Trào lưu thuê xe sang sống ảo khi đi du lịch ở Trung Quốc

Dù bên ngoài được sơn mới bắt mắt, phần lớn các xe sang cho thuê là đồ cũ, bảo hành kém. Các vụ tai nạn liên quan đến du khách thuê xe cũng xuất hiện nhiều thêm.

Đường Hongwu từng chỉ là một con phố yên tĩnh, ít người qua lại ở thành phố Đại Lý (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), cho đến khi những chiếc xe thể thao xuất hiện, theo Sixth Tone.

Hơn 20 công ty đã mở dịch vụ cho thuê những chiếc xe mui trần có màu sắc rực rỡ cho khách du lịch ở đây. Những chiếc xe Porsche màu hồng, BMW xanh da trời và Minis màu vàng đỗ dọc vỉa hè, chật cứng đến mức người qua đường gần như không thể lách qua.

Thuê xe ngày càng thịnh hành tại các điểm nghỉ dưỡng đông khách ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Lý do đông khách: khách du lịch vừa có thể tự lái đi thăm thú thắng cảnh, vừa lấy xe làm đạo cụ sống ảo.

Trào lưu thuê xe sang sống ảo khi đi du lịch ở Trung Quốc-1
Hàng dài xe mui trần, xe thể thao chờ khách du lịch thuê ở Đại Lý (Vân Nam).

Phố xe

Dong Peitian, một tài xế taxi địa phương, kể lần đầu tiên nhìn thấy xe sang cho thuê cách đây vài năm. Từ đó, chúng xuất hiện nhiều lên, khi nhiều người nhìn thấy cơ hội kinh doanh.

Việc mở dịch vụ này không quá khó: người mới tham gia thường mua một vài chiếc xe mui trần đã qua sử dụng, sơn lại cho bắt mắt và bắt đầu cho thuê trong vòng vài tuần.

You Jiang, một doanh nhân đến từ đông bắc Trung Quốc, thành lập công ty cho thuê xe mui trần ở Đại Lý cùng với người thân vào tháng 5. Gia đình hiện sở hữu 4 cửa hàng trong thành phố, trong đó có một cửa hàng trên Đường Hongwu - khu vực hiện được người dân địa phương gọi là “phố xe thể thao”.

Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần vào đầu tháng 10, ước tính You thu về 100.000 tệ (15.500 USD).

Trào lưu thuê xe sang sống ảo khi đi du lịch ở Trung Quốc-2
Khách du lịch thích cảm giác vừa tự lái xe vừa có thể chụp ảnh, quay video sống ảo thỏa thích

Ngành du lịch ở Đại Lý và cơn sốt thuê xe sẽ không lan rộng nếu thiếu đi việc tận dụng triệt để mạng xã hội.

Zhou Jinyuan và Guo Jing là hai trong số rất nhiều khách du lịch tìm đến thuê xe mui trần sau khi nghe tên qua mạng. Cả hai thuê một chiếc Volkswagen Beetle 2007 màu trắng trong 12 giờ để lái quanh hồ Erhai ở phía bắc thành phố, với mức giá 340 tệ, cộng với 80 tệ tiền bảo hiểm.

Chiều hôm đó, họ thay phiên nhau tạo dáng trên ghế lái, bên khung cảnh cánh đồng lúa chín vàng và quay video hồ nước phản chiếu qua gương ôtô.

Guo (25 tuổi, Quảng Châu) cho biết quyết định thuê xe sau khi nhìn thấy ảnh đẹp trên mạng xã hội. "Song, việc tự lái chúng đi chơi cũng là trải nghiệm thú vị. Lý do mọi người đi du lịch là để trải nghiệm điều gì đó khác với cuộc sống hàng ngày của họ", cô nói.

Trào lưu thuê xe sang sống ảo khi đi du lịch ở Trung Quốc-3
Zhou Jinyuan và Guo Jing chụp ảnh cho nhau bên đồng lúa chín và chiếc xe đi thuê

Bảy năm trước, Wang Cuigang mở dịch vụ thuê xe máy điện gần phố Hongwu. Gần đây, anh bổ sung thêm một dàn xe BMW Z4s và Volkswagen Beetle màu vàng sáng.

“Sự cạnh tranh rất khốc liệt. Tôi hiện đẩy mạnh quảng cáo trên mạng xã hội và nhờ bạn bè là chủ nhà nghỉ giới thiệu khách cho mình", Wang nói.

Ở Đại Lý, khi du lịch được coi là "xương sống", mũi nhọn cho sự phát triển kinh tế của thành phố, việc quảng bá hình ảnh trên Internet ngày càng được coi trọng và đầu tư.

Các nhà hàng, khách sạn và thậm chí các ngôi làng đang cố tình trở thành wanghong - cụm từ mang ý nghĩa "nổi tiếng trên mạng" - bằng cách tạo ra các mánh lới quảng cáo mà du khách sẽ muốn chia sẻ trên trang cá nhân của họ.

Các hiệu sách xây dựng những chồng sách nhiều tầng đồ sộ. Chính quyền địa phương biến những ngôi làng thành “xứ sở thần tiên” bằng cách sơn nhiều màu sắc tươi sáng. Các địa điểm khác chỉ cần tuyên bố rằng họ là wanghong và hy vọng rằng du khách sẽ kéo đến.

Trào lưu thuê xe sang sống ảo khi đi du lịch ở Trung Quốc-4
Wang Cuigang hướng dẫn khách hàng cách dùng xe

Trên ứng dụng định vị Baidu Maps, hàng chục điểm đến ở Đại Lý tự quảng cáo là wanghong. Bãi đậu xe wanghong với tầm nhìn đẹp ra con đường wanghong nổi tiếng giống với cảnh bên Nhật Bản. Trong khi đó, một công ty phát triển bất động sản có tên Dream Land cũng gắn mác wanghong vì trông giống như hòn đảo Santorini ở Hy Lạp.

Zhou và Guo đã lập danh sách các điểm đến wanghong để ghé thăm ở Đại Lý dựa trên những gì đang thịnh hành trên mạng. Nó bao gồm một cái cây khổng lồ, một nhà hàng nhìn ra bờ hồ và "Santorini thu nhỏ".

Ô nhiễm tiếng ồn, tai nạn giao thông

Tuy nhiên, cư dân địa phương không mấy vui vẻ trước con sốt thuê xe thể thao. Yang, chủ một nhà hàng ngay bên ngoài khu phố cổ, ghét cay đắng việc những vị khách tỏ ra kiêu căng, hay bật nhạc ồn ào khi lái xe thể thao.

Ngày càng có nhiều lời phàn nàn rằng những chiếc xe thể thao cho thuê đang làm gia tăng ô nhiễm tiếng ồn và khả năng gây tai nạn giao thông, khi khách du lịch chạy dọc theo các con đường hẹp, quanh co.

Đã có nhiều vụ tai nạn đường bộ liên quan đến khách du lịch ở Đại Lý trong những năm gần đây.

Năm 2018, một cặp vợ chồng mới cưới tử vong trong lúc vừa lái xe vừa chụp ảnh. Người dân địa phương cho biết nhiều vụ khác không được đưa tin.

Trào lưu thuê xe sang sống ảo khi đi du lịch ở Trung Quốc-5
Yang, chủ một nhà hàng địa phương, đều khuyên bạn bè của mình đừng thuê xe thể thao đi chơi khi họ đến Đại Lý

Ngoài ra, việc quản lý loại hình này vẫn lộ rõ sự lỏng lẻo. Phần lớn các cửa hàng cho thuê hoạt động ở Đại Lý là các doanh nghiệp nhỏ. Nhiều bên cố tình sử dụng những chiếc xe cũ để giảm chi phí.

Trong khi lái xe quanh hồ Erhai, Zhou và Guo liên tục phàn nàn về chiếc xe họ thuê. Loa Bluetooth của ôtô bị hỏng, cửa sổ phía sau bên phải không khít và vô lăng nặng.

Trước đó, người cho thuê đảm bảo rằng chiếc xe vẫn ổn. Khi họ chỉ ra rằng đèn cảnh báo đang sáng, một nhân viên cam đoan: "Đừng lo lắng, nó chỉ cũ thôi".

Trong khi đó, các cảnh báo từ khách hàng về lừa đảo bảo hiểm, tiền đặt cọc ở các công ty cho thuê xe thể thao ngày càng nhiều.

“Hãy chắc chắn rằng bạn giữ phiếu kiểm tra của mình trong trường hợp những người cho thuê xe nói rằng có vấn đề sau đó", “Hãy chắc chắn rằng bạn chụp ảnh và quay phim về chiếc xe của mình trước và sau khi sử dụng" là hai trong số nhiều lời cảnh báo.

Yang, người chủ nhà hàng, cũng lo lắng về tác động mà các cửa hàng cho thuê xe đang gây ra đối với Đại Lý. Mặc dù đánh giá cao hoạt động này thực tế đem lại lợi nhuận cho thành phố, cô vẫn thấy nó nguy hiểm nhiều hơn.

“Sức khỏe và sự an toàn chắc chắn bị coi thường. Khi bạn bè đến thăm, tôi luôn nói với họ rằng đừng dại thuê xe thể thao để lái đi chơi", Yang nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/trao-luu-thue-xe-sang-song-ao-khi-di-du-lich-o-trung-quoc-post1272359.html?fbclid=IwAR1HeBJDyR5dPplRcdeRzx_Vi4OYjWXscRkzRo5-4vVBrinK-HZTkRcFnZE

Trung Quốc Du lịch

Tin tức mới nhất