Tranh cãi nóng chuyện trả lại tiền mua cổ phiếu FLC từ ông Trịnh Văn Quyết

'Không nên trả lại tiền cho ai, hàng bán ra theo cung cầu của thị trường, ai tham lam lao vào thì phải chấp nhận lỗ. Nếu cứ lỗ được trả lại tiền thì không ai biết sợ'.

UBCKNN chỉ đạo HoSE thực hiện hủy bỏ giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC ngày 10/1/2022 của ông Trịnh Văn Quyết do ông Quyết không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch theo quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

UBCKNN khẳng định đây là biện pháp “chưa có tiền lệ” trên thị trường chứng khoán Việt Nam, nhưng trên tinh thần vì sự minh bạch, lành mạnh của thị trường, cơ quan quản lý và các cơ quan liên quan đã rất khẩn trương triển khai nhiều giải pháp để ra quyết định như trên.

Việc hủy bỏ giao dịch lô cổ phiếu trên đồng nghĩa với việc nhà đầu tư đã mua cổ phiếu từ lô 74,8 triệu cổ phiếu do ông Quyết bán ra sẽ được nhận lại tiền.

Việc được nhận lại tiền sau khi đã trót “đu đỉnh” được coi là một pha thoát hiểm ngoạn mục của các nhà đầu tư, và là việc chưa từng có tiền lệ trên thị trường.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư trên một số diễn đàn về chứng khoán đã chia thành hai phe tranh cãi kịch liệt về việc này.

Một số nhà đầu tư cho rằng việc mua bán diễn ra theo quy luật thị trường và không ai ép các nhà đầu tư phải mua cổ phiếu FLC với giá đó.

Tranh cãi nóng chuyện trả lại tiền mua cổ phiếu FLC từ ông Trịnh Văn Quyết-1
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC.

Tài khoản có tên Nguyễn Sỹ Thắng bình luận: “Không công bằng anh em ạ. Ai mua cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết thì được hoàn tiền, người mua cổ phiếu FLC của các người bán khác không được hoàn. Vậy giờ giá mua từ 23.000 hoặc 24.000 đồng/cp giờ về còn 18.000, ai chịu trách nhiệm? Trong khi những người mua đối ứng từ lô cổ phiếu của Trịnh Văn Quyết lại được hoàn tiền đủ giá khi khớp”.

Đồng tình với bình luận trên, tài khoản Phạm Đức Anh cho rằng: “Không nên trả lại tiền cho ai, hàng bán ra theo cung cầu của thị trường, ai tham lam lao vào thì phải chấp nhận lỗ. Nếu cứ lỗ được trả lại tiền thì không ai biết sợ. Ông Quyết làm sai thì xử phạt ông Quyết thôi, còn ai mua tự chịu. Lũng đoạn thị trường thì xử lý theo luật pháp, chứ không chơi trả lại tiền”.

“Có ai cầm dao kề cổ bắt các ông bà ấy mua hàng của ông Quyết đâu. Nhà đầu tư phải có trách nhiệm khi đặt lệnh chứ. Sau này cứ ông lái bị tố xong bị đòi trả tiền chắc?”.

Trong khi đó, tài khoản có tên Phương Mai cho rằng, việc ông Trịnh Văn Quyết bán chui thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, việc xử lý như trên có thể sẽ tạo tiền lệ không tốt cho thị trường.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đồng tình với các xử lý của HoSE và cho rằng “chính nghĩa đã thắng gian tà”. Cộng đồng chứng khoán cũng đồng thời chúc mừng các nhà đầu tư được trả lại tiền, xem việc này như giúp họ được “về bờ” một cách nhanh nhất.

Liên quan đến việc xử lý vi phạm của Chủ tịch FLC, theo trình tự thủ tục xử lý vi phạm, trước mắt, cơ quan thanh tra của UBCKNN sẽ yêu cầu cá nhân vi phạm tới ký biên bản và sau 5 ngày sẽ ban hành quyết định xử phạt hành chính theo đúng quy định, đúng thẩm quyền.

Đồng thời, UBCKNN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm, phối hợp xác minh làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán; phối hợp với cơ quan quản lý trong giám sát việc tuân thủ pháp luật của các thành viên thị trường.

Trước đó, ngày 10/1/2022, UBCKNN đã ra Quyết định số 19/QĐ-UBCK về việc phong tỏa tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết.

Biện pháp phong tỏa tài khoản chứng khoán là cần thiết nhằm ngăn chặn cá nhân tiếp tục thực hiện vi phạm, theo quy định tại khoản 4 Điều 306 Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán.

Các tài khoản chứng khoán bị phong tỏa là các tài khoán chứng khoán đứng tên ông Trịnh Văn Quyết. Thời hạn áp dụng và thời điểm bắt đầu áp dụng biện pháp phong tỏa kể từ ngày 11/1/2022 cho đến khi Chủ tịch UBCKNN có quyết định thay thế.

Được biết, trong ngày 12/1/2022, hàng loạt nhà đầu tư mua đối ứng lô cổ phiếu 74,8 triệu đơn vị từ tài khoản của ông Trịnh Văn Quyết đã được hoàn trả lại tiền.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vietnamnet.vn/thi-truong/tranh-cai-chuyen-tra-lai-tien-cho-nha-dau-tu-mua-phai-co-phieu-flc-402687.html

chứng khoán Trịnh Văn Quyết

Tin tức mới nhất