Tranh cãi về nghề 'cho thuê bạn gái' ở Trung Quốc

Trong những năm gần đây, nghề cho thuê bạn gái đã phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc; có thể thấy khách hàng tìm thuê trên tất cả các trang web và nền tảng lớn. Ngay cả trên đường phố trong dịp lễ tết cũng có người cầm biển quảng cáo tìm thuê người đóng giả bạn gái về quê.

Theo The Paper ngày 15/3, gần đây, tại Nam Kinh, Giang Tô, hiện tượng các chàng trai độc thân không có bạn tình bỏ tiền thuê bạn gái đưa về quê gặp bố mẹ, họ hàng, bạn bè và đi cùng chơi bời tán gẫu xuất hiện khá phổ biến, đã làm dấy lên lo ngại và tranh cãi.

Để hiểu rõ ngọn ngành về nghề “thuê bạn gái” này, phóng viên The Paper đã tự mình trải nghiệm việc tìm “thuê bạn gái” để tìm hiểu.

Trên một trang web có tên “89yn.com”, phóng viên đã đăng ký làm thành viên và ngay sau đó, một người phụ nữ có nick WeChat là “Mumu” đã chủ động liên hệ với phóng viên.

Mumu tự giới thiệu đã tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm và năm nay 29 tuổi, cô yêu cầu chuyển trước 20 nhân dân tệ (NDT, tức 70 ngàn VND) nếu muốn xem ảnh, tiền thuê cô là 1.000 nhân dân tệ mỗi ngày; ngoài ra người thuê cũng phải chuyển tiền trả chi phí đi lại và đặt cọc trước một khoản, phần còn lại sẽ được thanh toán trực tiếp khi gặp mặt.

Phóng viên đã chuyển trước 350 NDT chi phí đi lại và 500 NDT tiền đặt cọc, Mumu đã từ Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam) đến Nam Kinh để gặp gỡ làm hợp đồng. “Bạn chuyên làm nghề này à?”. “Không, tôi đã có một công việc, đây chỉ là làm thêm trong những ngày nghỉ!”.

Mumu nói rằng kỳ nghỉ lễ và Tết Nguyên đán là thời kỳ cao điểm của nghề kinh doanh “cho thuê bạn gái”, đặc biệt là trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, cơ bản là quá bận rộn, “ước gì có thuật phân thân”… Mumu khoe: “Tôi đã kiếm được hơn 40.000 nhân dân tệ (140 triệu VND) trong dịp Tết Quý Mão vừa qua”.

Tranh cãi về nghề cho thuê bạn gái ở Trung Quốc-1

Mumu nói bản thân không thể tự nhận hết, cô lại giới thiệu cho những người bạn của mình. “Tôi kiếm được hơn 20.000 NDT từ những lần giới thiệu. Vì không thể nhận nhiều đơn cùng lúc nên tôi đã giới thiệu cho người khác. Nếu họ thuê 1.000 tệ mỗi ngày, tôi được nhận 200 tệ phí giới thiệu”.

“Bạn có khách hàng trên toàn quốc không?”. “Có chứ!”. “Mumu” nói khách hàng mục tiêu của cô về cơ bản là khoảng trên dưới 30 tuổi. Rất nhiều người ở độ tuổi này phải đối mặt vi vấn đề bị thúc giục kết hôn và yêu cầu nhiều nhất của khách hàng chỉ là cô đi cùng về gặp cha mẹ của họ. Ngoài gặp gỡ bố mẹ khách thuê, Mumu còn chụp ảnh cưới với khách hàng và tổ chức tiệc cưới giả.

Trong số nhiều khách hàng của Mumu, khách hàng quen chiếm tỷ lệ lớn. “Chúng tôi đã kết hôn, nhưng giấy đăng ký kết hôn là giả”. “Mumu” nói rằng những khách hàng quen sẽ an toàn hơn vì hiểu nhau hơn, nhưng họ cũng thấy ngại khi tăng giá. Mumu nói có một khách hàng cũ ở Bắc Kinh hàng tháng thuê cô chụp ảnh gửi về cho bố mẹ xem và mỗi lần đều cho cô 1.000 tệ (3,5 triệu VND).

Mumu nói, cô không bao giờ yêu khách hàng. “Điều lớn nhất tôi có thể làm là khoác tay của anh ta, không sao miễn có tiền. Khi nào có bạn trai tôi sẽ bỏ không làm nghề này nữa”, Mumu nói.

Việc “thuê bạn gái” đã gây ra thảo luận sôi nổi trên Internet ở Trung Quốc và chủ đề liên quan đã nằm trong danh sách tìm kiếm hàng đầu trên Baidu và Weibo. Một số cư dân mạng lo lắng về vấn đề an toàn.

Có người viết: “Làm việc này không sợ nguy hiểm sao? Nếu gặp phải những kẻ có ý đồ xấu bị bán vào núi sâu, rừng thẳm để làm vợ vĩnh viễn thì sao?”. Một cư dân mạng khác: “Xã hội loạn rồi! Cần phải trừng phạt nghiêm khắc. Cha mẹ luôn bị lừa dối! Họ sẽ mãi mãi sống trong sự dối trá và lừa gạt. Đề nghị nên đưa ra các quy định và luật pháp để ngăn chặn sự hỗn loạn này; nếu phát hiện, cần kết án nghiêm khắc...”.

Bối cảnh của việc thuê bạn gái là tỷ lệ nam nữ ở Trung Quốc mất cân bằng, tỷ lệ kết hôn ngày càng giảm và độ tuổi kết hôn lần đầu tăng lên. Vào tháng 1/2023, dữ liệu dân số năm 2022 do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố cho thấy tỷ lệ giới tính giữa nam và nữ là 104,69 (100 nữ/104,69 nam), nam nhiều hơn nữ 32,37 triệu người.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Bộ Dân chính Trung Quốc, tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đã giảm dần hàng năm sau khi đạt mức cao nhất vào năm 2013. Năm 2013, số cặp đăng ký kết hôn là 13.469.300 cặp. Năm 2021, số cặp đăng ký kết hôn giảm xuống còn 7.636.000, giảm trong 8 năm liên tiếp. Tỷ lệ ly hôn ở Trung Quốc đã tăng từ 0,96‰ năm 2000 lên 3,1‰ năm 2020.

Theo bài viết trên trang Travel.china.com, luật hình sự Trung Quốc nghiêm khắc trừng phạt các tội xâm phạm quyền tự do và an toàn cá nhân của phụ nữ, nhưng “thuê bạn gái” không có trong quy định hạn chế của pháp luật.

Việc “thuê bạn gái” có phải là quan hệ lao động hợp pháp hay không còn tùy thuộc vào nội dung cụ thể của thỏa thuận giữa hai bên: nếu bạn gái thuê chỉ được yêu cầu cung cấp các dịch vụ như đi chợ, ăn uống với người thuê thì đó là quan hệ việc làm, hợp pháp và có giá trị, được pháp luật bảo hộ.

Tuy nhiên, nếu nó bao gồm hôn nhau và các khía cạnh khác, liên quan đến tính chất cá nhân cụ thể của “bạn trai” và “bạn gái”, đồng thời nó cũng vi phạm trật tự công cộng và thuần phong mỹ tục, đó không phải là quan hệ việc làm và không được pháp luật bảo vệ.

Nếu bao gồm nội dung ngủ cùng hoặc các nội dung khác liên quan đến hành vi tình dục, thì không những không được pháp luật bảo vệ mà còn bị pháp luật trừng phạt vì liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp như mua dâm và bán dâm.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/tranh-cai-ve-nghe-cho-thue-ban-gai-o-trung-quoc-post1520668.tpo?fbclid=IwAR2TxL9u-SDyTJqNwfWIeOhzNjIzdJAZ-ir1Mui9f161gVSodijeT8m20rw

Trung Quốc

Tin tức mới nhất