Tro cốt bị vứt xó ở chùa Kỳ Quang 2 liệu có xét nghiệm ADN được không?

Theo nhiều chuyên gia, khó có thể giám định ADN để xác định danh tính các hũ tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2 vì cấu trúc ADN đã bị phá hủy.

Sáng nay 4/9, vẫn có rất đông người dân có tro cốt người thân để trong chùa Kỳ Quang 2, phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM có mặt ở chùa sau khi nghe thông tin nhiều tro cốt bị bong tróc di ảnh và để lộn xộn. Nhiều người tỏ thái độ bức xúc với nhà chùa vì tro cốt của người thân của mình bị như vậy.

Trả lời trên Người Lao Động, Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 cho biết qua phối hợp với UBND phường 17, quận Gò Vấp và các ban ngành tiến hành kiểm đếm đã ghi nhận trong gần 900 hũ tro cốt chỉ còn lại 108 hũ có dán hình, thông tin.

Tro cốt bị vứt xó ở chùa Kỳ Quang 2 liệu có xét nghiệm ADN được không?-1
Sáng nay 4/9, vẫn có rất đông người dân có tro cốt người thân để trong chùa Kỳ Quang 2 vì bức xúc

Đây là sự cố ngoài ý muốn?

Trước nỗi bức xúc của nhiều người khi tro cốt của người thân bị vứt lăn lóc, mất hết bảng hiệu, Thượng tọa Thích Thiện Chiếu chia sẻ trên Người lao Động"Chùa khẳng định không mất một hũ tro cốt nào. Thời gian tới sẽ tiến hành giám định ADN và hẹn quý phật tử vào ngày 17/9 sẽ có kết quả. Tại đây thân nhân muốn mang tro cốt đi nơi khác chùa sẽ giải quyết".

Vị trụ trì chùa cho hay ngày hôm qua (3/9), rất nhiều người nghe tin bức xúc đến chùa và có những người lớn tiếng. Tuy nhiên, qua giải thích hầu hết đã thông cảm và chia sẻ với sự cố ngoài ý muốn này.

Tro cốt bị vứt xó ở chùa Kỳ Quang 2 liệu có xét nghiệm ADN được không?-2
Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2.

Trả lời trên báo Tuổi Trẻ, ông Đặng Văn Hải (ngụ quận Gò Vấp) cho biết sau khi biết thông tin nhiều hũ tro cốt bị để đảo lộn, ông liền chạy đến chùa để yêu cầu nhà chùa giải thích. Khi nghe thông tin mang tro đi xét nghiệm ADN, ông không đồng tình.

"Tôi không tin nhiều tro cốt có thể xét nghiệm ADN được, đối với những tro cốt từ nhiều năm trước không được hỏa táng, hóa thành đất bốc lên xét nghiệm độ chính xác không cao. Tôi mong nhà chùa phải có cách giải quyết làm sao chính xác hơn để chúng tôi không lo lắng nữa. Tro cốt của người thân mình là phải đúng người để sau này con cháu cúng kính, chứ giờ không biết ai là ai thì sao mà yên tâm được", ông Hải nói với tờ báo trên.

Còn bà Lê Thị Dân (60 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) bức xúc chia sẻ tro cốt của chồng bà được gửi tại đây hơn 30 năm, những năm trước bà vẫn đến chùa để thăm viếng và vẫn thấy bình thường. Đầu tháng 7 này nhà chùa thông báo do sửa chữa chùa nên không tiện cho người nhà đến thăm.

"Tôi rất bức xúc, tôi không ngờ sự việc lại đến mức này và không tin được được vào mắt mình. Chỉ mong nhà chùa có thể tìm được tro cốt của chồng tôi sớm nhất để tôi an tâm", bà Dân chia sẻ trên Tuổi Trẻ.

Tro cốt bị vứt xó ở chùa Kỳ Quang 2 liệu có xét nghiệm ADN được không?-3
Nhiều người tức phát khóc vì không biết cái nào là tro cốt của người thân mình

Liệu có xét nghiệm ADN được không?

Trước mong muốn tìm lại đích danh từng hũ tro cốt, đại diện nhà chùa cho biết sẽ khắc phục hậu quả, bao gồm việc tạo điều kiện giám định ADN để xác định.

Tuy nhiên theo một chuyên gia trong lĩnh vực di truyền học TP.HCM - thì việc xét nghiệm ADN trong tro cốt hoặc những tro cốt lâu năm hoàn toàn không có khả năng. Bởi vì tro cốt sau khi đốt, xương đã bị cháy hết hoàn toàn.


Xôn xao vụ tro cốt chất đống ở chùa Kỳ Quang 2. Nguồn Tuổi Trẻ Online

Trả lời trên Tuổi Trẻ, tiến sĩ Hoa cho rằng khi tro cốt bị đốt, ADN cũng bị đốt cháy hết hoàn toàn. Đối với những tro cốt lâu năm không được thiêu đốt thì phải lấy tủy xương sấy khô, nghiền ra, sử dụng phương pháp phân giải rất đặc biệt mới nhân bản được ADN.

Muốn có kết quả cao phải sử dụng công nghệ kỹ thuật phân tích gen tốt nhất. Tuy nhiên, khả năng xác định được đúng gen vẫn không cao, thậm chí chỉ chính xác 50%.

Theo một cán bộ kỹ thuật hình sự Bộ Công an - chuyên về giám định ADN cho hay - hiện nay không giám định ADN dựa trên tro cốt được. Theo vị này, khi hỏa thiêu, thi hài cháy hết thì vật chất còn lại chỉ là carbon (tro cốt), không còn vật chất chứa thông tin ADN để có thể giám định.

Nếu không có các dữ liệu thông tin khác có thể xác định tro cốt ấy là của ai thì việc dựa vào kết quả giám định ADN tro cốt sẽ không khả thi.

Tro cốt bị vứt xó ở chùa Kỳ Quang 2 liệu có xét nghiệm ADN được không?-4
Thông báo niêm phong nơi để tro cốt của chùa Kỳ Quang 2

Chỉ giám định được nếu cấu trúc xương còn nguyên vẹn

Ông Hoàng Hà, Giám đốc Trung tâm Giám định ADN thuộc Viện Công nghệ Sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) chia sẻ ở nhiệt độ cao, cấu trúc ADN sẽ bị gãy, thậm chí phân hủy hoàn toàn.

"Dù công nghệ tách chiết, giám định ADN ngày nay đã rất tiên tiến nhưng giám định các mẫu tro cốt rất khó. Thi thể bị hóa tro hoàn toàn thì rất khó tách chiết để giám định. Tỷ lệ thành công thấp, khả năng làm được chỉ khoảng 20-30%", ông Hà trả lời Zing.

Tro cốt bị vứt xó ở chùa Kỳ Quang 2 liệu có xét nghiệm ADN được không?-5
Theo các chuyên gia, khó có thể giám định ADN để xác định danh tính các hũ tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2 vì cấu trúc ADN đã bị phá hủy.

TS Nguyễn Lê Cát, Chủ nhiệm Khoa Xét nghiệm, Viện Pháp y quân đội, đánh giá khả năng phân tích ADN đối với thi thể đã hỏa táng thành tro cốt gần như không thể thực hiện. Tuy nhiên ông cũng lưu ý cần xem lại điều kiện hỏa táng các hũ tro cốt này, vì có nơi hỏa táng thành bột tro hoàn toàn, nhưng có nơi khi hỏa táng vẫn giữ lại phần cốt.

"Trong trường hợp vẫn còn phần cốt mà nhiệt độ hỏa táng không quá lớn, cấu trúc xương tương đối nguyên vẹn thì có hy vọng phân tích được ADN thi thể, tuy nhiên khả năng này cũng rất khó khăn", ông Cát chia sẻ quan điểm trên Zing.

TS Nguyễn Lê Cát còn cho rằng có thể áp dụng các phương pháp giám định kỹ thuật hình sự như giám định qua hồ sơ, ảnh chụp sơ đồ được lưu trữ, dấu vân tay... để xác định các mối liên quan nếu có.

MT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tro-cot-bi-vut-xo-o-chua-ky-quang-2-lieu-co-xet-nghiem-adn-duoc-khong-n-234548.html

Chùa Kỳ Quang 2 xét nghiệm AND

Tin tức mới nhất