, nên yếu tố tính kịch cao, có diễn tiến tâm lý nhân vật, cảm xúc khác nhau.

Do đó, opera không chỉ đòi hỏi sự trong sáng mà còn rất nhiều tính cách khác.

Nhà phê bình khẳng định: “Thánh ca không phải opera, nhưng tính chất và đặc điểm của nó cũng có khi xuất hiện trong opera. Nó cũng có chung nền tảng cơ bản về thanh nhạc như kỹ thuật, âm thanh, hơi thở đòi hỏi người hát phải nắm được”.

Hiện MC Trấn Thành chưa phản hồi về nhận xét của ViruSs.

Thu Hà (t/h)
Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/viruss-noi-ve-vu-nhan-xet-tran-thanh-do-chi-la-cam-nhan-ca-nhan-n-324625.html

ViruSs Trấn Thành

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao